Hồ Trị An - Thiên đường cắm trại

09:30 | 27/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Hồ Trị An thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, được biết đến là hồ nhân tạo lớn nhất, nhì Việt Nam, nơi có diện tích mặt hồ lên đến hơn 300km2. Điểm làm nên vẻ nổi bật ở hồ Trị An không chỉ bởi rộng lớn mà còn là cảnh quan tươi mát, nhuốm vẻ đẹp hoang sơ, thích hợp dựng trại, câu cá, chèo thuyền, đạp xe... Nghỉ ngơi hay khám phá đều là kỳ nghỉ thật thú vị ở địa điểm này.
Đèo Đá Trắng - Điểm đến hút khách du lịchĐèo Đá Trắng - Điểm đến hút khách du lịch
Du xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - Một lần đã đến không quênDu xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - Một lần đã đến không quên

Điểm đến thi vị cho kỳ nghỉ ngắn

Có thể đến hồ Trị An cắm trại hoặc làm một chuyến dạo chơi vào bất cứ thời điểm nào trong năm và dù đến hồ vào tháng mấy cũng có thể tận hưởng không khí trong lành bởi mật độ cây xanh ở khu vực này khá dày. Hồ Trị An nằm cách TP.HCM hơn 70km, có vị trí kề sát rừng Mã Đà thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Dù được biết đến là hồ nhân tạo dùng để tích nước cho thủy điện Trị An nhưng hồ lại mang cảnh tự nhiên ấn tượng.

Hồ Trị An - Thiên đường cắm trại
Săn ảnh hoàng hôn cũng như bình minh trên mặt hồ chính là một trong những nét ấn tượng khi có dịp đặt chân đến hồ Trị An

Nếu xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh, chỉ cần chạy trên xa lộ Hà Nội hướng về Đồng Nai và rẽ tại ngã ba Trị An (Đường tỉnh 767) là có thể vào khu vực hồ. Khách tham quan có nhiều lựa chọn thăm thú như ghé thăm Nhà máy Thủy điện Trị An, hồ Trị An, rừng Mã Đà và cả địa danh Chiến khu D hào hùng. Tất cả các điểm này đều nằm gần nhau, tạo nên một điểm đến hấp dẫn, có cả sông nước lẫn rừng cây.

Riêng hồ Trị An với trên 70 đảo lớn, nhỏ và nhiều đảo trong số này có cư dân sinh sống, cộng thêm vài hòn đảo có diện tích lớn được khai thác du lịch gần chục năm trở lại đây đã trở thành điểm nhấn của sông nước Trị An. Đảo Ó và đảo Đồng Trường nối với nhau bởi một chiếc cầu phao là hai hòn đảo thu hút khách du lịch.

Loài chim ó làm nên cái tên của hòn đảo này đã không còn tập trung sinh sống trên đảo từ lâu nhưng nét đẹp của hòn đảo vẫn khiến mọi người ưa thích. Muốn đi qua đảo, khách cần đi tàu cao tốc từ 15 - 20 phút. Mặt hồ rộng, lặng sóng kết hợp làn nước xanh mát, đặc biệt có mùa tảo xanh từ tháng 7 đến tháng 9 làm nên vẻ đẹp thơ mộng.

Hồ Trị An - Thiên đường cắm trại
Đi dọc bờ hồ Trị An còn có nhiều điểm có thể dựng lều trại tự do và không cần trả phí

Ngoài những đảo phục vụ du lịch thì đi dọc bờ hồ Trị An còn có nhiều điểm có thể dựng lều trại tự do và không cần trả phí. Có thể nói, săn ảnh hoàng hôn cũng như bình minh trên mặt hồ chính là một trong những nét ấn tượng khi có dịp đặt chân đến đây. Chỉ cần buông lều, khơi một bếp lửa, nhâm nhi vài món dân dã, tận hưởng từng làn gió mát với tầm nhìn bao la, mênh mông sông nước trong buổi chiều tà hay bình minh cũng đủ thi vị cho những ai yêu vẻ đẹp tự nhiên, phóng khoáng.

Đến hồ Trị An, đừng quên thưởng thức món cá Hoàng Đế

Hồ Trị An - Thiên đường cắm trại
Đến hồ Trị An, đừng quên thưởng thức món cá Hoàng Đế

Với diện tích rộng lớn, kết hợp nhiều eo ngách, suối... hồ Trị An đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loài cá thích nghi và phát triển. Trong số những loài cá sống ở hồ, loài cá mang tên Hoàng Đế cũng trở thành điều kỳ thú, thu hút sự tò mò của du khách. Cá Hoàng Đế có nguồn gốc ở Nam Mỹ với tên khoa học là Cichla ocellaris.

Thực tế, đây không phải là giống cá xuất hiện lâu đời ở hồ Trị An mà theo người dân địa phương cho biết, khoảng 20 năm trước, loài cá này được một số ít hộ nuôi cá trên lòng hồ nhập về với mục đích nuôi nhân giống cá kiểng. Bởi loài cá này có vẻ ngoài khá bắt mắt. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi ở lồng, bè, có một số con đã thoát ra tự nhiên, gặp điều kiện thích hợp đã sinh sôi nhanh chóng. Ban đầu, khi bắt được cá Hoàng Đế, nhiều người không dám ăn thịt vì chúng khá lạ với bộ răng nhìn hung dữ. Sau này, người ta thấy rằng thịt cá Hoàng Đế dai, ngọt và béo, rất ngon. Theo thời gian, đánh bắt cá Hoàng Đế dần trở thành công việc đem lại thu nhập cho ngư dân ở lòng hồ Trị An.

Cái tên Hoàng Đế mỹ miều của loài cá này chẳng ai nhớ rõ là từ đâu mà có, tuy nhiên lời lý giải có lẽ hợp lý nhất là vì vẻ ngoài là lớp vảy sặc sỡ, có màu vàng ánh kim của chúng. Và những món ăn chế biến từ thịt cá Hoàng Đế đã trở thành một phần không thể thiếu trong những chuyến đi như thế.

Có rất nhiều cách chế biến nhưng hai món nướng và nấu ngót được ưa chuộng nhất. Theo những “đầu bếp” ở địa phương, thịt cá trắng, thơm, ngọt, dai, béo lại là cá tươi vừa đánh bắt được nên chỉ cần tẩm ướp thật đơn giản rồi đem nướng, chấm kèm muối ớt hoặc nấu ngót, nấu chua đã đủ ngon. Vì là loài cá ít gặp ở các nơi khác nên thú đi câu cá Hoàng Đế cũng góp phần lôi cuốn nhiều khách từ xa đến hồ Trị An...

Hồ Trị An - Thiên đường cắm trại
Hồ Trị An là điểm đến thú vị cho những ai yêu vẻ đẹp tự nhiên, phóng khoáng

Hồ Trị An với những điều thú vị thực sự là điểm đến lý tưởng cho những kỳ nghỉ ngắn ngày.

https://dulich.petrotimes.vn/

Bình Minh/Báo Long An online

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]