Lai Châu: Bảo đảm an toàn để du lịch mạo hiểm phát triển

14:10 | 24/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng khí hậu trong lành, mát mẻ cùng nhiều cảnh quan đẹp và di tích danh thắng. Được biết đến không chỉ bản sắc văn hóa độc đáo của 20 dân tộc, Lai Châu còn là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn của du khách ưa thích du lịch mạo hiểm từ hoạt động leo núi, khám phá hang động, đi thuyền kayak trên hồ, zipline, bay dù lượn… Để đảm bảo an toàn cho du khách, tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý loại hình du lịch này.
Khám phá hoa đỗ quyên tuyệt đẹp ở Lai ChâuKhám phá hoa đỗ quyên tuyệt đẹp ở Lai Châu
Lai Châu: Đưa du lịch Sìn Hồ phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn cóLai Châu: Đưa du lịch Sìn Hồ phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có

Cuối năm 2023, trong quá trình bay luyện tập từ bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) - Tân Uyên - Than Uyên của hội dù lượn Thành phố Hà Nội, một nam phi công dù lượn gặp sự cố kỹ thuật sụp cánh dù, cả người và dù bị rơi xuống khu vực rừng thuộc địa phận thị trấn Tân Uyên (huyện Tân Uyên). Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Tân Uyên nhanh chóng vào cuộc khoanh vùng và xác định khu vực phi công bị nạn. Sau nhiều giờ tìm kiếm, các lực lượng đã tìm thấy và đưa được nạn nhân về cơ sở y tế gần nhất cấp cứu kịp thời.

Lai Châu: Bảo đảm an toàn để du lịch mạo hiểm phát triển
Các vận động viên tham gia “Giải leo núi tỉnh Lai Châu mở rộng lần thứ I năm 2023 - Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn” tại xã Tả Lèng (huyện Tam Đường).

Ngay sau sự việc, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 99/UBND-VP về việc tăng cường công tác quản lý đối với các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch. Theo đó, các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp sản phẩm du lịch có tính chất mạo hiểm trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về du lịch và pháp luật liên quan, tuân thủ các quy định về điều kiện đối với các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của du khách. Các cơ sở, điểm du lịch chủ động kiểm tra, bảo trì, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; xây dựng phương án phòng chống rủi ro; tập huấn kỹ năng xử lý tình huống, cứu hộ, cứu nạn cho đội ngũ nhân viên, đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong việc cung cấp sản phẩm du lịch có tính chất mạo hiểm. Đồng thời, cảnh báo các tình huống có thể xảy ra đối với hoạt động du lịch mạo hiểm, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất thường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Kháng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Để tăng cường quản lý du lịch mạo hiểm, Sở tổ chức rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phổ biến đến các cơ sở kinh doanh du lịch quy định của pháp luật về quản lý sản phẩm du lịch mạo hiểm. Cùng với đó, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm cho các porter hỗ trợ khách leo núi và hướng dẫn xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn tại các khu, điểm du lịch, khu vực có cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch có tính chất mạo hiểm”.

Cách trung tâm huyện Than Uyên khoảng 30km, xã Pha Mu nằm yên bình bên lòng hồ Thủy điện Bản Chát và vịnh Pá Khôm được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ của vùng núi Tây Bắc. Nơi đây không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên hùng vĩ, độc đáo mà du khách còn có thể tự tay chèo thuyền kayak hoặc thuê thuyền máy, bè nổi du lịch dạo chơi trên mặt hồ. Đồng thời, khám phá quần thể hang động Pu Cay - Pá Khôm, đỉnh Sơn Ngưu, ngọn núi Tinh Tinh hay check-in bên đồi mắc-ca…

Ông Hoàng Phi Hùng - Chủ tịch UBND xã Pha Mu chia sẻ: “Để phát triển du lịch bền vững gắn liền với thế mạnh về danh lam thắng cảnh độc đáo tại địa phương, nhất là đảm bảo an toàn khi du khách trải nghiệm các dịch vụ tại đây, xã xây dựng các quy định, hệ thống kiểm soát đảm bảo tuân thủ các quy tắc an toàn, bảo vệ môi trường cũng như an toàn cho du khách. Xã cũng thường xuyên cử đội ngũ làm du lịch tập huấn, tìm hiểu các kỹ năng, kiến thức ứng cứu, sơ cứu, cấp cứu, việc sử dụng các thiết bị chuyên dùng phục vụ du lịch mạo hiểm”.

Quần thể động Pu Sam Cáp nằm trên tỉnh lộ 129 nối thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ. Đây là một tác phẩm hoàn mỹ của thiên nhiên, với hơn 10 hang lớn nhỏ. Trong đó có 3 hang động lớn, cũng là 3 hang động tiêu biểu cho quần thể này đã và đang trong quá trình được đưa vào khai thác là: động Thiên Môn, động Thiên Đường và động Thủy Tinh. Đảm bảo an toàn cho du khách, quần thể động Pu Sam Cáp cũng đang được nâng cấp bậc thang, bổ sung biển chỉ dẫn, một số cây vịn, đèn chiếu sáng… giúp việc tham quan của du khách trong động dễ dàng, thuận tiện.

Lai Châu đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, để quản lý tốt vấn đề này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà tổ chức du lịch, chính quyền, doanh nghiệp. Nhất là có hướng dẫn viên và nhân viên có đủ kỹ năng, kiến thức để quản lý an toàn cho du khách. Từ đó, tiếp tục tạo đà cho ngành “công nghiệp không khói” phát triển bền vững.

Hà Tĩnh/ Báo Lai Châu

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]