Hơn cả một chuyến đi: Trải nghiệm cuộc sống khắc nghiệt trên sa mạc Sahara

01:15 | 11/07/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thật khó có thể diễn tả cảm giác khi đặt chân tới sa mạc và bắt gặp những thứ chưa từng thấy trước đây: khung cảnh trần trụi chỉ toàn màu nâu của đất cát và hầu như không thấy bóng dáng con người.     
hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara'Phép lạ' ở thị trấn nằm giữa sa mạc khô cằn nhất thế giới
hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac saharaNhững điều kỳ lạ từng xảy ra trên sa mạc Sahara
hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Sahara khác với sa mạc khác theo lời kể của hướng dẫn viên du mục

Trước đây, tôi đã đến sa mạc rồi, sa mạc Gobi của Mông Cổ, Thar của Ấn Độ, sa mạc miền tây của Ai Cập. Tất cả đều đường vệ và hoang vắng. Tuy nhiên, Sahara lại khác theo lời kể của hướng dẫn viên Mustafa của chúng tôi - xuất thân từ du mục ở miền nam Ma-rốc. Anh ấy đã kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện về cuộc sống du mục coi Sahara là nhà. Khi chúng tôi càng đến gần sa mạc anh ấy lại càng cảm thấy hào hứng hơn, anh cởi trang phục thành phố mặc quần áo du mục. Anh tươi cười với mọi người chúng tôi gặp trên đường.

hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Thị trấn Midelt nằm giữa sa mạc Sahara và dãy núi Atlas

Đầu tiên chúng tôi đến Midelt - thị trấn nằm giữa sa mạc Sahara và dãy núi Atlas. Thật tuyệt vời chúng tôi có thể rời xa thành phố nhộn nhịp của Ma-rốc và bước vào thế giới tràn ngập khu rừng ô liu và bầu trời xanh vắt.

Vào buổi chiều, chúng tôi đi dạo qua một ngôi làng toàn trẻ con đang chơi đùa. Lâu đài cát Kasbah cũ nằm ở đầu làng bị bỏ trống. Người dân trong làng chuyển hết nhà sang cánh đồng xanh cạnh con sông nhỏ sinh sống. Ngôi làng mới của họ có chút gì đó giống với Kasbah cũ, màu vàng cát và cấu trúc hành lang tránh nóng hiệu quả. Trẻ em chạy qua đường thích thú khi thử kính râm của chúng tôi và được chụp ảnh.

Bình minh rạng, ánh sáng ngập tràn thung lũng, từ cửa sổ phòng tôi có thể nhìn thấy một ngôi làng xa xa lung linh, huyền ảo. Chỉ có tuyết trắng phủ trên đỉnh núi Atlas hùng vĩ phía trên ngôi làng. Mới cảnh đầu tiên thôi mà đã làm chúng tôi thấy phấn khởi, chúng tôi chuẩn bị tiến vào Sahara, tôi có cảm giác còn nhiều điều thú vị đang đợi tiếp theo.

hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Lũ trẻ nhỏ trong làng đang chơi đùa

Sau bữa sáng truyền thống gồm bánh M'mmen, pho mát, mật ong và trà bạc hà có đường, chúng tôi bắt đầu lái xe đến sa mạc. Mặc dù Midelt dường như là một thị trấn trên sa mạc, nhưng hóa ra chúng tôi phải đi một chặng đường dài nữa mới đến Merzouga, cửa ngõ của sa mạc. Chúng tôi mất bảy tiếng lái xe đến đó, phong cảnh dọc đường xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi của chúng tôi.

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là một quán trà ven đường xơ xác. Những đứa trẻ nô đùa trên con đường bụi bặm rồi chạy về làng, những chiếc xe ô tô lao thẳng về phía trước biến mất sau vách núi Atlas. Thời điểm này trong năm, tiết trời vẫn chưa quá nóng nhưng bầu trời thì xanh vắt không một gợi mây.

hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Người dân du mục thường quấn khăn choàng

Có rất nhiều vùng đất màu mỡ tại đây ở Ma-rốc, chúng tôi thấy nước, cây cọ và cuộc sống dân cư. Chúng tôi dừng lại một số nơi, ngắm nhìn màu xanh lá cây trong các thung lũng bên dưới. Đây là thiên đường, hầu hết các gia đình du mục ở vùng này sinh sống và canh tác trái cây. Chúng tôi dừng ở một thung lũng khác để ăn trưa, tại một nhà hàng bình dị. Lần đầu tiên tôi thử món trứng tráng của người Bắc Phi - món ăn địa phương ở miền nam Ma-rốc này được làm từ trứng, cà chua, hành tây và các loại rau thơm. Chúng tôi lại tiếp tục hành trình qua những nơi cằn cỗi và khô cằn. Điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là tại một cửa hàng của người Bắc Phi. Khi chúng tôi trú ẩn trong túp lều bằng thiếc, có một cơn bão cát ngang qua làm tốc khăn choàng. Có lẽ đây là lời nhắc nhở về sức mạnh của sa mạc mà chúng tôi sắp đối mặt.

hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Bão cát dữ dội xảy ra thường xuyên ở sa mạc

Merzouga chỉ có vài khách sạn đơn sơ ở rìa cồn cát. Lạc đà là phương tiện chính giúp chúng tôi vào sa mạc, chúng tôi phải sử dụng tận 10 con. Chủ nhân của những con lạc đà là một người đàn ông du mục. Khuôn mặt ông già hẳn đi dưới mặt trời khắc nghiệt, nhưng đôi mắt ông hoang dại và ấm áp. Giống như những du mục khác mà chúng tôi đã gặp trên đường đi, ông tự hào đeo một sợi dây chuyền bạc có hình la bàn của người Bắc Phi. Hướng dẫn viên của chúng tôi Mustafa cho biết người dân sa mạc luôn biết thời gian và phương hướng dựa vào mặt trời, ngôi sao và mặt trăng. Tôi phải lấy chiếc iPhone ra kiểm tra la bàn, nhưng họ lại chỉ cần nhìn vào bầu trời.

hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Sợi dây chuyền bạc có hình la bàn của người Bắc Phi

Khi những con lạc đà di chuyển, cảnh quan của Sahara mở ra trước mắt chúng tôi. Cồn cát cuộn vào nhau, thay đổi hình dạng khi gió thổi qua từng núi cát. Mặt trời lặn, bóng của những con lạc đà in trên cát, nhìn về mỗi hướng khác nhau cát lại có một sắc thái vàng khác.

hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Lạc đà là phương tiện vận chuyển chính ở sa mạc

Chúng tôi đến lều trại vào buổi tối, bên trong lều có một bàn trà đặt giữa. Khi hoàng hôn buông xuống, bầu trời lấp lánh sao, sau bữa tối, chúng tôi ngồi hát quanh đống lửa. Tôi ngồi ngủ thiếp đi trong tiếng trống.

hon ca mot chuyen di trai nghiem cuoc song khac nghiet tren sa mac sahara
Các thành viên trong nhóm hành trình đến sa mạc Sahara của tôi

Thật vậy, sa mạc là một nơi khắc nghiệt, và Sahara là minh chứng rõ nhất, tuyệt vời nhất thế giới. Một nơi cô quạnh và sức nóng dữ dội. Tuy nhiên, du khách đến đây sẽ hòa mình vào âm nhạc, văn hóa và nét truyền thống du mục. Chỉ một chuyến đi ngắn thôi cũng có thể mở mang tầm mắt về phong cảnh và bầu trời rộng lớn, ngoài ra bạn cũng có thể giao lưu với người dân du mục, những người hiểu rõ về Sahara như lòng bàn tay. Những người du mục này biết ý nghĩa của từng ngôi sao trong dải ngân hà, họ thường cầu nguyện khi mặt trời mọc. Chúng tôi cảm thấy vô cùng ý nghĩa với trải nghiệm trên sa mạc Sahara. Mỗi khi nhìn lại những bức ảnh chụp ở Sahara và chiếc la bàn màu bạc của người Bắc Phi treo trong phòng, kí ức về Sahara trong tôi lại ùa về.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]