Kiến trúc nhà trình tường - Hòa hợp với thiên nhiên, ấn tượng với du khách

03:03 | 03/01/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Du khách đến với Lào Cai đều mê mẩn trước vẻ đẹp tự nhiên, phong cảnh hữu tình. Không chỉ vậy những ngôi nhà trình tường độc đáo của đồng bào dân tộc Hà Nhì tại Lào Cai cũng để lại ấn tượng khó quên cho du khách.
Độc đáo nhà trình tường vùng Tây BắcĐộc đáo nhà trình tường vùng Tây Bắc
Những ngôi nhà trình tường trên cao nguyên đáNhững ngôi nhà trình tường trên cao nguyên đá
Kiến trúc nhà trình tường - Hòa hợp với thiên nhiên, ấn tượng với du khách
Ngôi nhà trình tường - nét độc đáo của dân tộc Hà Nhì

Ngôi nhà đất trình tường có kiến trúc như thế nào?

Ngôi nhà trình tường là kiến trúc độc đáo của dân tộc Mông, được dựng lên hoàn toàn từ đất và đá, không có gạch, xi măng như những ngôi nhà hiện đại khác. Vật liệu chính để làm nhà trình tường chủ yếu là gỗ, tre và đất. Để tạo nên những bức tường nhà bằng đất, người Mông chọn đất ở Phong Thổ để làm nhà. Họ dùng những loại đất sét đỏ, mịn, có độ kết dính cao. Đối với hàng rào được dựng lên từ viên đá được bà con đi nhặt về xếp chồng lên nhau tạo một bức tường vững chãi, kiên cố. Trước cửa nhà là tường rào với cánh cổng gỗ đơn sơ được ghép lại bằng tre, nứa.

Đặc biệt, ngôi nhà được người Hà Nhì xây dựng theo dạng hình vuông, mỗi ngôi nhà thường rộng 60-80m2; tường dày 40-60cm và chiều cao khoảng 4-5m. Chính vì vậy, nhà trình tường có ưu điểm vừa giữ ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.

Nhà trình tường – nét độc đáo của người dân tộc Hà Nhì

Kiến trúc nhà trình tường - Hòa hợp với thiên nhiên, ấn tượng với du khách
Những ngôi nhà Hà Nhì càng thêm đẹp bởi màu trắng tinh khôi của hoa mận

Đến với bản của người Hà Nhì tại Lào Cai, từ xa những ngôi nhà giống cây nấm khổng lồ nằm bên sườn núi, đặc biệt những mái nhà được lợp bằng cỏ dày qua nhiều năm tháng rêu phủ xanh tạo nét cổ kính, hoang sơ. Theo quan niệm của người Hà Nhì, hướng nhìn ra thung lũng hoặc tựa lưng vào đồi sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Không những vậy, nét đẹp thơ mộng, nguyên sơ của ngôi nhà trình tường lại là những cây đào, mận được trồng ngay cạnh nhà hoặc trước cửa hay bên hiên nhà. Mỗi dịp xuân về, máu xám của hàng rào đá, màu vàng nâu của tường đất bỗng nổi bật dưới màu hồng tinh khôi của hoa đào và trắng muốt của hoa mơ, mận tất cả hoà quyện tạo thành một bức tranh “tuyệt sắc” khiến du khách ghé qua đều phải ngắm nhìn.

Tới đâu để tìm hiểu, tham quan ngôi nhà trình tường?

Nếu muốn tham quan về ngôi nhà độc đáo này thì bạn đừng quên ghé qua xã Y Tý, huyện Bát Xát, xã Sín Chéng thuộc huyện Si Ma Cai. Tới đây, du khách không chỉ được tham quan những bản làng trải dài ngôi nhà trình tường mà còn được tận hưởng bầu không khí trong lành, săn biển mây vào dịp cuối năm, thưởng thức các món ăn đặc sản của đồng bào vùng cao, đặc biệt là được nghỉ dưỡng trong những ngôi nhà trình tường chắc chắn sẽ đem lại yên bình khiến du khách quên đi mọi mệt nhọc, xô bồ của thành thị.

Kiến trúc nhà trình tường - Hòa hợp với thiên nhiên, ấn tượng với du khách
Ngôi nhà trình tường tựa lưng vào sườn núi tạo nên bức tranh thơ mộng

Ngày nay, tuy đã có nhiều nguyên liệu làm nhà tiện lợi, hiện đại những ở các bản làng vùng núi cao vẫn giữ nguyên kiến trúc xưa của ngôi nhà trình tường từ lâu đời. Những ngôi nhà trình tường luôn có sức hấp dẫn độc đáo riêng của vùng miền núi xa xôi khiến du khách ghé qua không muốn rời.

Như Ngọc/ Cổng TTDL Lào Cai

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]