Khám phá đảo Bình Hưng hoang sơ

01:03 | 09/03/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm ẩn mình dưới chân đèo của cung đường biển Bình Tiên, Vĩnh Hy, Bình Hưng là một đảo nhỏ thuộc xã Cam Bình, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) còn có tên gọi khác là hòn Tý hay hòn Chút. Nơi đây nổi tiếng với những bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh chưa được khai thác du lịch nhiều nên còn giữ nhiều nét hoang sơ quyến rũ.

Từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể di chuyển bằng máy bay, xe khách, tàu hỏa đến Cam Ranh. Từ TP. Cam Ranh đi theo quốc lộ 1A hướng vào Ninh Thuận, sau đó men theo tuyến đường mới Bình Lập - Bình Tiên khoảng 15km để đến Bãi Kinh - Bình Hưng.

Từ đây, du khách đi thuyền sang đảo mất khoảng 10 phút, chi phí 10.000 đồng/lượt/người. Nếu khách muốn chạy xe máy rong ruổi trên đảo thì giá đưa xe máy qua là 10.000 đồng. Xe điện trên đảo phục vụ duy nhất một tuyến từ bến tới ngọn hải đăng với giá 20.000 đồng/người/lượt.

kham pha dao binh hung hoang so

Bãi biển ở đây không dài và rộng nhưng luôn trong xanh và nhìn thấy đáy. Biển không sâu, thoai thoải, chỉ cần lội ra vài chục mét, nước cao ngang ngực là đã thấy các rạn san hô ngay dưới chân. Đặc biệt, trên các bãi biển là những tảng đá nhiều hình thù, kiểu dàng và màu sắc sinh động. Người dân trên đảo sống chủ yếu bằng nghề khai thác thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm hùm. Nhà nằm san sát nhau hướng ra biển, ấn tượng hơn cả là đường xã chung quanh đảo rất sạch sẽ.

Đến đảo Bình Hưng, bạn không nên bỏ qua những điểm đến thú vị như bãi Bình Tiên, bãi Kinh, hải đăng Hòn Chút...

Bãi Kinh là nơi bạn đặt chân xuống đầu tiên nếu du lịch đến đảo Bình Hưng. Người dân ở đảo dùng bãi này làm nơi cập tàu qua lại giữa đảo và đất liền. Đặc điểm của bãi này là rất thuận tiện di chuyển cho du khách. Nếu từ đất liền, bạn chỉ cần gửi xe trên bãi và đi bộ xuống là có thể tắm biển. Nếu ở trên đảo, bạn bắt tàu bất kỳ qua bãi chỉ mất 10.000 đồng/khách, tàu chạy liên tục ngày đêm. Nước ở đây thuộc loại trong nhất, bãi cạn rất thích hợp để cả gia đình vui chơi. Trên bãi có sẵn một số lều cho thuê giá khoảng 100.000 đồng/lều.

Men theo con đường nhỏ lên núi Hòn Bù, bạn sẽ có mặt bên ngọn hải đăng Hòn Chút, đó là “cây” đèn biển hiện diện trước vịnh Cam Ranh đã có trên 100 năm tuổi. Đứng trên ngọn hải đăng, bạn có thể quan sát nhịp sống hối hả của các con tàu chở hàng trên cảng Cam Ranh nằm về hướng Tây và phóng tầm mắt ra tới vùng biển bao la hướng Đông nơi điểm xuyết những chiếc thuyền câu bé nhỏ.

Nếu có thời gian, bạn nên ghé qua Hang Tàu. Sở dĩ được gọi là Hang Tàu vì nơi đây các tàu thuyền thường xuyên vào tránh bão, nơi đây cũng có rất nhiều chim yến về làm tổ nên còn gọi tên khác là đảo Yến. Nước trong đến nỗi từ độ cao 15m bạn vẫn có thể nhìn thấy đáy.

kham pha dao binh hung hoang so

Có vô số những món ngon không thể bỏ lỡ khi ở trên đảo Bình Hưng, như tôm hùm, cầu gai, bánh xèo hải sản... Tại Bình Hưng có loại tôm hùm nổi tiếng đó là giống tôm đỏ, tôm xanh, tôm bông. Tôm hùm thường được người dân địa phương chế biến rất đơn giản như hấp, nướng hay nấu cháo…

Cách chế biến bánh xèo hải sản ở đây không khác nhiều so với bánh xèo ở vùng miền khác. Ngoài nhân hải sản cực kỳ tươi ngon với tôm, mực, nghêu, sò chín tới còn giữ nguyên được độ ngọt, điểm khác biệt nữa làm món bánh xèo hải sản Bình Hưng trở nên đặc biệt là bánh vừa nhỏ, hơi giòn, hơi vàng, rất ít dầu mỡ.

Nếu ai đã từng một lần thử món bánh căn mực tươi ở Bình Hưng chắc chắn sẽ nhớ đến nao lòng. Nguyên liệu chính để làm bánh căn là bột gạo và mực tươi. Dụng cụ không thể thiếu là một lò than nóng, một rổ khuôn bằng đất nung. Khi để lên lò than, khuôn nóng, dùng vá múc bột đã chuẩn bị, khuấy đều đổ vào khuôn, khoảng ba phút bánh chín, thơm giòn, ta có thể thưởng thức món bánh căn mực nóng tuyệt vời.

kham pha dao binh hung hoang so

Đảo Bình Hưng rất nhỏ, chỉ mất khoảng nửa ngày bạn có thể tự khám phá hết quanh đây. Nếu muốn lặn ngắm san hô, tắm biển, bạn có thể liên hệ đặt tour ngay tại các hộ dân sống trên đảo. Chi phí thuê tàu từ 1 - 1,5 triệu đồng, có thể đi riêng hoặc ghép tour để tiết kiệm hơn.

Bạn có thể thuê thuyền ra thăm những bè nuôi hải sản của ngư dân và thưởng thức đồ ăn ngay trên bè. Đặc biệt, những con thuyền này có đáy bằng kính trong veo, nên bạn có thể vừa di chuyển vừa thưởng thức vẻ đẹp của san hô. Nếu muốn tham quan đảo bằng xe máy, bạn nên thuê ngay tại các nhà trọ hoặc nhà nghỉ trên đảo với giá khoảng từ 120.000 đến 150.000 đồng/ngày. Vì đảo Bình Hưng có diện tích khá nhỏ nên du khách cũng nên chọn cách đi bộ để khám phá đảo. Tại nhà bè, các chủ nhà bè hiện nay mở thêm dịch vụ lưu trú, khách có thể ngủ lại trên võng hoặc trải nệm với giá khoảng 50.000 đồng/đêm/người. Hình thức này thích hợp cho các bạn muốn trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên biển, chèo thúng của ngư dân mỗi sớm bình minh.

Trên đảo có một số nhà nghỉ của ngư dân cho thuê với giá khoảng 70.000 đồng/đêm/người. Ngoài ra, du khách cũng có thể dễ dàng tìm thấy các phòng nghỉ có quạt, máy lạnh, tiện nghi tốt.

Đến thăm đảo Bình Hưng, bạn nên mang theo hành lý gọn nhẹ, quần áo chất liệu cotton, mỏng và mát; nhớ mang theo đồ tắm vì biển Bình Hưng rất đẹp; kem chống nắng, ô hay áo đi mưa để lúc nào cũng sẵn sàng đối phó với thời tiết. Thời điểm lý tưởng nhất để đến Bình Hưng là vào các tháng hè, lúc này biển êm, bạn sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh biển “quyến rũ” nhất.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thanh Hiền

vtr.org.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]