Kỳ ảo bãi biển phát sáng ở Maldives

19:20 | 22/09/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trên thế giới tồn tại rất nhiều địa điểm tuyệt vời sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng phấn khích khi tận mắt chứng kiến. Bãi biển phát sáng kỳ ảo trên đảo Vaadhoo, thuộc quần đảo Maldives cũng là một trong số này. Ánh sáng xanh lấp lánh, huyền ảo vào ban đêm tại đây trông giống như một cảnh đến từ bộ phim “Avatar” nổi tiếng của đạo diễn James Cameron.

Một trong mười địa danh đẹp nhất thế giới

Đảo Vaadhoo thuộc quần đảo Maldives, nằm trên Ấn Độ Dương sở hữu một bãi biển tuyệt đẹp. Ban ngày, bãi biển này với bờ cát dài tạo vẻ đẹp yên bình. Khi đêm xuống, hàng triệu đốm sáng xanh lam nhỏ lấp lánh như dạ quang khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng, tưởng như đang đặt chân tới thiên đường.

Kỳ ảo bãi biển phát sáng ở Maldives
Vẻ đẹp kỳ diệu của bãi biển trên đảo Vaadhoo.

Mỗi đợt sóng tràn tới, bãi biển vắng trên đảo Vaadhoo lại bừng sáng bởi sự hiện diện của vô số sinh vật phù du phát quang. Nếu du khách bước xuống bãi biển, những sinh vật nhỏ bé này sẽ bám vào chân bạn. Lúc này, bãi biển chẳng khác nào một bầu trời đầy sao đêm với màu xanh kỳ ảo.

Vaadhoo - nơi cư trú của khoảng 550 người, từng được du khách biết đến với những bãi biển tuyệt đẹp, trải dài và làn nước trong xanh dịu mát. Lý giải về hiện tượng kỳ lạ này, các nhà khoa học cho rằng, bãi biển phát sáng được là nhờ một số loại sinh vật phù du sống trong nước biển. Chúng thực chất được biết đến là tảo “dinoflagellate” thuộc nhóm sinh vật đơn bào. Việc phát quang trong nước biển sẽ giúp chúng có thể tránh khỏi sự “nhòm ngó” của những kẻ săn mồi. Bản thân những kẻ săn mồi ngại tới nơi có ánh sáng vì sợ bị phát hiện.

Kỳ ảo bãi biển phát sáng ở Maldives
Tảo “dinoflagellate” ở bãi biển Vaadhoo.

Ánh sáng của loài sinh vật đơn bào này được phát ra bởi một loại sắc tố có tên là “luciferin” và “enzime luciferase”. Khi “luciferin” phản ứng với “oxy” sẽ tạo ra ánh sáng, còn “enzime luciferase” là chất xúc tác giúp phản ứng xảy ra nhanh hơn, kết hợp với mật độ sinh vật phù du chiếm số lượng lớn trong nước biển sẽ tạo nên một bãi biển lấp lánh.

Đặc biệt vào những đêm không trăng, bãi biển “Blue Tears” sẽ còn đẹp hơn nữa. Tuy nhiên, đến nay các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được cặn kẽ về hiện tượng kì lạ này. Vẻ đẹp của bãi biển trên đảo Vaadhoo còn được ví như kỳ thú thiên nhiên giữa thiên đường Maldives. Hồi năm 2015, trang du lịch nổi tiếng Globalb Grasshopper cũng bình chọn đảo Vaadhoo là một trong 10 địa danh đẹp nhất thế giới.

Kỳ ảo bãi biển phát sáng ở Maldives

Thiên đường du lịch

Maldives hay Quần đảo Maldives là một quốc đảo gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, và cách khoảng 700 km phía tây nam Sri Lanka. Hai mươi sáu đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng hai trăm đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống.

Kỳ ảo bãi biển phát sáng ở Maldives

Quần đảo này được ví như thiên đường nhiệt đới, hàng năm thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Đặt chân tới quốc đảo xinh đẹp này, du khách khó lòng có thể cưỡng lại sức quyến rũ của biển xanh, cát trắng, nắng vàng, khí hậu ôn hòa và cảnh sắc thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Ngoài ra, du khách còn được ở trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng, tận hưởng những dịch vụ cao cấp bậc nhất...

Không chỉ đắm mình trong làn nước trong xanh hay đi dạo trên những bãi cát trắng, ở Maldives còn có rất nhiều trò giải trí khác như đi tàu ngầm, lặn ngắm san hô, xem cá heo hay thăm người bản xứ sinh sống và làm việc... Hương vị ẩm thực của Maldives cũng rất đặc trưng với phần lớn là các đồ ăn hải sản. Đặc điểm của món ăn nơi đây thường nóng, nhiều gia vị và hương vị dừa, nhưng sử dụng rất ít rau.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự nổi tiếng của “quần đảo thiên đường” chính là nền văn hóa rất riêng của một vùng biển Ấn Độ Dương đầy nắng, gió và cát… Bản sắc Maldives chính là sự pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau do ảnh hưởng từ việc nhập cư, đặc biệt là khu vực ven biển Sri Lanka và Nam Ấn Độ.

Kỳ ảo bãi biển phát sáng ở Maldives

Đáng tiếc, hiện tượng Trái đất nóng lên có thể sẽ tiêu hủy quần đảo trải dài gần 970km này. 80% quốc đảo chỉ nằm trên mực nước biển 2,3m, trong khi nước biển ngày càng dâng cao. Cụ thể, mực nước biển ở quốc gia này đã tăng thêm khoảng 20 cm trong thế kỷ qua.

Với đà tăng của nước biển như hiện nay, Maldives có thể sẽ biến mất vào năm 2050, theo dự báo của các nhà khoa học.

Tâm An (Nguồn: Metro)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]