Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ

09:06 | 04/12/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vườn Quốc gia U Minh Hạ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích nét đẹp tự nhiên và hoang sơ của sông nước Đất Mũi Cà Mau. Là Khu dự trữ sinh quyển quy mô lớn, U Minh Hạ nổi tiếng với thảm thực vật xanh, hệ sinh thái đa dạng và cảnh sắc thiên nhiên độc đáo.
Cà Mau: Bơi xuồng ba lá giữa U Minh HạCà Mau: Bơi xuồng ba lá giữa U Minh Hạ
Cà Mau: Vực dậy du lịch U Minh HạCà Mau: Vực dậy du lịch U Minh Hạ

Vườn Quốc gia U Minh Hạ nằm ở phía tây tỉnh Cà Mau, trong địa giới hành chính của 4 xã thuộc 2 huyện U Minh và Trần Văn Thời. U Minh Hạ cách trung tâm thành phố Cà Mau tầm 40 km, có thể di chuyển bằng ô tô. Tổng diện tích của rừng lên đến 8.527 ha, là một trong 3 vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau.

Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ
Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Ảnh: Thanh Dũng (Cổng TTĐT Cà Mau). https://dulich.petrotimes.vn/

Nơi đây nổi tiếng với hệ sinh thái rừng tràm hình thành trong điều kiện úng phèn, ngập nước, trên đất than bùn. Hệ sinh thái đa dạng, phong phú với hơn 250 loài thực vật, 40 loài thú, 182 loài chim, 20 loài bò sát, lưỡng thê cùng nhiều loài côn trùng khác. Trong đó, có rất nhiều loài quý hiếm nằm trong Sách đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên Quốc tế.

Đây là điểm đến hấp dẫn cho những ai ưa khám phá tự nhiên, thích mạo hiểm và tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập nước. Ngoài ra, rừng tràm U Minh Hạ còn là căn cứ địa cách mạng của Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ
Vườn Quốc gia U Minh Hạ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên. https://dulich.petrotimes.vn/

Thời tiết tại U Minh Hạ được phân hóa thành 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 10, mùa mưa kéo dài từ tháng 11 - tháng 4 năm sau. Du khách có thể tham quan, khám phá khu Vườn Quốc gia này vào mọi thời điểm trong năm.

Mùa mưa là lúc nước dâng cao, việc di chuyển bằng thuyền quanh rừng ngập mặn sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, mùa khô sẽ thuận lợi hơn cho việc tham quan bởi trời nắng, không có mưa. Nếu bạn muốn đến đây để khám phá hệ sinh thái hay chụp ảnh check-in thì mùa khô sẽ là thời điểm lý tưởng hơn.

Đến U Minh Hạ, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động thú vị:

Ngắm cảnh rừng U Minh Hạ từ đài quan sát

Từ cửa rừng, bạn có thể men theo con đường trải nhựa để đến với đài quan sát. Đài quan sát có chiều cao 24 m, từ đỉnh đài có thể ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc rừng U Minh Hạ. Bên cạnh đó, khung cảnh mây trời, sông nước bao la cũng sẽ là background chụp ảnh “cực chất” dành cho các tín đồ thích check-in.

Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ
Ngắm toàn cảnh U Minh Hạ từ đài quan sát. https://dulich.petrotimes.vn/

Tham quan rừng được bằng thuyền

Tại U Minh Hạ có dịch vụ đi thuyền quanh rừng giúp du khách khám phá cảnh quan rừng ngập mặn và thảm động thực vật đa dạng. Ngồi trên thuyền, du khách vừa được chiêm ngưỡng cảnh đẹp 2 bên vừa lắng nghe những câu chuyện về quá trình tiền nhân khai khẩn đất phương Nam.

Câu cá và lấy mật ong trong rừng

Những ngày hè trời nắng đẹp, bạn có thể thuê thuyền để vào rừng câu cá. Do rừng U Minh Hạ được bảo tồn nghiêm ngặt nên lượng cá tự nhiên vẫn còn rất nhiều.

Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ
Đặt lờ bắt cá tại điểm du lịch cộng đồng Mười Ngọt. (Ảnh: Cổng TTĐT Cà Mau)/ https://dulich.petrotimes.vn/

Nếu may mắn, bạn sẽ câu được những chú cá bông hoặc cá lóc nặng từ 1 - 3 kg. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo chân người dân địa phương vào rừng đặt lờ bắt cá, đặt trúm bắt lươn, đi hái bồn bồn, đọt choại, đọt có kèn, sen, súng…

Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ
Ong mật rừng U Minh. Ảnh: Huỳnh Lâm (Cổng TTĐT Cà Mau)/ https://dulich.petrotimes.vn/

Đặc biệt, rừng tràm U Minh Hạ có rất nhiều ong hút mật từ nhụy bông tràm. Nếu đi du lịch rừng U Minh Hạ vào khoảng thời gian từ tháng 12 - tháng 6, bạn sẽ được đi cùng những người thợ gác kèo vào rừng lấy mật. Thú vị hơn, bạn còn có cơ hội thưởng thức hương vị ngọt thanh đến thao đầu lưỡi của món ong non chấm mật vàng dẻo quánh.

Trong chuyến tham quan, khám phá U Minh Hạ, du khách sẽ có dịp thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây. Rừng nổi tiếng với rất nhiều sản vật, từ cá nước lợ, cá nước ngọt, tôm, cua cho đến lươn. Trong đó, đặc sắc nhất phải kể đến món lẩu mắm U Minh trứ danh, rắn hổ hành nấu cháo đậu xanh hay lươn um lá nhàu.

Đặc sản từ ong

U Minh Hạ có những món ăn đặc sản chế biến từ ong non được thu hoạch từ phần tổ ong đã vắt hết mật. Ong non béo ngậy được biến tấu thành gỏi nhộng ong, ong non chiên bột, ong nấu cháo đậu xanh, mắm ong… vô cùng hấp dẫn và lạ miệng.

Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ
Gỏi nhộng ong. https://dulich.petrotimes.vn/

Đặc sản lươn rừng U Minh Hạ

Lươn rừng U Minh Hạ được mệnh danh là đỉnh cao ẩm thực của vùng nước ngọt Cà Mau. Thịt lươn vừa chắc, vừa mềm, hương vị thơm ngọt được sáng tạo thành nhiều món ăn khác nhau. Đến với U Minh Hạ, du khách nhất định phải thử các món lươn sau đây: lươn kho mắm, lươn um lá nhàu chấm nước mắm thấm, lươn kho sả ớt, lươn kho nghệ, lươn nấu canh chua.

Đặc sản cá đồng rừng U Minh Hạ

Rừng U Minh Hạ có rất nhiều loài cá đồng như cá trê, cá lóc, cá sặc bổi, cá rô và cá thát lát. Theo kinh nghiệmcủa một số du khách thì ngon nhất là món cá lóc nướng trui, lẩu mắm cá đồng rau rừng, cá trê chiên chấm nước mắm gừng, cá sặc chiên giòn và cá rô kho tộ.

Kinh nghiệm du lịch U Minh Hạ
Lẩu mắm U Minh. https://dulich.petrotimes.vn/

Đặc sản gà thả vườn U Minh Hạ

Gà thả vườn cũng là đặc sản mà bạn nên thử khi ghé thăm U Minh Hạ. Gà được nuôi thả vườn nên thịt rất chắc, thơm và ngọt. Các món ngon từ gà thả vườn U Minh Hạ cho bạn tham khảo là gà nấu chua, gà hấp chuối cây, gà xé phay trộn gỏi bắp chuối rau thơm…

L.Tường (t/h)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]