"Hãy im lặng cho người khác đọc sách!"

03:03 | 12/11/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trong một tour du lịch, thường thì các đoàn được đưa đến các nơi mang tính giải trí và mua sắm. Nhưng khi đến Đài Bắc, chúng tôi lại có một trải nghiệm khác, là đến thư viện công cộng Bắc Đầu (Taipei Public Library Beitou Branch). Thư viện ấy không phải chỉ có những đầu sách, mà còn có những câu chuyện.

Bắc Đầu là khu ngoại ô miền núi phía Bắc của Đài Bắc, đi bằng phương tiện MRT chỉ mất 30 phút, được mệnh danh là miền đất đáng sống. Tại đây có rất nhiều con suối nước nóng, không khí trong lành.

Thư viện Bắc Đầu - điểm nhấn văn hóa của Đài Loan.https://dulich.petrotimes.vn/

Người già chọn ở đây rất nhiều và gần như họ không mắc những căn bệnh thường gặp như bệnh gout hay tiểu đường... Ở Đài Loan, thường người già sống một mình, không có sự chăm sóc của con cái, chọn Bắc Đầu cho những ngày cuối đời, ngoài việc đi bộ, ra công viên tập dưỡng sinh còn có cái thú vào thư viện đọc sách.

Ở Đài Loan, gần như bất cứ nơi công cộng nào cũng có chỗ ưu tiên cho người khuyết tật, những hình vẽ ghi chú rất rõ ràng, nên những người tự đi xe lăn rất dễ dàng. Để rồi khi dừng xe ở thư viện Bắc Đầu, chúng tôi hiểu lý do tại sao nơi này trở thành điểm nhấn văn hóa của Đài Loan.

Khu nghỉ ngơi. https://dulich.petrotimes.vn/

Thư viện ẩn trong rừng cây, bên cạnh là con suối nước nóng chảy qua, cảnh quan là những con đường bậc cấp được bóng cây che, những chiếc cầu gỗ bắc qua suối nước nóng và có cả những chỗ nghỉ chân cũng là nhà bằng gỗ và các hành lang bằng gỗ. Ở đây không có hàng rào bao bọc, chỉ có cây xanh. Ở đây không có bảo vệ giữ trật tự, chỉ là sự tự giác của bạn. Một không gian hoàn toàn tự do.

Thư viện ẩn trong rừng cây, bên cạnh là suối nước nóng chảy qua. https://dulich.petrotimes.vn/

Thư viện nằm ở số 251, Guangming, quận Beitou. Phía trước là con dốc cao có những ngôi nhà khuất trong cây xanh, không gian hoàn toàn yên tĩnh. Lý do du khách được giới thiệu tới đây vì thư viện là kiến trúc độc đáo, thân thiện môi trường, làm bằng gồ màu sậm, ba tầng, có hàng lang để có thể ra đó ngắm nhìn.

Ước tính có 20.000 đầu sách gồm tiếng Anh và tiếng Trung, xếp đặt khéo léo vừa tầm. Những ô cửa kính lấy ánh sáng tự nhiên, những chiếc bàn xếp riêng ngay ô cửa cho người đọc sách, mà đa phần là người lớn tuổi.

Ước có 20.000 đầu sách gồm tiếng Anh và tiếng Trung, xếp đặt khéo léo vừa tầm tại thư viện. https://dulich.petrotimes.vn/

“Hãy im lặng và xin đừng chụp hình”, cô hướng dẫn viên yêu cầu du khách khi họ bước vào thư viện. Im lặng, vì có bao người đang thả hồn vào những trang sách. Không chụp ảnh, vì khi bạn chụp ảnh sẽ vô tình đưa vào khung ảnh của mình hình ảnh của những người đọc sách, điều đó xâm phạm tự do của họ.

Được biết, thư viện chính thức mở cửa vào tháng 11/2006, đây một trong những kiến ​​trúc tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Toàn bộ nước mưa trên mái tòa nhà sẽ được hứng giữ lại để lọc thành nước tưới cây hoặc các công việc vệ sinh. Thư viện có hệ thống giám sát năng lượng gắn trên tường ở tầng 1, theo dõi lượng năng lượng được tạo ra từ hệ thống pin mặt trời.

Chúng tôi ra khỏi phòng đọc sách, rất nhẹ nhàng. Tràn ngập niềm vui trong rừng cây xanh bao phủ quanh đây, có cả một hồ nước với những bông hoa tím nở, còn con suối nước nóng cứ đổ về, tỏa khói. Chỉ là ghé vào một thư viện với câu dặn dò: "Hãy im lặng cho người khác đọc sách”, mà có cảm giác như vừa lênh đênh trong một cuộc hành trình.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]