La Ngà - Cát Tiên: Điểm chừng chân của những người thích “phượt”

15:37 | 04/04/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trên mảnh đất hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam, có hàng ngàn địa danh du lịch nổi tiếng khác nhau, nhưng có lẽ Di tích Chiến thắng La Ngà và Rừng sinh thái Nam Cát Tiên là hai địa danh khiến hàng triệu du khách trên mọi miền đất nước và khách du lịch quốc tế dừng chân thích thú. Những người đến hai địa danh này đều có chung một nhịp đập tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ và yêu thích thiên nhiên hoang dã đến vô cùng.

Bia di tích lịch sử Chiến thắng La Ngà - Vườn Quốc gia Cát Tiên nằm ở địa danh huyện Định Quán và Tân Phú tỉnh Đồng Nai cách thành phố Hồ Chí Minh 150km, cách thành phố biển Vũng Tàu 164 km. Nếu Di tích Chiến thắng La Ngà là nơi tri ân các anh hùng liệt sĩ đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hi sinh trong trận phục kích đánh đoàn xe cơ giới của địch mùa thu năm 1948 của thế kỷ XX, thì Vườn quốc gia Cát Tiên là nơi nơi bảo tồn hệ sinh thái thực vật và ngàn ngàn loài thú quý hiếm của khu vực miền Đông Nam bộ.

La Ngà - Cát Tiên: Điểm chừng chân của những người thích “phượt”
Sau dâng hương dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ, các đảng viên chụp ảnh lưu niệm tại Bia di tích Chiến thắng La Ngà.

Rừng Quốc gia Nam Cát Tiên (thường gọi là Vườn Quốc gia Cát Tiên) nằm trên địa phận 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước níu chân du khách không chỉ hàng ngàn loài cây nguyên sinh và chim muông thú rừng, mà đến đây để được thở không khí trong lành và “yên tịnh” không tiếng ồn ào. Đó là sự khác biệt với thành phố. Màu xanh bạt ngàn của rừng, không khí trong lành từ rừng thở ra, khiến du khách nước ngoài thích thú và khám phá. Nếu đã dừng chân ở Bia di tích Chiến thắng La Ngà mà không đến ngắm rừng Nam Cát Tiên của thì coi như hành trình về nguồn thì coi như “chỉ đạt 50% cảm xúc".

Anh Dương Quốc Khánh - người hướng dẫn viên rừng Cát Tiên cho biết, rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là cánh rừng sinh thái nguyên sinh đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Từ năm 1976, khu rừng được Chính phủ đưa vào diện bảo tồn, trở thành rừng cấm với diện tích 31.000ha, thuộc địa phận huyện Tân Phú, Đồng Nai.

La Ngà - Cát Tiên: Điểm chừng chân của những người thích “phượt”
Các đảng viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm với cây cổ thụ trăm rễ tại Rừng Quốc gia Cát Tiên.

Tháng 2/1998, Rừng Quốc gia Cát Tiên được thành lập, với diện tích được nâng lên trên 70ha. Năm 2001, Vườn Quốc gia Cát Tiên được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 411 của thế giới và là khu dự trữ sinh quyển thứ 2 của Việt Nam. Năm 2005, khu đất ngập nước Bàu Sấu của vườn cũng được công nhận đưa vào danh sách các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế. Đây là khu đất ngập nước thứ 1.499 của thế giới và thứ hai của Việt Nam. Hiện nay tổng diện tích của rừng là 82.000 héc-ta tiếp giáp 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng với đa dạng hơn 1.000 loài cây thân gỗ, trong đó có 40 loài cây quí hiếm. Có những cây 700 năm tuổi như cây Gõ Bác Đồng. Hàng ngàn loài chim muông, thú rừng lưu trú tại đây. Mặc dù diện tích rừng rộng, dài, sâu và nhiều nguy hiểm bởi thú dữ, nạn phá rừng triền miên, nhưng lực lượng bảo vệ rừng quá mỏng.

“Hiện tại 21 chốt bảo vệ. Mỗi người bảo vệ tuần tra quân bình 5,8 ngàn hecta rừng. Đời sống còn rất nhiều khó khăn với mức lương chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng. Cả tuần ở trong rừng, canh rừng, tuần tra kiểm soát. Hai ngày nghỉ cuối tuần được về với gia đình là thời gian thư giãn. Tuy nhiên, khi có “động thái” phá rừng của “lâm tặc” là chúng tôi “phi” vào rừng ngay”, anh Khánh cho hay.

La Ngà - Cát Tiên: Điểm chừng chân của những người thích “phượt”
Sông La Ngà quanh năm hiền hòa chảy nhẹ nhàng quanh rừng Cát Tiên

Hiện nay rừng sinh thái Cát Tiên là điểm du lịch hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước. Nhiều người nước ngoài đến đây để ngắm rừng theo kiểu “phượt hoang dã”. Có người đi nghiên cứu cây sinh thái nguyên bản, cũng có khách du lịch đến để “thả hồn với thiên nhiên” cùng xe đạp, luồn dưới làn sương buổi sớm. Có thanh niên “phượt” hàng trăm km chỉ để được tận “mục sở thị” cây kơ nia. Có hoạ sĩ trẻ đến để trực tiếp vẽ phác họa cây đa trăm gốc. Và có cả những cặp vợ chồng đến đây để ôn lại kỷ niệm một thời yêu nhau dưới bóng cây kơ nia của người Châu Mạ.

La Ngà - Cát Tiên: Điểm chừng chân của những người thích “phượt”
Du khách nước ngoài thích săn ảnh chim ở rừng Cát Tiên
La Ngà   Cát Tiên: Điểm chừng chân của những người thích “phượt”
Giữa hoang dã rừng già.
La Ngà   Cát Tiên: Điểm chừng chân của những người thích “phượt”
Cắm trại giữa rừng.

Mỗi một ngày trôi qua, rừng Cát Tiên đón hàng ngàn lượt khách du lịch trên mọi miền đất nước đến thăm. Có người đến từ nửa vòng trái đất. Có người “phượt xe máy”, cũng có người đạp xe cả trăm km đường bộ đến đây. Mặc cho mồ hôi ướt áo đường trường, song tất cả đều tan biến nhọc nhằn khi đứng dưới bóng cây kơ nia cao vút tỏa mát và hít hà không khí nguyên sinh của rừng. Vậy mới hiểu rằng, rừng có vị trí quan trọng thế nào trong đời sống con người.

[VIDEO] Những cung đường phượt được yêu thích nhất thế giới

[VIDEO] Những cung đường phượt được yêu thích nhất thế giới

Đối với những người ưa thích mạo hiểm hay những người bị quyến rũ bởi phong cảnh đẹp thì những cung đường dưới đây là không thể cưỡng lại.

Mai Thắng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]