Khám phá những điểm đến thú vị gần Lễ hội Khô Già Già tại Y Tý, Bát Xát

09:30 | 21/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là Lễ hội cầu mùa lớn nhất của người Hà Nhì Đen ở Bát Xát, Lào Cai, Lễ hội Khô Già Già được tổ chức từ ngày Thìn (ngày con rồng) đến ngày Thân (ngày con khỉ) của tháng 6 âm lịch hàng năm. Nếu có cơ hội đến Y Tý, Bát Xát dịp này, ngoài tìm hiểu, trải nghiệm Lễ hội Khô Già Già thì đừng quên ghé thăm những điểm đến hấp dẫn dưới đây.
Tạm dừng tổ chức lễ hội đền Hàn Sơn ở Thanh HóaTạm dừng tổ chức lễ hội đền Hàn Sơn ở Thanh Hóa
Lễ hội Phá bàu - Nét văn hóa độc đáo của đồng bào KhmerLễ hội Phá bàu - Nét văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer

1. Chợ phiên Y Tý

Chợ phiên Y Tý họp sáng thứ Bảy hàng tuần tại sân chợ trung tâm xã Y Tý. Cả tuần mới có một phiên chợ nên chợ phiên Y Tý lúc nào cũng đông đúc, tấp nập kẻ bán người mua là cả bà con dân tộc và du khách phương xa tìm tới. Các mặt hàng ở chợ phiên Y Tý chủ yếu vẫn là nông sản địa phương, nhiều món vẫn được tính bằng bát, bằng xâu , bó mớ (rau rừng, thảo mộc quý…). Ngoài nông sản, chợ phiên Y Tý cũng có nhiều món đồ thủ công độc đáo như chiếc mâm của người Hà Nhì, chiếc gùi của người Mông (có phần dây đỡ vòng qua trán rất độc đáo)… Chợ phiên Y Tý là phiên bản thu nhỏ của đồng bào các dân tộc ở Y Tý - Bát Xát, nếu tới Y Tý vào ngày chợ phiên, hãy đi chợ và từ từ cảm nhận nhịp sống đơn thuần, mộc mạc rất đặc trưng của nơi đây.

Khám phá những điểm đến thú vị gần Lễ hội Khô Già Già tại Y Tý, Bát Xát
Chợ phiên Y Tý thứ Bảy hàng tuần

2. Công viên Hà Nhì ở thôn Choản Thèn (Y Tý)

Thôn Choản Thèn thuộc xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) có diện tích tự nhiên 236 hecta, và được hình thành từ cách đây khoảng 300 năm, trở thành một trong những thôn có tuổi đời lớn nhất của Y Tý.

Ngày 7/6/2021 vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 1926/QĐ-UBND Công nhận thôn Choản Thèn, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai là điểm du lịch của tỉnh. Để có được sự công nhận từ phía tỉnh, Choản Thèn không chỉ có lịch sử văn hóa lâu đời, phong tục tập quán độc đáo mà đặc biệt là cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Một trong số đó chính là công viên Hà Nhì ở thôn Choản Thèn.

Trong ngôn ngữ của du khách yêu mến Y Tý, công viên Hà Nhì tại thôn Choản Thèn còn được gọi là "cây hoàng hôn" và là vị trí check-in, ngắm cảnh đẹp nhất tại Y Tý. Đây cũng là nơi diễn ra các nghi lễ của người Hà Nhì, trong đó có Lễ hội Khô Già Già của thôn Choản Thèn.

Khám phá những điểm đến thú vị gần Lễ hội Khô Già Già tại Y Tý, Bát Xát
Ngắm hoàng hôn ở công viên Hà Nhì thôn Choản Thèn - Y Tý

3. Thôn Ngải Thầu Thượng

Thôn Ngải Thầu Thượng thuộc xã Ngải Thầu nằm cách Y Tý khoảng 12km. Đây là thôn cao nhất của tỉnh Lào Cai, nằm ở độ cao 2100 mét, treo lưng chừng núi Ma Cha Va, sát biên giới Việt Nam và Trung Quốc. Ngải Thầu Thượng được mệnh danh là điểm săn mây hàng đầu Tây Bắc trong lòng người yêu du lịch.

Quang cảnh ở Ngải Thầu Thượng những ngày mây lãng đãng thật sự hùng vĩ, diễm lệ đến mức mà không ngòi bút nào tả xiết. Nếu có cơ hội đến Y Tý, đừng ngại ngần mà leo xe máy tới Ngải Thầu Thượng để tìm nàng mây. Bởi cảnh đẹp tựa chốn tiên như vậy rất hiếm có, phải chờ đợi và còn cần một chút may mắn nữa.

Khám phá những điểm đến thú vị gần Lễ hội Khô Già Già tại Y Tý, Bát Xát
Ngắm mây Ngải Thầu Thượng)

Và còn rất nhiều điều thú vị khác đang chờ đón bạn ở Y Tý, đó là lựa chọn chậm rãi rảo bước trên những con đường đất rải nhựa, hai bên là hàng rào đá phiến ghép với nhau trông vừa xù xì lại vừa ngay ngắn; đó là tới cầu Thiên Sinh nơi có cột mốc biên giới số 87 giữa Việt Nam và Trung Quốc, nghe tiếng rầm rì nước chảy ngày đêm không mệt mỏi như người chiến sĩ Việt Nam vẫn đứng gác nơi đây, hay là đi ngắm danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang quốc gia tại thung lũng Thề Pả… Tất cả đều đang chờ bạn ở Y Tý.

https://dulich.petrotimes.vn/

Laocaitourism.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]