Khu di tích Bà Triệu - Nơi lưu giữ các di tích vật thể kiến trúc

09:30 | 04/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khu di tích Bà Triệu là quần thể kiến trúc, nghệ thuật có giá trị tiêu biểu cho đền, đình Việt Nam thế kỷ thứ 19.

Khu di tích Vương Bà Triệu Trinh Nương bao gồm đền Bà Triệu, lăng Vua Bà và đình Phú Điền tại Hậu Lộc, Thanh Hóa. Tại đây, Nhụy Kiều Tướng quân với anh trai là Triệu Quốc Đạt đã dấy binh khởi nghĩa chống lại giặc ngoại xâm Đông Ngô.

Khu di tích Bà Triệu - Nơi lưu giữ các di tích vật thể kiến trúc
https://dulich.petrotimes.vn/

Đền Bà Triệu

Đền được xây dựng vào thế kỷ 6, do vua Lý Nam Đế lập để tưởng nhớ Bà Triệu.Sau nhiều lần bị tàn phá theo các biến cố lịch sử, tới thời vua Minh Mạng (hoàng đế thứ 2 triều Nguyễn, trị vì năm 1820 – 1841), đền được di chuyển về vị trí hiện tại và có diện mạo như ngày nay.

Đền Bà Triệu nằm trên núi Gai, thuộc địa phần làng Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Đền được xây dựng hướng Bắc, về phía núi Tùng, nơi đặt Lăng tháp Bà Triệu. Đền gồm các công trình: Nghi môn ngoại, Hồ nước, Bình phong, Nghi môn trung, Nghi môn nội, Tả Hữu mạc, Điện thờ và các công trình phụ trợ.

Lễ hội đền Bà Triệu được tổ chức từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 2 âm lịch.

Lăng tháp Vua Bà

Lăng tháp Vua Bà hay Lăng Bà Triệu nằm trên núi Tùng, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Lối vào lăng bắt đầu từ Nghi môn nằm dưới chân núi với 4 trụ biểu, có hình thức như Nghi môn trung đền Bà Triệu: 2 trụ biểu chính giữa cao, đỉnh trụ hình tứ phượng. Đỉnh của trụ biểu hai bên hình nghê chầu. Thân trụ là lồng đèn chạm hình tứ linh. Chân trụ hình cổ bồng.

Sau Nghi môn, cạnh lối lên Lăng tháp có ba ngôi mộ của anh em họ Lý, người làng Bồ Điền (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), là tuỳ tướng của bà Triệu.

Khu di tích Bà Triệu - Nơi lưu giữ các di tích vật thể kiến trúc
https://dulich.petrotimes.vn/

Khu vực lăng tháp có 3 tòa tháp đá: Tháp vua, Tháp chúa và Tháp bà.

Tháp vua hay Tháp chính là một ngọn tháp 2 tầng, cao 5,8m. Bên trong tháp đặt bàn thờ bằng đá. Đây là nơi thờ chung của Vua Bà và các quan tướng.

Tháp chúa đặt phía sau Tháp vua, là một tháp đặc, có cấu trúc hình trụ vuông bốn mặt làm bằng đá nguyên khối, cao 1,45m, 4 mặt được chạm khắc trang trí. Trên đỉnh tháp đặt bát hương.

Tháp bà hay mộ phần Bà Triệu, là một ngôi tháp thấp, vuông bốn mặt, có kích thước 1,5m x 4m, chiều cao 2,3m, cao hơn 0,50m so với nền. Tháp được mở cửa hình vòm ra 4 phía, mái tạo dáng cong ở các góc, đỉnh tháp gắn quả cầu tròn.

Đình Phú Điền

Đình Phú Điền thuộc làng Phú Điền, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Đình là một công trình kiến trúc cổ truyền ở làng quê Việt Nam, là nơi hội họp của người dân và thờ Thành hoàng làng. Thành Hoàng làng của làng Phú Điền là Vua Bà Triệu Thị Trinh. Đình được dựng vào năm 1772, hướng Tây Bắc, về phía núi Tùng, nơi đặt Lăng tháp Bà Triệu.

Đình gồm Nghi môn, Chính điện với 2 tòa Tiền đường và Hậu đường đặt sát cạnh nhau tạo thành hình chữ “đinh” hay chữ T.

Trong đình có nhiều mảng chạm khắc gỗ, đá hình tượng tứ linh (long, ly, quy, phụng), tứ quý (mai, lan, cúc, trúc), cá chép hóa rồng, hoa sen, chim sáo, hươu nai, gà trống, hình tượng người trong sinh hoạt đời thường... vô cùng đẹp đẽ, tinh xảo, thể hiện trình độ nghệ thuật chạm khắc ở mức độ cao thời bấy giờ.

Khu di tích Bà Triệu - Nơi lưu giữ các di tích vật thể kiến trúc
https://dulich.petrotimes.vn/

Đặc biệt, tại đình Phú Điền hiện vẫn còn lưu giữ 64 sắc phong cổ có ấn chỉ của nhiều triều đại phong kiến, được xem như là một trong những báu vật của cộng đồng.

Khu di tích Bà Triệu không chỉ là nơi lưu giữ các di tích vật thể kiến trúc, chạm khắc, sắc phong, thần phả, quạt ngà, lược đồi mồi, trâm ngà, long cung sơn son thếp vàng, tượng đồng… có giá trị, mà còn là nơi lưu giữ các sự tích, huyền thoại, câu đối, ca dao, thơ… đặc sắc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]