Kho báu và thành quả

10:29 | 28/04/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Truyện ngụ ngôn Êdốp cổ đại kể rằng: Một người làm vườn sắp lìa cõi đời, gọi hai người con trai đến cạnh giường, nói: Cha giấu một kho báu ở trong vườn.
kho bau trong vuon cay

Nó sẽ thuộc về các con nếu các con chịu khó đào, tìm lấy. Người cha mất, không chút chậm trễ, hai cậu con trai vội vàng tìm kho báu. Các cậu ra sức đào bới, ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, đào suốt chiều dọc, chiều ngang hàng cây ăn quả, đào bới khắp nơi trong vườn...Mùa đông đi qua, mùa xuân đến, chưa bao giờ cây trong vườn trổ nhiều lộc, ra nhiều hoa đến vậy. Rồi mùa hạ đến, ánh mặt trời rọi ấm áp khắp vườn, thi thoảng những cơn mưa mát mẻ rơi xuống... Cuối cùng, mùa quả chín đến. Biết bao loại quả chín rộ, trĩu nặng trên cành, cam đỏ ối, mơ vàng óng, anh đào to đẹp hơn cả hồng ngọc...Thế nhưng, hai anh em vẫn chưa tìm ra kho báu. Họ tìm một thương nhân mua bán hoa quả, mời đến mua. Người thương nhân nói: “Đây là vườn quả đẹp nhất mà tôi từng biết. Tôi sẽ trả cho các anh ba mươi bao bạc. Sang năm, tôi sẽ đến mua nữa”.Ba mươi bao bạc là số tiền rất lớn mà hai anh em chưa từng có. Người thương nhân đi rồi, họ vẫn còn ngồi trên đống bao bạc. Nhìn bàn tay mình chai sần và mòn xước như bàn tay người cha đã mất, người anh thảng thốt: “Chẳng có kho báo nào hết. Khu vườn mà chúng ta đào bới suốt cả năm để cây cối tốt tươi, cho trái chín ngon lành, đích thực là kho báu mà cha đã để lại cho chúng ta"

Lời bàn:

Quy luật muôn đời của cuộc sống là không lao động gian khó thì không bao giờ được hưởng thành quả to lớn. Càng gian lao, phần thưởng càng lớn.

Phương Minh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]