Khám phá thủy điện Ia Ly

19:10 | 18/07/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cổng chính vào nhà máy và các tuyến công trình đầu mối như tràn xả lũ, đập dâng thuộc địa bàn xã Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, trong khi đó các hạng mục Đài tưởng niệm, cửa nhận nước và nhà máy thuộc địa bàn xã Ia Ly, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.
Những điều thú vị của du lịch Phan ThiếtNhững điều thú vị của du lịch Phan Thiết
Yên Bái: Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất sẽ tổ chức vào tháng 9/2023Yên Bái: Lễ hội Trà Shan tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất sẽ tổ chức vào tháng 9/2023

Nằm cách thành phố Pleiku khoảng 40 km về hướng Tây Bắc, đây là một hệ thống công trình thủy điện ngầm lớn nhất Việt Nam. Nhà máy thủy điện Ia Ly là hệ thống công trình nằm ở bậc thứ 3 và là bậc thang lớn nhất trong hệ thống 9 bậc thang thủy điện trên sông Sê San. Là công trình lớn thứ ba ở nước ta, sau công trình thủy điện Sơn La và Hòa Bình. Thủy điện Ia Ly là công trình độc đáo, có quy mô lớn, gồm một chuỗi các hạng mục kiến trúc đẹp, tọa lạc trong khu vực rừng núi có cảnh sắc hữu tình, khí hậu trong lành và điều kiện giao thông thuận lợi.

Khám phá thủy điện Ia Ly
Thủy điện Ia Ly

Trước khi thủy điện Ia Ly được khởi công xây dựng, nơi đây là con thác hùng vĩ cao hơn 40 m, ngày đêm ầm ầm cuộn chảy làm say đắm lòng người. Điểm đến này gắn với huyền thọai về mối tình tuyệt đẹp, thủy chung giữa chàng trai Jrai tên Rốc và nàng H’Ly xinh đẹp. Giờ đây con đập kì vĩ được xây lên chặn ngang dòng thác tạo nên một lòng hồ rộng 64 km2 chứa nước cho thủy điện. Đây là công trình minh chứng cho sức mạnh kỳ diệu, những nỗ lực phi thường của bàn tay và khối óc con người trong việc chinh phục thiên nhiên. Thời điểm tham quan thủy điện Ia Ly lý tưởng nhất là vào khoảng đầu tháng 12 năm trước đến tháng 8 dương lịch năm sau.

Từ cổng nhà máy đi vào là những hàng thông thẳng tắp reo vui, giữa một không gian rộng lớn, núi non trùng trùng, lớp lớp ôm ấp một dòng sông, những âm thanh xào xạc của rừng, lao xao của gió, rì rào của nước hòa quyện với nhau nhẹ nhàng, dịu ngọt để ta như cảm nhận sự thư thái, thanh bình giữa thiên nhiên đất trời. Bạn sẽ mất khoảng 45 phút để có thể tham quan hết toàn cảnh của công trình kì vĩ này. Điểm đến đầu tiên trong hành trình của chúng ta là cổng chính nhà máy (cổng B1). Tại vị trí này, du khách có thể phóng tầm nhìn để quan sát toàn bộ hồ chứa có diện tích hơn 64 km2. Ngoài vai trò tích nước phát điện, hồ Ia Ly còn là điểm tham quan lý tưởng cho những ai muốn khám phá, du ngoạn vùng sông nước mênh mang.

Khám phá thủy điện Ia Ly
Toàn cảnh đập và hồ Ia Ly

Cách cổng chính nhà máy khoảng 300 m theo hướng lộ trình, tràn xả lũ gồm 6 cửa van cung, mỗi cửa rộng 15 m, có chức năng như tên gọi là xả nước vào mùa lũ. Đặc biệt, tại nơi này vào mỗi sáng mùa lũ, du khách được chiêm ngưỡng một vùng không gian rộng lớn, lãng đãng khói sương, ẩn hiện cầu vồng 7 sắc vắt mình qua 2 bờ dòng sông. Gần đó, đập dâng dài 1.190 m, cao 69 m, thân đập được thiết kế hình vòng cung vừa đạt hiệu quả kỹ thuật vừa giữ được hình dáng thác Ia Ly huyền thoại ngày xưa. Đứng trên đập sẽ nhìn bao quát với ngút ngàn màu xanh của núi rừng. Điểm dừng chân lý tưởng để du khách ghi lại những hình ảnh đẹp với khung cảnh hùng vỹ của tuyến đập dâng và thiên nhiên trong lành.

Tiếp tục hành trình sẽ đến với đài tưởng niệm được thiết kế theo hình bát giác (tượng trưng 4 phương 8 hướng) tọa lạc trên đỉnh đồi cao, trang trọng và uy nghiêm. Công trình là sự tri ân và tưởng niệm những người con ở khắp mọi miền đất nước đã hy sinh trong quá trình xây dựng thủy điện Ia Ly. Tại đây du khách nên thắp nén nhang để tưởng nhớ đến những người đã hy sinh trong quá trình xây dựng các nhà máy thủy điện trên dòng sông Sê San và nghe hướng dẫn viên giới thiệu về nét đặc trưng về tâm linh của công trình này. Sau lưng đài tưởng niệm là cửa nhận nước, Tại cửa này, nước sẽ được dẫn vào nhà máy bằng 02 đường ống có đường kính 7,0 m, xuyên qua núi với chiều dài mỗi ống hơn 40 km…

Gian máy ngầm là điểm nhấn trong lộ trình tham quan thủy điện Ia Ly. Để đến được nơi này, du khách phải đi bộ trong đường hầm có chiều dài hơn 600 m xuyên qua lòng núi. Tại cao trình 309 m, gian máy ngầm là khoảng không gian rộng, mát mẻ bởi hệ thống quạt thông hút gió. Bốn tổ máy cùng hệ thống công nghệ đồ sộ được đặt ở đây. Ánh sáng lung linh, mờ ảo, âm thanh của tổ máy cùng một chút âm u đã biến Gian máy ngầm thành cung điện trong lòng đất. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu thêm về quy trình vận hành thủy điện, trò chuyện cùng công nhân nhà máy, lưu lại những hình ảnh đẹp về điểm đến ấn tượng này.

Khám phá thủy điện Ia Ly
Vận hành Thủy điện Ia Ly

Bên cạnh tham quan sự hùng vĩ của công trình thủy điện Ia Ly, được ngồi trên canô xuôi dòng Sê San sẽ là hành trình tuyệt vời nhất dành cho người lữ khách phương xa. Chỉ sau vài phút lênh đênh trên mặt hồ không khí đã mát rượi, hơi nước như xoa dịu đi bao mệt nhọc trên chặng đường khám phá. Lòng hồ bao la trong vắt vào mùa khô và mênh mang những con sóng gợn, nối đuôi nhau vỗ đôi bờ trong tháng ngày mùa mưa. Lãng du sông nước trên dòng Sê San từ hạ lưu công trình Thủy điện Ia Ly, thuyền sẽ đưa du khách ngoạn cảnh thiên nhiên tươi đẹp giữa mây trời, sông nước. Hãy mang theo một ít thức ăn, đồ uống đủ cho chuyến đi một ngày. Dọc bờ Sê San, tùy theo mùa mà du khách có thể ngắm mai rừng, phong lan, lộc vừng... đua nhau khoe sắc. Tiếp tục hải trình, có thể dừng chân ở thác nước đổ trắng xóa, ẩn mình giữa thảm rừng già nguyên sơ hay ghé lại những lán nhỏ ven sông, khám phá cuộc sống của người dân đánh cá. Nếu đúng lúc, bạn sẽ mua được và thưởng thức những sản vật của dòng Sê San như: Cá lăng, cá anh vũ, cá phá... chắc hẳn đây sẽ là trải nghiệm tuyệt vời khó quên dành tặng lữ khách thích khám phá, ngao du vùng sông nước.

Một bên là công trình nhà máy thủy điện hùng vĩ, một bên là dòng sông Sê San xanh ngắt như một dải lụa uốn lượn qua những khe núi, không chỉ là công trình có giá trị lớn về mặt kinh tế - xã hội, thuỷ điện Ia Ly với lợi thế là hồ nước có cảnh quan đẹp có thể tạo tour du lịch sinh thái phục vụ tham quan hồ, du lịch dã ngoại, trải nghiệm… là địa điểm tham quan, khám phá vô cùng hấp dẫn.

Nhà máy Thủy điện Ia Ly đã được UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt tiêu chuẩn điểm du lịch địa phương và tổ chức Vietkings trao chứng nhận lọt vào Top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai năm 2017, chính vì vậy, việc kết hợp giữa sản xuất với dịch vụ du lịch sẽ tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, đưa du khách đến khám phá, trải nghiệm về vùng đất cao nguyên xanh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]