"Hoa mai" mùa nước nổi

14:06 | 18/09/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mùa nước nổi ở Vĩnh Long được thấy rõ nhất vào con nước rằm tháng 9 âm lịch. Đây là thời điểm nước sông Mekong dâng cao, tìm vào các cánh đồng. Cùng với đó, hoa bông điên điển cũng nở rộ, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Mỗi năm, vào thời điểm mùa nước nổi đổ về, vùng đất Vĩnh Long lại hóa thành một cảnh tượng tuyệt đẹp và sống động.
Món ăn dân dã - Khoai lang mắm sốngMón ăn dân dã - Khoai lang mắm sống
Gỏi tép rong bông điên điển - Hương vị mùa nước nổiGỏi tép rong bông điên điển - Hương vị mùa nước nổi

Những cánh đồng bất tận trải dài, những dòng sông chảy mượt mà với những mãng lục bình xanh tươi bồng bềnh trên mặt nước tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt vời.

Bông điên điển là loài hoa dại mọc nhiều ở vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Hoa điên điển có màu vàng, thường nở rộ vào mùa nước. Hoa điên điển mọc san sát nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng ấn tượng. Dưới ánh nắng vàng những bông điên điển như càng rực rỡ hơn.

"Hoa Mai" mùa nước nổi
Hoa điên điển

Cái tên "điên điển" có lẽ xuất phát từ vẻ đẹp và cách sinh trưởng của loài hoa này. Hoa điên điển nở thành từng chùm lớn, tỏa hương thơm nhè nhẹ. Tuy nhiên, cây điên điển lại mọc dại ở những vùng sông nước, thường bị ngập lụt vào mùa nước nổi. Chính vì vậy, hoa điên điển được mệnh danh là "hoa mai mùa nước nổi".

Hoa điên điển có thể dùng để chế biến hoặc ăn kèm với các món ăn như lẩu mắm, canh chua cá hoa điên điển, gỏi tép hoa điên điển, canh chua cá linh bông điên điển…..

"Hoa Mai" mùa nước nổi
Cá linh non và canh chua cá linh với bông điên điển

Mùa nước nổi là thời điểm đặc trưng trong năm ở Vĩnh Long, nơi mà thiên nhiên hoà quyện với cuộc sống của con người. Khi mùa nước nổi đến, con sông trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Bông điên điển và mùa nước lũ góp phần tạo thành một bức tranh hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Bông điên điển, với vẻ đẹp nổi bật và hoàn toàn độc đáo của nó, chinh phục ánh nhìn của tôi từng khiến tôi say mê. Những cánh hoa vàng đậm, tỏa sáng dưới ánh nắng mặt trời, làm cho mảng cây cỏ xung quanh trở nên sống động và mê hoặc.

Mùa nước nổi đã biến đổi vùng đất này thành một thiên đường của sự sống. Những con sông đang tràn ngập, tạo thành một hệ thống đường dẫn nước tự nhiên cho cây trái và loài cá, tôm... Mọi thứ xung quanh tôi trở nên sống động hơn bao giờ hết. Du khách nghe tiếng chim hót vang lên từ cánh đồng, âm thanh của nước chảy mạnh. Mọi thứ hoá thành một bản giao hưởng tự nhiên, một điệu nhảy vui tươi của sự sống.

Bông điên điển và mùa nước nổi đã tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời trong thiên nhiên. Nhưng chính sự kết hợp này tạo ra một cảnh quan đẹp đến nao lòng. Mỗi cánh hoa như một phiến gương phản chiếu ánh sáng mặt trời lên mặt nước.

Bông điên điển mùa nước lũ, hai yếu tố gắn kết vào nhau, tạo nên một tác phẩm thiên nhiên đầy màu sắc mới. Du khách một lần chiêm ngưỡng vẻ đẹp từ thiên nhiên này.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yêm Nguyễn/Vinhlongtourist.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]