Làng chài Cửa Vạn - "Ốc đảo" xinh đẹp trong lòng di sản

03:02 | 29/05/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Làng chài Cửa Vạn được ví như một ốc đảo nhỏ nằm e ấp trong khung cảnh hùng vĩ của vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Đến đây, du khách sẽ được khám phá văn hóa đặc trưng của miền biển với những câu hát giao duyên mùa xuân, cùng ngư dân địa phương đánh bắt hải sản và cảm nhận vẻ cổ kính, duyên dáng của làng chài trong khung cảnh sơn thủy hữu tình.
Khám phá làng chài cổ trên Vịnh Hạ LongKhám phá làng chài cổ trên Vịnh Hạ Long
Làng chài Cửa Vạn -
Làng chài nhìn từ trên cao.

Làng chài Cửa Vạn nằm trong một vùng biển nước lặng của vịnh Hạ Long, phía sau những ngôi nhà là dãy núi đá Vạ Giá - địa điểm lý tưởng cho tàu thuyền neo đậu. Làng chài Cửa Vạn cách xa trung tâm nên vẫn giữ được nét hoang sơ, trữ tình với không khí trong lành mát mẻ.

Điểm đặc biệt của ngôi làng này đó chính là những ngôi nhà nhỏ, rộng khoảng 30m2 được dựng lên - là nơi cư trú của ngư dân tại đây. Mỗi ngôi nhà đều rất nhỏ nhắn, cùng tông màu nổi bật đã khiến cho nơi này trở nên đặc biệt, thu hút nhiều du khách ghé thăm. Năm 2021, Tạp chí du lịch nổi tiếng Journeyetc.com đã bình chọn Cửa Vạn là một trong 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới.

Làng chài Cửa Vạn -

Tới làng chài Cửa Vạn, bạn sẽ được chứng kiến cuộc sống của hơn 300 hộ dân đang sinh sống, trước mỗi ngôi nhà sẽ có một chiếc thuyền, ghe được đậu. Những ngôi nhà lênh đênh trên sông nước, vô cùng giản dị nhưng đã cùng họ chống chọi lại với cuộc sống khắc nghiệt của biển cả. Người dân làng chài khá thân thiện, ai cũng rất vui vẻ, niềm nở khi có khách du lịch ghé thăm.

Làng chài Cửa Vạn -
Những ngôi nhà lênh đênh trên sông nước.

Tới làng chài Cửa Vạn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp hoang sơ đầy cổ kính và hòa mình vào cuộc sống bình dị, đậm nét văn hóa truyền thống miền biển. Ngoài ra, du khách cũng có thể trải nghiệm các hoạt động cùng ngư dân đánh cá, câu mực và tự tay thưởng thức những món hải sản tươi ngon, giòn ngọt mà mình đánh bắt được.

Làng chài Cửa Vạn -
Du khách tham quan làng chài Cửa Vạn.

Ở làng chài Cửa Vạn, chiều tối là thời điểm náo nhiệt nhất khi đây là thời gian người dân trở về nhà mình sau một ngày làm việc hăng say. Thưởng thức những tiếng hò, câu ca, câu hát chèo truyền thống được vang lên trong không gian yên bình, ngắm cảnh hoàng hôn xuống và hít thở không khí trong lành sẽ khiến tâm hồn của du khách được thư giãn, xua tan muộn phiền.

Làng chài Cửa Vạn -
Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn

Tại làng chài còn có khu Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn - đây là một trong những địa điểm sinh hoạt văn hóa, nơi diễn ra các hoạt động truyền thống, nơi giao lưu giữa khách du lịch và ngư dân. Tới đây, bạn sẽ được tìm hiểu và chiêm ngưỡng nhiều hiện vật lịch sử của người dân miền biển từ thời xa xưa; xem lại những bộ phim tư liệu tái hiện lại một cách chân thực cuộc sống lam lũ, vất vả của người dân ở đây từ rất lâu đời.

G.Minh (t/h)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]