Healing tour không chỉ là xu hướng du lịch hậu COVID-19

14:23 | 27/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Healing tour được hiểu là tour chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng hay còn gọi là du lịch trị liệu. Hành trình của các tour này chú trọng các bài tập thiền, yoga, tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe như đạp xe, chạy bộ, tập khí công… tại những nơi có khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ. Đây chính là sản phẩm phù hợp với nhu cầu của nhiều du khách sau đại dịch COVID-19, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ tài nguyên và xanh hóa du lịch.
Healing tour không chỉ là xu hướng du lịch hậu COVID-19

Làm mới sản phẩm truyền thống để healing

Lưng chừng núi mát lạnh hương cỏ cây, rừng xanh với muôn vàn thảo mộc quý hiếm, bãi cát ven biển vàng nắng, triền đồi thoai thoải nhìn xuống suối nước trong vắt róc rách, đảo vắng tĩnh lặng… tất cả đều có thể tìm thấy ở các khu vực ngoại vi Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Lạt, Hội An..., những nơi xứng đáng để healing tour xuất hiện.

Cầu Đất, cách Đà Lạt hơn 20km, nơi có những đồi chè xanh mướt, là nơi du khách có thể tập thiền, yoga trên đỉnh đồi, đạp xe trên con đường có những ngôi nhà đẹp như cổ tích thấp thoáng dưới tán thông. Tháng 10, ngửa cổ là thấy hồng, cam trĩu trái; cúi xuống thấy hoa cúc vàng như sao… mọi phiền muộn trong tâm trí cũng tự nhiên nhẹ bỗng, tan biến.

Nếu thích đi bộ, leo núi, có thể tham gia một tour nhẹ nhàng với slogan “No connect to connect” ở một thung lũng nhỏ. Không sóng điện thoại, chỉ có suối nước róc rách, có bếp củi lép bép bắn các tia hoa trong đêm lửa trại thơm mùi gà nướng, nếp lam... Những dạng glamping tour này thực chất có tính healing rất nhẹ nhàng và hiệu quả mà có thể chính các thành viên tham gia không nhận ra. Chỉ là thấy đi về thì khỏe hơn, vui hơn, hào hứng với ngày mới hơn. Nắng hay mưa cũng đều thấy gió trời và mùi lá cây lan tỏa, hương hoa lá cây thuần khiết có thể hít căng lồng ngực, chỉ cần nhắm hờ mắt đã thấy dễ chịu vô cùng. Đó chính thuốc chữa lành mọi chứng khó thở, mất ngủ, đau nửa đầu, mỏi mệt, căng thẳng sau một thời gian quá dài thiếu tương tác với thiên nhiên.

“Các bác sỹ và chuyên gia tư vấn khẳng định rằng, không khí trong lành và mùi hương mang tinh dầu thực vật từ cây lá có thể chữa lành và giúp tăng đề kháng, nâng cao hiệu quả chữa bệnh trực tiếp. Sau dịch COVID-19, nhu cầu nghỉ dưỡng để cải thiện hoạt động phổi càng đặc biệt cần cho các healing tour khi khách tham gia là những người từng nhiễm COVID-19 hoặc những bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu, sưng phổi, cao huyết áp, suy nhược thần kinh, hen suyễn... Cắm trại, làm vườn, leo núi, học nấu ăn với người địa phương, giúp trẻ em trồng rau… là loại hình du lịch chúng tôi xác định sẽ phát triển với đối tượng khách ở thành phố lớn. Ở nhà phố quá lâu, các du khách sẽ rất thích không gian của những căn nhà gỗ, uống cafe tự rang xay và tự pha, thu hoạch rau củ làm món salad cho người thân, vươn vai đón bình minh thơm mùi nhựa thông…” - chị Minh Nguyệt, quản lý Yên Glamping, một điểm cắm trại khá thú vị ở khu vực Cầu Đất chia sẻ.

Tĩnh lặng không chỉ để lắng nghe

Cũng ở một điểm không xa trung tâm du lịch Nam Trung Bộ nổi tiếng là Phan Thiết - Bình Thuận có những vườn cây kín đáo, sát biển, tưởng chừng chỉ có mỗi xương rồng. Nhưng nếu có thổ địa dẫn đường, bạn có thể đến được những khu vườn um tùm cây thanh hao, ngọc lan tây, trái chúc..., những loại cây chịu được khí hậu ven biển khiến cho không gian nơi đây luôn có mùi hương lá khá dễ chịu. Hãy mắc võng, thiền… hoặc đơn giản đọc vài cuốn sách sẽ khiến bạn quên đi mọi deadline đang chờ. Chiều đến, ăn một đĩa bánh căn nóng hổi, tô bánh canh chả cá dậy mùi tiêu và các loại rau gia vị thơm cay hoặc thố hải sản hấp bốc khói được phục vụ bởi chính chủ vườn chân chất sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng vô cùng quý giá.

Vân, Trang, Tuấn, Hải - nhóm bạn trẻ 9x Sài Gòn trên một chiếc bán tải bụi bặm ở Hòn Bà, Nha Trang cho biết: “Tụi em tự chạy xe, tự tìm các khu nghỉ có vườn, yên tĩnh ở miền Trung vừa có biển vừa có núi. Đây là dự án đang thử nghiệm để tổ chức healing tour cho một số đối tác. Tĩnh lặng chính là đỉnh cao của âm thanh, bởi khi đó mình không chỉ có thể lắng nghe thiên nhiên rộng lớn, mà còn chậm lại cho cơ thể của chính mình được lên tiếng, cho mình cơ hội được lắng nghe chính mình. Với bọn em, healing không chỉ cần để chữa lành khi có bệnh, khi mệt mỏi, mà còn để kết nối, hàn gắn, duy trì sự lạc quan trong cuộc sống bận rộn với máy móc và công việc”.

Khi người trẻ tìm kiếm sự lạc quan trong healing tour, chúng ta có quyền hy vọng vào sự phát triển của các sản phẩm mới và hấp dẫn dựa theo nhu cầu, mong muốn của chính họ.

Lan tỏa thông điệp du lịch xanh

Em Manuel, du khách Pháp đến Việt Nam thừa nhận: “Phong cảnh Việt Nam đẹp lắm, cấu trúc địa hình có đủ đồi núi, sông, biển. Khí hậu nhiệt đới ấm áp, rất thích hợp để phát triển nhiều loại hình du lịch, trong đó có healing tour. Nhưng làm thế nào để giữ nguyên nét đẹp hoang sơ, bản địa mà vẫn đủ tiện nghi và tiện ích cho du khách, không huỷ hoại và tàn phá thiên nhiên, không xả rác ra môi trường? Những người tham gia healing tour ở Việt Nam có thể giúp lan tỏa thông điệp này rất hiệu quả bởi chính họ là người muốn được chữa lành, muốn được gắn kết và gần gũi với thiên nhiên nhất”.

Ở một góc nhìn khác, Huy Nguyễn, chủ đầu tư Si Garden tại Cẩm Mỹ, Đồng Nai khẳng định: “Rau thơm, rau húng, gừng, quế, hồi, hành, tỏi, tiêu Việt Nam được đánh giá là dược liệu quý, chứa lượng tinh dầu khá lớn so với các nơi khác nhưng bản thân người Việt không phải ai cũng biết điều này nên việc giới thiệu các công dụng, kết hợp giữa healing tour và cooking class là điều còn hoàn toàn mới mẻ và chưa được chú trọng. Các doanh nghiệp du lịch có các tour thiết kế riêng cho dòng khách du lịch muốn ăn chay, ăn thực vật toàn phần, ăn lành mạnh… hoàn toàn có thể khai thác thế mạnh này để xây dựng sản phẩm”.

“Khách du lịch khi được tham gia các market tour đều háo hức và thích thú với thực phẩm, rau quả tươi, gia vị Việt Nam vì chúng rất thơm, đậm nhưng lại không quá nồng như vùng Trung Á, Tây Á. Tôi đang chuẩn bị chào đón họ quay lại. Healing tour Việt Nam nếu coi ẩm thực là điểm nhấn sẽ có nhiều lợi thế”, TV - chuyên viên từng làm việc cho Traveling spoon, một website du lịch tại TP. Hồ Chí Minh nhận định…

Nên nghiêm túc coi healing tour không chỉ là một xu hướng nhất thời mà cần định hướng nó thành sản phẩm du lịch truyền thống nhằm góp phần chuyển tải thông điệp du lịch xanh mà Việt Nam đang hướng tới.

https://dulich.petrotimes.vn/

vtr.org.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]