Khám phá các ngọn hải đăng ở Bình Định

19:30 | 17/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cả nước có 92 ngọn hải đăng, trong số này tỉnh Bình Định góp phần 3 ngọn, gồm: Cù Lao Xanh, Phước Mai và Hòn Nước. Có một điểm gần như đã thành quy luật với cả thế giới, đó là tất cả những nơi có hải đăng đều đẹp và đáng khám phá. Hành trình khám phá các ngọn hải đăng Bình Định sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.
Vùng cao Bát Xát mùa lúa chínVùng cao Bát Xát mùa lúa chín
Mãn nhãn trước vẻ đẹp hùng vĩ của danh thắng Tràng An từ máy bay trực thăngMãn nhãn trước vẻ đẹp hùng vĩ của danh thắng Tràng An từ máy bay trực thăng

1. Hải đăng Phước Mai

Cách trung tâm TP Quy Nhơn tầm 10 phút đi thuyền là làng chài Hải Minh (KV 9, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) bình yên. Nằm chếch về phía cửa biển gần tượng đài Trần Hưng Đạo ở làng chài Hải Minh là hải đăng Phước Mai vươn mình trên chóp núi, hằng đêm chớp đèn hướng dẫn tàu thuyền qua lại cửa biển Quy Nhơn.

Khám phá các ngọn hải đăng ở Bình Định
Hải đăng Phước Mai nằm tại khu vực cửa biển Quy Nhơn, mang vẻ đẹp bình dị. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Hải đăng Phước Mai do người Pháp xây dựng cách nay hơn 100 năm, phần trụ tháp hình tròn có chiều cao 8 m và cao 52 m so với mực nước biển. Đèn có ánh sáng trắng với tầm chiếu xa vào ban đêm là 18 hải lý, chu kỳ chớp 15 giây/lần. Hải đăng Phước Mai tuy không nổi tiếng như những ngọn hải đăng khác, nhưng bù lại tọa lạc ở vị trí gần thành phố với cảnh sắc thơ mộng. Đứng ở khuôn viên hải đăng trong tầm mắt bạn là phố biển Quy Nhơn trở nên duyên dáng lạ lùng. Trong khuôn viên hải đăng có dấu tích cổng pháo đài Hổ Ky cùng với hệ thống lũy đá được xây dựng từ thời nhà Nguyễn để bảo vệ cửa biển; bên dưới là Bãi Rạn mang vẻ đẹp nguyên sơ với cát vàng mịn, nhiều gộp đá, hang hốc đẹp mắt.

2. Hải đăng Cù Lao Xanh

Đến xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, bạn đừng bỏ qua cơ hội tham quan hải đăng Cù Lao Xanh. Ngọn đèn biển này được xây dựng từ thời Pháp thuộc cách nay hơn 130 năm. Hải đăng Cù Lao Xanh cao 119 m so với mực nước biển, tháp đèn cao 16 m, đường kính rộng 3 m, tầm hiệu lực chiếu sáng ban đêm 27 hải lý. Hải đăng được xây bằng đá tảng lớn vững chắc, bên trong có một cầu thang lượn hình xoắn ốc với 58 bậc dẫn tới tầng chính là nơi để đèn. Tại đây còn có khu nhà 2 tầng với chiều rộng 10 m, chiều dài 40 m, có 16 phòng. Ðặc biệt ở đây còn có một hệ thống dự trữ nước mưa với hệ thống hứng, dẫn nước, lưới lọc làm sạch nước; theo lời những người gác hải đăng, nước ở hệ thống này chưa bao giờ cạn.

Khám phá các ngọn hải đăng ở Bình Định
Hải đăng Cù Lao Xanh được xây dựng cách nay hơn 130 năm, theo lối kiến trúc hòa quyện phong cách phương Tây và phương Đông. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Hải đăng Cù Lao Xanh mang trong mình một vẻ đẹp nên thơ. Đứng trên tháp đèn, nhìn bao quát cả biển trời, bên dưới là khu dân cư trên đảo với những nếp nhà mái ngói đỏ tươi nằm dưới những hàng dừa xanh che bóng mát trải dài ôm bờ cát trắng, từng đoàn thuyền đánh cá nhấp nhô giữa sóng nước và xa xa là TP Quy Nhơn xinh đẹp. Gần bên hải đăng là cột cờ Tổ quốc, cũng là điểm check - in thú vị khi đến Nhơn Châu.

3. Hải đăng Hòn Nước

Về thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ), đến tham quan hải đăng Hòn Nước, bạn sẽ cảm thấy nhiều điều thú vị. Men theo con đường mòn dưới núi Gò Dưa xanh ngút ngàn cỏ cây, bạn sẽ tới hải đăng Hòn Nước. Ngọn hải đăng này cũng được xây dựng từ thời Pháp thuộc trên vịnh Vũng Mới, song có một thời gian dài bị bỏ hoang. Mãi đến những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước, hải đăng mới được xây dựng lại và được đặt tên mới là hải đăng Hòn Nước - đọc trại theo tên của Hòn Nược - một đảo nhỏ trong vịnh Vũng Mới.

Khám phá các ngọn hải đăng ở Bình Định
Hải đăng Hòn Nước nằm tại khu vực biển mang vẻ đẹp nguyên sơ. Ảnh: ĐÀO TIẾN ĐẠT

Hải đăng Hòn Nước có tháp đèn cao 16,2 m, xây bằng đá có màu xám sẫm, độ cao của tâm sáng so với mực nước biển là 62,5 m. Đèn phát ánh sáng trắng, chớp đơn theo chu kỳ 5 giây/lần với tầm hiệu lực vào ban đêm là 18 hải lý. Từ trên ngọn hải đăng, phóng tầm mắt về dãy núi Gò Dưa hữu tình, chiêm ngưỡng toàn cảnh biển cả nguyên sơ quyến rũ, tận hưởng những luồng gió mát từ biển thổi vào làm tan biến bao mệt mỏi do di chuyển đường xa.

Đến đây, ngoài tham quan hải đăng Hòn Nước, bạn cũng có thể khám phá thêm nhiều cảnh đẹp sơn thanh thủy tú khác như Mũi Vi Rồng, Hòn Đụng, tìm hiểu đời sống ngư dân làng chài...

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Bình Định

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]