Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa

14:16 | 20/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khi nói về Ninh Hòa, mọi người thường nhắc đến món nem nổi tiếng với cái tên không nhầm lẫn: nem Ninh Hòa. Trong những hành trình đi qua Ninh Hòa, tôi hay dừng lại để ăn một món ăn, mà món ăn này đã trở thành danh thực: bún cá Ninh Hòa. Món ăn đậm chất dân dã này đã được đưa vào Bách khoa toàn thư.

Ninh Hòa cũng đã có bề dày lịch sử hình thành 350 năm, là vùng đất cổ của tỉnh Khánh Hòa. Và vóc dáng của miền đất ấy luôn thu hút người người tìm đến bởi những di tích, thắng cảnh, những địa danh và cả những món ăn ngon không lẫn vào đâu được.

Trong những hành trình tìm đến ấy, tôi gặp Ninh Hòa trong nhiều nét chấm phá khác nhau, mà theo cách nói của những đang người rong ruổi khi đi ngang thị xã có dòng sông Dinh trữ tình này thì từ Ngã ba trong đến Ngã ba ngoài là Ninh Hòa. Tôi đã đến Ninh Xuân, Ninh Đa, Ninh Hà, Ninh Quang, Ninh Diêm, Ninh Ích, Ninh Tân… nói chung là các xã ấy dễ nhận diện bởi chữ Ninh. Và Ninh Hòa đã lộ diện là một vùng đất kinh tế đầy tiềm năng bởi trời phú cho “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa
Di tích Lăng Bà Vú

Đó là gì, là dãy núi Hòn Hèo vững chãi làm bức tường thành ngăn cản những cơn bão ở biển Đông tạo cho Ninh Hòa luôn có những ngày mùa no ấm. Hành trình dọc theo Hòn Hèo ấy có con đường bám núi, để cho thấy một làng biển Ninh Vân diễm tuyệt. Vùng biển kín gió ấy với những con thuyền ra khơi và trở về đầy ắp trong khoang là cá.

Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa
Di tích Phủ đường Ninh Hòa

Có một làng nhỏ nơi này mà rất ít người biết đến là làng thuốc bắc ở Ninh Thủy. Ngôi làng với những con đường nhỏ, những ngôi nhà với những bức tường gạch loang lổ theo thời gian. Cách đây cả trăm năm, đây là làng thuốc bắc nổi tiếng cung cấp nguyên liệu cho nhiều tàu thuyền khi cập bến vùng biển này. Đây còn là một làng chài cổ, sát nách làng Bá Hà, ngày xưa là nơi những người tha phương trong quá trình lập nghiệp đã chọn nơi này dung thân là làng Ngân Hà nhìn ra vịnh Vân Phong, có cả một thềm biển cạn, nơi những loài nhuyễn thể sinh sống.

Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa
Đường làng Ninh Hòa

Người dân nơi đây chọn bãi biển nước triều lên xuống này làm nghề bắt ốc, mò tôm sống qua ngày. Họ sử dụng thuyền thúng để ra khơi, thu mua hải sản từ các con thuyền sau khi đánh bắt trở về vì bãi biển ở đây rất cạn. Chuyện chiếc thuyền thúng đã được ra đời là khi người Pháp đặt chân đến nước ta, họ đặt ra nhiều loại thuế, trong đó có thuế thuyền. Những ngư dân nghèo không chịu nổi mức thuế đánh trên chiếc thuyền nhỏ bé của mình, nhưng không thể nào không có phương tiện để mưu sinh, thế là họ nghĩ ngay việc tạo ra chiếc thuyền thúng… để lách thuế.

Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa
Muối Hòn Khói

Có thể khởi đầu câu chuyện về những chiếc thuyền thúng ở Ngân Hà là thế, dần dần, với người dân ở đây, nó trở thành một phương tiện đi lại trên biển phù hợp với đời sống kinh tế của họ, và cũng phù hợp với nghề của người dân ở đây: nhìn biển với bãi cát trắng phau, là nghề rỗi nước. Rỗi nước là từ chỉ những ai phải ra biển thu mua cá về bán lại, còn rỗi bờ là thu mua cá trên bờ.

Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa
Dừa Ninh Hòa

Tôi đi qua Ninh Diêm, đến Dốc Lếch hoang sơ, không bị nước sông làm vẩn đục mỗi khi mùa mưa đến, bốn mùa nước có màu xanh biếc. An toàn cho du khách khi tắm biển và môi trường trong sạch, nguyên vẹn theo đúng tiêu chí của các tổ chức đánh giá du lịch quốc tế. Cảm nhận đầu tiên để chinh phục vùng biển hoang sơ này là từ Nha Trang bạn phải vượt qua 45 cây số mới tới được. Qua khỏi thị trấn huyện Ninh Hòa khoảng một cây số thì có một con đường nhỏ rẽ vào bên phải. Cứ đi tiếp thêm 14 cây số nữa mới chạm chân tới bãi biển lạ kỳ này.

Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa
Xã Ninh Vân, Ninh Hòa

Tôi đã đến Ninh Hòa nhiều lần, đến nhiều địa danh khác nhau. Mỗi lần đến là một lần khám phá, luôn gặp những điều mới mẻ. Dừng chân đôi khi chỉ để chen cùng với mọi người ăn tô bún cá của bà bán bún cá gánh trên con đường đi Dục Mỹ, mua xâu nem chua đem về hay uống trái dừa thơm ngọt Ninh Đa. Tôi thử nếm cái vị chát của hạt muối Ninh Diêm trong đất trời chang nắng và có khi ngủ đêm ở một khu du lịch hoang dã dưới chân núi Hòn Hèo, nơi những hồ tôm đang đợi ngày thu hoạch, nghe tiếng con tôm búng mình mà lòng cũng vui theo cái vui của người dân.

Tôi theo người dân ra tận vùng biển Ngọc Diêm, Ninh Ích xem nuôi vẹm xanh. Từ khi bắt đầu cắm những chiếc cọc xuống đất, nhân giống vẹm, vùng biển Ngọc Diêm đã không ngừng phát triển nghề nuôi vẹm xanh... Tôi phát hiện dòng nước ở đây như luôn ngả màu vàng phù sa. Trời cũng khéo tạo màu cho nước - và màu nước phù sa kia đã giúp cho người dân Ngọc Diêm một cách mưu sinh lạ: nuôi mà không tốn thức ăn.

Hấp dẫn du lịch Ninh Hòa
Hồ Đá Bàn

Đôi khi tôi đến Ninh Hòa chỉ là cuộc hành trình ngang qua và dừng lại. Để đi qua con đường Trần Quý Cáp thân thuộc, dừng lại ở chợ Ninh Hòa nghe người buôn bán trò chuyện, ngắm dòng sông Dinh trôi nước về xuôi. Đôi khi chỉ dừng quán nước ven đường uống ly cà phê, thương cho cái thật thà của người dân. Ninh Hòa không chỉ có những con đường, dấu trong lòng thị xã đã 350 năm hình thành ấy là những vùng đất trời cho lộc, con người cần cù khai phá tạo thành. Để Ninh Hòa trở thành một thương hiệu rất riêng từ tô bún cá đơn giản, trái dừa xiêm ngọt Ninh Đa, bún lá Ninh Quang và biết bao nhiêu tấm lòng người luôn rộng mở.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]