Khám phá làng chuối khô trăm tuổi nơi địa đầu Tổ quốc

19:05 | 08/04/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau có một làng nghề làm chuối khô đã tồn tại hơn trăm năm nay. Nghề ép chuối khô là truyền thống được truyền lại qua nhiều thế hệ tại làng nghề này. Hiện tại, nghề ép chuối khô được tập trung ở các ấp 10A, 10B và 10C của xã Trần Hợi.
Hội An - Điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giớiHội An - Điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới
Cẩm nang du lịch Đà LạtCẩm nang du lịch Đà Lạt
Khám phá làng chuối khô trăm tuổi nơi địa đầu Tổ quốc

Quy trình sản xuất chuối khô bắt đầu từ việc chọn ra những quả chuối tươi chín muồi ngon lành nhất, đem lột bỏ vỏ, phơi nắng một ngày. Sau đó, cắt bỏ những phần chuối bị đen để sau khi ép sản phẩm chuối khô đẹp và ngon hơn. Dụng cụ ép chuối gồm tấm gạch tàu, hoặc tấm thớt, khuôn hình tròn để khi ép cho ra 1 sản phẩm đẹp, không bị méo mó. Dùng tấm ni lông lót phía dưới và đậy phía trên chuối nguyên liệu khi ép. Ép xong, chuối được phơi trên các tấm vỉ đan bằng sậy, tre, trúc hoặc bằng lưới ni lông. Sản phẩm chuối phơi cho 2 – 3 nắng là có thể ăn được. Ngày trước, chuối chỉ được phơi ngoài nắng nên công đoạn sản xuất chịu ảnh hưởng bởi thời tiết nhiều. Hiện nay với sự hỗ trợ của công nghệ, thiết bị sấy, việc sản xuất chuối khô có phần dễ dàng hơn.

Khám phá làng chuối khô trăm tuổi nơi địa đầu Tổ quốc

Chị Cao Ngọc Thảo, chủ cơ sở Hai Bảo, một trong những cơ sở sản xuất chuối khô lâu đời ở ấp 10B, cho biết gia đình cô đã gắn bó với nghề ép chuối khô được hơn 20 năm. Cơ sở của gia đình chị là một trong hai cơ sở lớn nhất tại xã Trần Hợi. Thời gian đầu, việc sản xuất hoàn toàn thủ công nên tốn nhiều thời gian và công sức mà lại không đảm bảo sản lượng do nhu cầu thị trường quá lớn. Từ khi vợ chồng chị tiếp quản việc kinh doanh của gia đình, chị đã đầu tư thêm lò sấy, thiết kế lại bao bì cũng như phát triển đa dạng thêm mặt hàng. Sản phẩm của chị rất được ưa chuộng trên thị trường, mỗi tháng tiêu thụ từ 20 đến 30 tấn chuối tươi, xuất ra thị trường khoảng từ 05 đến 06 tấn chuối khô.

Khám phá làng chuối khô trăm tuổi nơi địa đầu Tổ quốc

Ngoài mục đích kinh doanh, làng nghề chuối khô còn góp phần lưu giữ một nét đẹp lao động và ẩm thực truyền thống. "Nhiều lúc cao điểm, phải sản xuất hàng chục tấn, công việc mệt mỏi nhưng mình nghĩ đến bà con, lại muốn giữ nghề, giữ truyền thống lâu đời, thế là lại làm tiếp", chị Thảo chia sẻ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Nam Nguyễn/Camautourism.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]