Khám phá hương vị ẩm thực đặc trưng của Bình Ðịnh

14:00 | 21/11/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ðến Bình Ðịnh, ngoài thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên của biển hồ sông núi, những món ăn ngon mang đậm văn hóa địa phương sẽ để lại kỷ niệm khó quên trong lòng du khách. Mới đây, 4 món ẩm thực của Bình Ðịnh, gồm: Rượu Bàu Ðá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất được vinh danh trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.
Xôi trám đen - Món ăn dân dã nổi tiếng của Cao BằngXôi trám đen - Món ăn dân dã nổi tiếng của Cao Bằng
Bánh tráng Trảng BàngBánh tráng Trảng Bàng

Bánh ít lá gai là món ăn rất mộc mạc gần gũi, gắn liền với câu ca dao “Muốn ăn bánh ít lá gai/ Lấy chồng Bình Định cho dài đường đi”.

Khám phá hương vị ẩm thực đặc trưng của Bình Ðịnh
Bánh ít lá gai đã trở thành thương hiệu đặc sản Bình Định, là một trong những loại quà tặng được ưa thích nhất của du khách. Ảnh: ST

Để làm ra những chiếc bánh thơm ngon, người thợ phải luộc lá gai, sau đó cho vào cối quết nhuyễn cùng với đường và bột, rồi mang hỗn hợp bột này đi hấp cách thủy khoảng 30 phút, vớt ra để nguội.

Tiếp đó chia bột thành từng phần nhỏ, nắn mỏng, thêm nhân bánh làm từ đậu xanh trộn với dừa và vo tròn. Điều đặc biệt, lá gói bánh phải là lá chuối chát tươi, như vậy khi bánh hấp chín mới xanh và nhìn đẹp hơn.

Với vị ngọt của đường, vị bùi của đậu và béo của dừa, bánh ít lá gai Bình Định có vị ngon rất đặc trưng.

Nhắc đến xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thôn Cù Lâm bởi đây là nơi ra đời loại rượu với thương hiệu Bàu Đá - được làm từ chính nguồn nước địa phương cùng công thức đã lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Khám phá hương vị ẩm thực đặc trưng của Bình Ðịnh
Rượu Bàu Đá đựng trong các loại bình gốm khá đẹp mắt, được nhiều du khách chọn làm quà tặng mỗi khi đến Bình Định. Ảnh: LÊ NA

Toàn thôn Cù Lâm có 29 cơ sở sản xuất rượu với các loại: Rượu nếp, rượu gạo và rượu đậu xanh. Để rượu đạt chất lượng cao, có mùi thơm riêng, một số hộ đã sử dụng phương pháp mới như hạ thổ, ủ trong lúa hay hạ thủy. Hiện nay, hầu hết các cơ sở sản xuất rượu ở đây đều đăng ký và đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP nhằm duy trì chất lượng và có thể tiếp cận được nhiều thị trường mới.

Khám phá hương vị ẩm thực đặc trưng của Bình Ðịnh
Nem chợ Huyện trông mộc mạc chất quê nhưng vị ngon khó lẫn với nem ở các vùng miền khác. Ảnh: ST

Nem chợ Huyện là đặc sản của xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước. Thành phần chính của món ăn này là thịt heo, gia vị bằng tiêu, ớt, tỏi, đường… theo tỷ lệ thích hợp, để lên men. Điều khác biệt của nem chợ Huyện là vị chua được tạo nên bởi lá ổi; cũng chính lá ổi có tác dụng hút ẩm giúp chiếc nem khô ráo và giữ vị thơm của thịt. Ngoài ra, nem còn được quấn nhiều lớp lá chuối bên ngoài và buộc chặt. Sau khi hoàn thành các công đoạn để nem nơi khô ráo từ 2 - 3 ngày là có thể dùng được.

Khám phá hương vị ẩm thực đặc trưng của Bình Ðịnh
Chả ram tôm đất không chỉ ngon về vị mà còn có màu sắc bắt mắt. Ảnh: MINH PHÚC

Chả ram tôm đất là món ăn không chỉ ngon về vị mà còn có màu sắc bắt mắt. Vị ngon ngọt của tôm đất tươi quyện cùng thịt băm với gia vị và thanh âm giòn tan của bánh tráng có thể “đãi” no nê cả vị giác, khứu giác, thị giác, thính giác của người thưởng thức.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phan Tuấn/Báo Bình Định

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]