Khám phá mùa thu Cát Bà (Hải Phòng)

03:03 | 09/09/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mùa thu là thời điểm tuyệt vời để khám phá quần đảo Cát Bà. Bởi vào thời điểm này, du khách sẽ có cơ hội trọn vẹn cảm nhận vẻ đẹp bình yên của biển trời Cát Bà.
7 nơi lý tưởng ngắm lúa vàng mùa thu7 nơi lý tưởng ngắm lúa vàng mùa thu
Những điểm “check-in” đẹp ở Hà Nội khi Thu vềNhững điểm “check-in” đẹp ở Hà Nội khi Thu về

Từ vẻ đẹp hữu tình

Cát Bà là một quần đảo gồm hơn 300 đảo lớn nhỏ, nằm trong huyện Cát Hải (Hải Phòng). Địa điểm này cách trung tâm Hà Nội khoảng 150km và cách TP Hải Phòng khoảng 30km. Cát Bà nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng của những bãi biển và khu rừng nguyên sinh, như những viên ngọc quý nằm ngủ giữa không gian thiên nhiên bao la và hùng vĩ.

Theo anh Trần Trọng Thắng – Du khách TP Hồ Chí Minh: Với vẻ đẹp hoang sơ độc đáo, Cát Bà luôn thu hút tôi mỗi khi có dịp trở về Hải Phòng. Theo anh Thắng, tôi đã đi rất nhiều nơi nhưng khi đặt chân đến Cát Bà, cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời với vẻ hoang sơ nguyên thủy đã mang cho tôi một cảm giác bình yên rất lạ.

Cát Bà ngày nay cũng thay đổi rất nhiều, người Cát Bà cũng đã ý thức làm tốt công tác quảng bá du lịch. Nhiều dịch vụ du lịch hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị và cơ sở vật chất tiện nghi cũng tạo điểm nhấn với du khách.

Khám phá mùa thu Cát Bà
Mùa thu là dịp lý tưởng để du khách thưởng ngoạn, khám phá vẻ đẹp hoang sơ, và khí hậu trong lành của quần đảo Cát Bà (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Ông Join Hiddleston – Du khách Anh Quốc 42 tuổi chia sẻ: Đầu tháng 9 là ngày chúng tôi gặp nhau và yêu nhau tại Cát Bà. Vì vậy, chúng tôi luôn coi Cát Bà là quê hương thứ 2 để tổ chức kỉ niệm. Mùa thu nơi đây đẹp lắm, lá vàng lay động trên khắp rừng và con đường nhỏ. Sắc vàng đặc trưng của mùa thu khác hẳn so với sương mờ buổi sáng. Ông Join Hiddleston nói!

Ở Cát Bà, mùa thu như bình yên, khác biệt hoàn toàn so với sự tấp nập của tháng 5, tháng 7. Chỉ vậy thôi cũng đủ làm say đắm lòng người. Đến với biển Cát Bà, Bãi tắm ở đây thật đẹp thu hút khá đông du khách vào này. Chiếc cầu nhỏ nối bãi Cát Cò 1 sang bãi tắm Cát Tiên như dải lụa vắt qua núi.

Đi trên cầu sang bãi tắm Cát Tiên, vượt qua đoạn cua che khuất của núi, một khoảng trời mới như đang rộng mở và một bãi tắm xinh đẹp pha lẫn hoang sơ hiện ra trước mắt. Tại đây, du khách có thể tắm biển, nghỉ ngơi phơi nắng và tận hưởng những làn gió trong lành thổi vào từ đại dương.

Chiều thu tràn ngập ánh nắng vàng rực, phủ khắp rừng cây và những ngõ nhỏ. Bầu trời xanh cao, gợn mây trắng bay bổng ở chân trời. Cơn gió nhẹ từ mọi phương đã mang theo mùa thu về Cát Bà, làm con tim người ta đắm đuối. Rừng thông im lặng hòa quyện với ánh nắng vàng, những tán cây xanh tươi hôm qua giờ đã thay đổi sắc màu vàng dịu mát. Những bông lau bay phất cờ dưới làn gió, đám dê núi nhỏ nhẹ tìm thức ăn. Xa xa, trong rừng, một vài cây đã khoác lên mình chiếc áo vàng rực rỡ.

Mỗi lần tàu đi xuyên qua những rặng núi là một điều kỳ thú hiện ra. Đảo trên vịnh Lan Hạ có quá nhiều khiến người ta không thể đặt tên hết, nhưng trong lòng du khách, nếu đã đi qua những hòn đảo trên vịnh thì không thể nào quên. Để đi hết được vịnh sẽ mất cả ngày, nhưng mỗi nơi đến đều mang lại cho du khách một cảm giác khác lạ, chính vì thế vịnh Lan Hạ luôn là nơi hấp dẫn nhất đối với du khách trong nước và nước ngoài.

Khám phá mùa thu Cát Bà
Mùa này, Cát Bà cũng trở nên huyền ảo hơn khi du khách có không gian tĩnh lặng để lắng nghe những âm thanh của sóng biển (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Theo ông Nguyễn Nam Phương – PGĐ Viettravel Hải Phòng cho biết: Mùa này, Vịnh Lan Hạ tuyệt đẹp nước trong xanh đến diệu kỳ. Nếu bạn đi du ngoạn trên vịnh Lan Hạ ngắm phong cảnh núi non, biển cả, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều ngạc nhiên, kỳ thú. Vịnh Lan Hạ mùa thu thể hiện sự tĩnh lặng của biển cả, sóng nhẹ nhàng lăn tăn trên mặt nước, cát vàng long lanh. Cảnh sắc yên bình này đem đến cho người ta những cảm xúc khó diễn tả. Không còn đám đông ồn ào, những con tàu cũng nằm yên trên bờ. Làng chài Cái Bèo trở nên thanh bình dưới ánh nắng trong xanh tươi mát. Du khách có thể cùng vui đùa với bầy khỉ và thưởng thức những món hải sản ngon lành, béo ngậy tại đây.

Vườn quốc gia Cát Bà là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn và đặc biệt hấp dẫn đối với những du khách thích phiêu lưu mạo hiểm. Vườn có 4.500 ha rừng nguyên sinh có hệ thực vật thường xen lẫn rừng cây lá rộng, cây lá kim và rừng kín lá rộng thường xanh nhiệt đới phát triển trên núi đá vôi. Vườn có nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm nên đây là nơi bảo tồn nguồn gen đa dạng.

Từ thị trấn Cát Bà, chỉ vài chục phút đi trên tuyến đường rộng mở vào đến cửa vườn. Trên xe, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn ra xung quanh, hít căng lồng ngực đón nhận không khí trong lành của núi rừng.

...đến ẩm thực hấp dẫn

Sau khi mệt nhoài với hành trình khám phá đảo Cát Bà, du khách có thể thưởng thức đặc sản nơi đây. Mùa thu ở Cát Bà lúc này biển lặng, hải sản đặc biệt béo mẩy, to hơn so với các mùa khác trong năm chính vì thế mà những món đặc sản cũng có chất lượng tuyệt vời hơn. Nổi tiếng cho du lịch đảo Cát Bà có món tu hài nướng hấp dẫn khách du lịch bởi mùi thơm khi đi qua khó lòng cưỡng lại được, vị vừa dai vừa giòn của nó.

Trải nghiệm ẩm thực vào thời điểm này là điều không thể thiếu khi du lịch Cát Bà. Thưởng thức hải sản trên du thuyền hoặc bè cá với hàng vạn món ngon đa dạng như: bề bề, sò huyết, mực trứng, ghẹ xanh, tu hài, bạch tuộc, vẹm xanh, các loại cá, rắn biển,... sẽ khiến bạn mãn nhãn với những món ngon đặc sản biển.

Theo chị Vũ Thị Nụ - TT Cát Bà: Tu hài Cát Bà được nuôi quanh năm với số lượng lớn để cung cấp cho du khách ghé thăm bán đảo. Loại tu hài đặc biệt tại Cát Bà có giá gấp đôi cùng với chất lượng ngon gấp đôi. Có thể chế biến thành nhiều món nướng, hấp, rán,…

Các món ăn làm từ tu hài không chỉ ngon và còn giàu dinh dưỡng. Cách ăn mà nhiều du khách ưa thích đồ là nướng. Ngoài ra, tu hài còn được chế biến nhiều món như hấp với mỡ hành, hấp bia, hấp xả ớt, hấp chua cay, hấp giấy bạc, xào với các loại rau hay nấu canh, nấu cháo,… Món Tu hài muốn ngon còn phụ thuộc vào rất nhiều gia vị như tỏi, hành khô được băm nhỏ, sau đó cho dầu lên chiên, hành hoa thái nhỏ trộn đều, sau đó ngâm nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu… Các món tu hài đều cực kỳ được du khách ưa chuộng.

Khám phá mùa thu Cát Bà
Mùa thu trên đảo Cát Bà trời xanh mây trắng, nước trong xanh đẹp mê hồn (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Còn theo anh Nguyễn Việt Quang – hướng dẫn viên du lịch: Tới Cát Bà, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, kỳ vĩ mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động ngoài trời thú vị như chèo thuyền, lặn biển, câu mực đêm.

Để câu mực, ngư dân trên thuyền sẽ chong đèn, chiếu sáng xuống mặt nước. Mực thấy ánh sáng sẽ từ từ bơi đến đó để tìm kiếm thức ăn. Muốn câu được loài hải sản này, người ta thường di chuyển ra các bãi câu cách bờ khoảng 2-3km. Đặc biệt, khi trải nghiệm câu mực đêm, du khách có thể thưởng thức thành quả của mình ngay tại chỗ. Theo đó, các thuyền đều hỗ trợ khách chế biến mực tươi vừa câu xong. Tùy yêu cầu của khách mà người ta sẽ chế biến mực thành các món khác nhau như gỏi mực, mực hấp, mực nướng.

Khi đêm về Cát Bà lại như khoác một chiếc áo mới đầy nhung lụa, khác với vẻ đẹp thiên nhiên, tươi mát, căng tràn sức sống lúc ban ngày. Cả thị trấn lên đèn, ánh đèn vấn vương trên mặt nước in đậm những vệt màu sắc nhìn thật sa hoa. Khung cảnh là thế, còn không khí lại có phần tươi mát hơn với gió biển buổi tối không có ánh nắng mang hơi nóng bao trùm.

Trong làn gió mát, du khách có thể tản bộ trong khuôn viên khu du lịch ngắm cảnh biển và thưởng thức món mực khô nướng ngay trên vỉa hè. Một cuộc hành trình đến với Cát Bà sẽ giúp bạn hoà mình với thiên nhiên, quên đi những vất vả, lo toan của cuộc sống đời thường.

Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như thiên cảnh, Cát Bà khiến bao du khách không muốn rời xa ngay từ lần đầu chạm đến. Du lịch Cát Bà vào mùa thu chắc chắn sẽ để lại cho du khách những cảm xúc khó quên.

https://dulich.petrotimes.vn/

Minh Huệ/Diendandoanhnghiep.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]