Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế

20:06 | 25/04/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sáng ngày 25/4 tại khách sạn Sherraton Nha Trang đã diễn ra hội thảo “Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế” do Báo Văn hóa phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức.
Trải nghiệm vườn xoài ở Cam Lâm, Khánh HòaTrải nghiệm vườn xoài ở Cam Lâm, Khánh Hòa
Khánh Hòa đón tàu biển thứ 6 trong nămKhánh Hòa đón tàu biển thứ 6 trong năm
Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế
Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại Hội thảo.

Chủ trì hội thảo là Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng.

Hội thảo nhằm nhìn nhận bức tranh tổng thể của ngành Du lịch và Hàng không của Việt Nam trong những năm qua, dự báo về cơ hội và thách thức trong thời gian tới, từ đó đưa ra giải pháp từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không trong nước, kịp thời đón bắt bước hồi phục của thị trường, hướng tới thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam nói riêng và kinh tế đất nước nói chung.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu: “Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa theo Nghị quyết số 09NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21/3/2022 của Chính và Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội với mục đích triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch quốc tế với các mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến năm 2025: Tổng lượt khách du lịch đạt 07 triệu lượt khách, trong đó có 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 3,3 triệu lượt khách du lịch nội địa; Đến năm 2030: Tổng lượt khách du lịch đạt 13,8 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế và 6,8 triệu lượt khách du lịch nội địa. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng phê duyệt Đề án Chiến lược kích cầu Du lịch Khánh Hòa giai đoạn năm 2023-2025 và định hướng đến năm 2030 thông qua các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông với kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 185 tỷ đồng với mục tiêu: Triển khai các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông góp phần định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; đưa du lịch Khánh Hòa trở thành một trong những điểm đến hàng đầu trên bản đồ Du lịch Đông Nam Á đáp ứng các mục tiêu Nghị Quyết 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế
Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa tham luận nêu rõ: “Để xây dựng tỉnh Khánh Hòa, các tỉnh, thành trên cả nước trở thành điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là chú trọng phát triển sản phẩm du lịch tạo sức hút cho điểm đến. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến trên toàn cầu, đòi hỏi Khánh Hòa nói riêng và địa phương nói chung cần liên kết hợp tác và có những chiến lược, sản phẩm độc đáo riêng phù hợp với xu hướng du lịch mới. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch bền vững; đa dạng hóa các loại hình sản phẩm nhằm giảm thiểu tính mùa vụ cũng như việc triển khai xây dựng và khai thác tối đa hiệu quả của kinh tế ban đêm trong hoạt động du lịch. Tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp nhằm xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, phát triển những sản phẩm dịch vụ du lịch có chất lượng, có tính cạnh tranh cao, đáp ứng được thị hiếu của du khách quốc tế và nội địa, đồng thời nhằm thu hút khách có mức chi tiêu”.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ đi kèm đã nêu quan điểm, các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, gia tăng lượng khách quốc tế và nâng mức chi tiêu của du khách khi tới Việt Nam. Đồng thời, đề xuất các chính sách phù hợp, cắt giảm bớt những quy trình thủ tục rườm ra, phức tạp nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến lĩnh vực du lịch phát triển. Bên cạnh đó, cùng với sự nhận định của các chuyên gia, chia sẻ thẳng thắn của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, doanh nghiệp vận tải đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không.

Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế
Toàn cảnh buổi hội thảo

Trong hội thảo, tham luận của đại diện Nhà ga quốc tế Cam Ranh nhấn mạnh: Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh đã, đang và sẽ tiếp tục quảng bá và nâng cao hình ảnh của nhà ga theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, sang trọng và đủ khả năng đáp ứng lượng khách vào mùa cao điểm; tiếp tục gắn kết bền chặt với các hãng hàng không hiện có và không ngừng kết nối, tạo ra hình ảnh điểm đến du lịch hấp dẫn cho tỉnh nhà. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc thù phù hợp với thị hiếu của hành khách quốc tế. Các hoạt động du lịch cần được tổ chức quy mô, chất lượng, hiệu quả phong phú về nội dung đa dạng về hình thức, thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc, có tính sáng tạo,

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist trao đổi và chia sẻ chủ đề về “Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tới khách quốc tế sau dịch Covid-19”. Theo đó, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng kéo dài đến ngành Du lịch trên toàn thế giới, dẫn đến sự suy giảm của lưu lượng du khách quốc tế và doanh thu của các doanh nghiệp du lịch. Hiện nay, dịch bệnh vẫn tiếp tục là một biến số khó lường, du lịch Việt Nam và thế giới vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi những biến thể mới của Covid-19 và các rủi ro khác về thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, xung đột trên toàn cầu. Để chủ động đối phó và thích ứng với tình hình khó khăn này, chúng ta cần linh hoạt đầu tư xây dựng mới các nhóm sản phẩm du lịch phù hợp với từng phân khúc thị trường khách quốc tế và triển khai hiệu quả các biện pháp quảng bá điểm đến Việt Nam tại các thị trường trọng điểm trong giai đoạn 2022-2025.

Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu: “Khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không luôn chiếm tỉ lệ cao nhất (hơn 80%, năm 2019) so với đường bộ, đường biển. Do vậy, Hàng không luôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Hàng không và Du lịch có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời trong quá trình phát triển của cả hai bên. Trong các giai đoạn khác nhau, ngành Du lịch và các hãng hàng không luôn có những văn bản hợp tác”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]