Hoài niệm Trung thu

19:35 | 20/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cứ mỗi độ thu về, trong tôi lại trào dâng bao hoài niệm. Nhớ da diết những đêm trăng sáng, ngồi bên hiên nhà ngắm sao trên bầu trời lồng lộng. Nhớ những đêm thu se lạnh, ánh trăng mờ ảo cùng lũ bạn chơi trốn tìm trong những bụi cây. Tết Trung thu quê tôi thường tổ chức ở sân phơi thóc của HTX. Chiếc sân gạch vuông vức và rộng vài trăm mét vuông là địa điểm lý tưởng để lũ trẻ chúng tôi thả sức vui đùa.
Nhớ đêm hội thành TuyênNhớ đêm hội thành Tuyên
Hoài niệm một miền Trung thuHoài niệm một miền Trung thu
Hoài niệm Trung thu

Trước đêm Rằm khoảng mười ngày, chúng tôi thường tụ tập vài ba đứa cùng nhau làm đèn ông sao. Khung đèn được làm từ nan tre, cán đèn bằng nứa. Còn giấy dán thì rất nhiều loại, giấy nhuộm xanh, đỏ, tím, vàng; giấy báo và giấy trắng từ vở học sinh. Đứa nào có giấy bóng kính là xịn xò nhất. Những đứa bé chưa thể tự làm được đèn ông sao thì được bố mẹ, hay ông bà làm cho. Dù xấu hay đẹp thì đến đêm rằm tất cả lũ trẻ chúng tôi đều có một chiếc đèn ông sao.

Háo hức nhất là được cùng các anh chị phụ trách chuẩn bị một mâm cỗ với kẹo bi gói bằng giấy bóng màu xanh, đỏ; bánh dẻo làm từ bột gạo nếp, bánh nướng nhân thịt được phân phối từ cửa hàng bách hóa. Còn hoa quả như chuối, bưởi, hồng do các gia đình đóng góp. Mâm cỗ được bày trên 2 chiếc bàn học sinh ghép lại và đặt giữa sân. Chiếc đèn ông sao lớn dựng ở phía đầu mâm cỗ, cánh sao dài đến nửa mét được trang trí bằng giấy màu xanh đỏ, có tua rua buộc ở đầu cánh trông rất đẹp mắt. Mọi việc chuẩn bị vừa xong, cũng là lúc bầu trời đêm buông xuống.

Trên dãy núi Chu, ông trăng tròn từ từ nhô lên, dọi sáng khắp thung lũng thôn Chang. Tiếng loa phóng thanh vang lên, giọng chị phụ trách cất lên hơi dè dè, nhưng biểu cảm rất tốt. Chị mời các em thiếu niên, nhi đồng trong thôn mang theo đèn ông sao đến rước vui tết Trung thu. Từ phía cây cầu treo đầu thôn, đội trống ếch của xã rộn ràng hành khúc đêm hội trăng rằm tiến về phía sân kho HTX. Con đường sỏi đất thường ngày, bỗng hôm nay thật đẹp dưới ánh trăng hiền hòa. Phía bờ sông lập lòe đom đóm cùng chúng tôi rước đèn ông sao. Chúng tôi cùng bước theo nhịp trống, hát vang dưới trăng rằm, một bầu không khí vui tươi rộn ràng khắp miền núi non.

Trung thu xưa trong ký ức tôi thật giản dị nhưng nhiều ý nghĩa. Nét thôn dã ngấm vào trong máu thịt - nơi ông bà, cha mẹ tôi cùng tất thảy những người dân thôn Chang đã gom góp, chắt chiu làm nên cuộc sống; tạo nên những mùa trung thu đầy tình thân ái…

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Tuyên Quang

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]