Khám phá hố sụt Kong collapse - Điều kì diệu từ mẹ thiên nhiên

15:43 | 17/10/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thiên nhiên kì diệu luôn chứa đựng những điều bí ẩn, bất ngờ và thú vị, đó chính là động lực để thôi thúc con người tìm tòi, khám phá. Quảng Bình là nơi hội tụ những đặc điểm như vậy, không chỉ nổi tiếng hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ hiếm nơi nào có được mà bên cạnh đó còn có những hệ thống hang động lớn và tráng lệ bậc nhất thế giới.    
kham pha ho sut kong collapse dieu ki dieu tu me thien nhienĐẹp lạ lùng chợ phiên Bắc Hà những ngày chớm thu
kham pha ho sut kong collapse dieu ki dieu tu me thien nhienKhám phá Phố cổ Ciqikou của Trung Quốc

Chính vì lẽ đó, Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, nơi đây sở hữu Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (hai lần được Unesco vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới) luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu từ những du khách yêu thích du lịch phiêu lưu mạo hiểm, đến những nhà thám hiểm hay chuyên gia hang động đến từ khắp nơi trên thế giới.

kham pha ho sut kong collapse dieu ki dieu tu me thien nhien
Hố sụt khổng lồ Kong Collapse được khám phá và đưa vào khai thác du lịch tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Năm 1997, với sự giúp đỡ của người dân bản địa, Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh (British Caving Research Association - BCRA) trong một chuyến khảo sát và nghiên cứu đã khám phá ra hệ thống hang Hổ với 3 hang lớn nối liên tiếp nhau: Hang Pygmy (hang lớn thứ 04 thế giới), hang Over và hang Hổ. Trải qua quá trình thay đổi về địa chất, địa mạo và những kiến tạo của thời gian, thiên nhiên đã tạo nên những hố sụt lớn, trong đó có hố sụt Kong Collapse hay trước đó còn được biết đến với tên gọi khác là Enclosed Doline, chia cắt thành 3 hang với những cảnh quan và đặc điểm khác nhau.

kham pha ho sut kong collapse dieu ki dieu tu me thien nhien
Hố sụt có chiều cao lên đến 450m

Hố sụt Kong Collapse với hình dạng đặc biệt đã được các nhà khảo sát hang động BCRA phát hiện vào những năm 1997 sau khi bơi xuyên qua hang Đại Ả từ cửa trước ra cửa sau khoảng hơn 20 phút và quay lại nên chưa tìm được lối ra, vì vậy còn được gọi là hố sụt ngõ cụt. Cho đến nay, hố sụt khổng lồ này vẫn không hề mất đi vẻ đẹp kì vỹ và bí ẩn. Gần đây, các nhà thám hiểm tiếp tục hành trình khám phá hệ thống hang Hổ và vô cùng may mắn khi phát hiện được toàn bộ lối vào và lối ra cũng như cấu tạo xuyên suốt hệ thống 03 hang, tạo nên một cung đường trekking tuyệt đẹp mới cho những du khách yêu thích du lịch mạo hiểm, nối liền từ cửa hang Hổ đến hang Over và điểm kết thúc tại hang Pygmy.

kham pha ho sut kong collapse dieu ki dieu tu me thien nhien
Hố sụt Kong Collapse lộng lẫy về đêm

Để tìm được lối vào hố sụt này, đội ngũ chuyên gia đã sử dụng những thiết bị chuyên dụng hiện đại và an toàn bậc nhất mới tìm được chính xác vị trí cửa hố sụt, họ đã vô cùng vất vã khi lần theo lối mòn sau cửa hang Hổ và từ đó leo lên một vách núi đá cao dựng đứng để sang được tới hố sụt này.

Vô cùng ngỡ ngàng và thích thú bởi vẻ đẹp lộng lẫy đến kinh ngạc mà mẹ thiên nhiên ban tặng, đội thám hiểm đã tỉ mỉ tìm tòi nghiên cứu và ghi lại rất nhiều đoạn tư liệu quý cùng những hình ảnh tuyệt đẹp về hố sụt này. Với chiều cao lên đến 450 m được đo từ đỉnh cao nhất đến đáy, hố sụt Kong Collapse đã trở thành một trong những hố sụt cao nhất thế giới với dòng sông ngầm và khu rừng nguyên sinh bên trong ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, bất ngờ đang chờ đón du khách đến khám phá, trải nghiệm. Hiện nay, có 02 cách để đến với hố sụt mà du khách có thể lựa chọn, đó là bơi xuyên hang Đại Ả và đu dây đi xuống từ miệng hố sụt từ những vách núi thấp.

kham pha ho sut kong collapse dieu ki dieu tu me thien nhien
Khu rừng nguyên sinh và thảm thực vật xanh mướt bên trong hố sụt

Sở dĩ hố sụt được đặt tên Kong vì giống hình dáng chiếc đầu của con King Kong nổi tiếng với kích thước lớn từ trên cao nhìn xuống. Hố sụt không chỉ hấp dẫn bởi hình thù đặc biệt, với núi đá bao quanh mà nơi đây còn có dòng sông ngầm xanh mát nằm ngay dưới chân núi tạo nên một điểm cắm trại vô cùng lý tưởng cho những du khách muốn khàm phá tìm hiểu thiên nhiên.

Hành trình khám phá hệ thống hang Hổ hiện nay do Công ty TNHH Jungle Boss (đóng tại Phong Nha, Quảng Bình) khai thác. Du khách khi lựa chọn chương trình tour mạo hiểm này sẽ được khám phá những khu rừng nguyên sinh xanh ngát và hang động xuyên suốt 03 ngày 02 đêm vô cùng hấp dẫn, mang lại cho du khách những cảm giác không dễ gì miêu tả được.

Nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh đa dạng của du lịch Quảng Bình cũng như đưa vẻ đẹp của thiên nhiên kì bí đến gần hơn với du khách, Công ty Jungle Boss đã phối hợp với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tổ chức các chương trình tour mạo hiểm khám phá hệ thống hang Hổ, trong đó có hố sụt Kong Collapse. Hành trình sẽ đưa du khách không chỉ tham quan 03 hang động lớn nằm sâu trong khu vực lõi Vườn Quốc gia mà du khách còn được trải nghiệm và cắm trại qua đêm tại hố sụt Kong với nhiều hoạt động mạo hiểm lý thú được hướng dẫn bởi chuyên gia hang động nổi tiếng đến từ Mỹ.

Hố sụt Kong Collapse chứa đựng những điều khác lạ và bất ngờ, góp phần làm phong phú thêm danh mục sản phẩm du lịch Quảng Bình. Chính vì thế, Quảng Bình đã và đang trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, luôn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu, là địa chỉ không thể thiếu trong sổ tay du lịch trên mỗi chuyến hành trình của du khách trong nước và quốc tế.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lương Công Thành

TTTT Xúc tiến Du lịch Quảng Bình

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]