Khám phá Angkor Wat – Thành phố của những ngôi Đền

15:31 | 14/08/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là một quần thể đền đài tại Campuchia và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, rộng 162.6 hecta (1,626,000 mét vuông). Nằm cách thủ đô Phnom Penh 317km về phía Bắc được Quốc vương Suryavarman II cho xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XII, dành để tôn thờ vị thần Vishnu của Hindu giáo.    
kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi denKhám phá lịch sử nước hoa: điểm nổi bật trong du lịch Pháp
kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi denKhám phá vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của đảo Hòn Sơn
kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Đây là một trong các di tích quan trọng bậc nhất tại Campuchia, được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer. Năm 1991, đền Angkor Wat được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, có thể sánh cùng với Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, đền Taj Malhan ở Ấn Độ, Kim Tự Tháp ở Ai Cập.

kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Angkor là quần thể với hơn 100 ngôi đền bằng đá, những đền đài, phù điêu và hành lang mênh mông được làm từ những tảng đá lớn, xếp chồng lên nhau với dáng vẻ rất tự nhiên. Đây là một thành tựu kiến trúc huy hoàng, nó thể hiện một trình độ rất cao về hình học không gian.

kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Ngôi đền được ngưỡng mộ bởi vẻ hùng vĩ và hài hòa của kiến trúc, sự phong phú của nghệ thuật điêu khắc và số lượng lớn các vị thần được trang hoàng trên những bức tường đá.

Angkor Wat là đền núi duy nhất ở Campuchia có lối vào chính ở hướng Tây, hướng Mặt Trời lặn. Cách bố cục này gây cảm giác uy nghi, vĩ đại cho người đi vào đền, bởi hình ảnh khu đền đồ sộ nổi bật trên ánh sáng chói lòa của Mặt Trời nhất là dưới ánh hoàng hôn.

kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Thiết kế của Angkor Wat rất cân đối và xinh đẹp với năm tháp khổng lồ, tháp chính cao 65m, bốn tháp phụ cao 40m. Mỗi tháp có hình dáng một đóa hoa sen đang nở. cÓ Hào nước bao bọc Angkor Wat rộng 190m tạo nên một hình vuông dài 1,5km. Xung quanh hào có nhiều bậc để từ trên có thể bước xuống mặt nước. Chính điện Angkor Wat là một kiến trúc ba tầng, kết nối với nhau nhờ những hành lang sâu thẳm.

kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Tầng 1: Địa ngục: Độc đáo nhất của tầng này là những bức tranh điêu khắc trên tường của dãy hành lang tầng thấp nhất. Với chiều cao 2,5m , trải dài hơn 800m, có thể coi đây là những bức tranh điêu khắc bằng tay trên đá lớn nhất, dài nhất trên thế giới, miêu tả những điển tích trong kinh điển Bà La Môn, những chiến công của vua Suryavarman II.

kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Tầng 2: Trần gian; Đây là một khoảng sân rộng được bao bọc bởi dãy tường thành, bên trong là các gian điện thờ các vị thần, khu vực tầng tháp thứ hai là nơi có hệ thống thoát nước cho cả ngôi đền. Có vô số những bức tranh mô tả các vũ nữ Apsara nhảy múa với bộ ngực trần.

kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Tầng 3: Thiên đàng; Với độ cao 65m, đây là tầng cao nhất, được xem là nơi cư ngụ của thần thánh. Tầng thứ ba gồm hai hành lang chữ thập cắt nhau. Ở điểm giao tiếp của hai hành lang là trung tâm đền Angkor Wat.

kham pha angkor wat thanh pho cua nhung ngoi den

Đền Angkor Wat là một thành tựu kiến trúc huy hoàng, thể hiện một trình độ sâu sắc về mọi mặt, được xây dựng vào nền cực thịnh của Angkor và chính là viên ngọc quý nhất của đất nước Chùa Tháp. Chính phủ Campuchia đã cho tiến hành phục chế, tu bổ khu di tích và quần thể này là địa điểm thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]