Làng cổ Dương Nỗ - Một thời in dấu chân Bác

19:30 | 27/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Làng cổ Dương Nỗ thuộc xã Phú Dương, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) nép mình bên dòng sông Phổ Lợi. Tuy nằm ngoài vùng di sản cố đô Huế nhưng làng cổ Dương Nỗ luôn thu hút rất đông khách du lịch bởi nơi đây từng in dấu một thời ấu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khám phá bản người Dao giữa ngàn mâyKhám phá bản người Dao giữa ngàn mây
Vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của núi Sáng - thác BayVẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của núi Sáng - thác Bay

Từ trung tâm thành phố, chúng tôi chỉ mất mươi lăm phút chạy xe máy dọc theo đường lộ khoảng 7 km về hướng biển Thuận An là đã đến làng. Lối vào làng cổ sao bình yên quá.

Những con đường xanh, cổ kính uốn mình theo hàng cau mát rượi. Nhà cách nhà bằng những rặng chè tàu xanh mơn mởn. Có lẽ hơi nước mát lành từ dòng sông Phổ Lợi đã làm những cây cổ thụ, vườn cây ăn quả thêm xanh mướt. Dạo quanh làng dưới ánh nắng chói chang, không mũ, không ô mà không có cảm giác nóng bức. Thỉnh thoảng lại gặp vài em bé chơi đùa dưới gốc đa, các o, các mệ đang giặt đồ bên bến nước sông quê. Cảm giác thật bình yên, sảng khoái khi được tận hưởng không khí trong lành, mùi cỏ cây, mùi đất ẩm hơi sương và hương thơm nồng nàn của hoa cau, hoa sứ quyến luyến từng bước.

Làng cổ Dương Nỗ - Một thời in dấu chân Bác
Nhà lưu niệm Dương Nỗ - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng cha và anh trai đã sống, học tập từ năm 1898 - 1900.

Một địa điểm đặc biệt ở làng Dương Nỗ mà bất kỳ một du khách nào đều không thể bỏ qua là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia nhà lưu niệm Bác Hồ. Ngược dòng lịch sử, nhà lưu niệm Dương Nỗ chính là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sinh sống trong khoảng thời gian năm 1898 - 1900. Vào năm 1898, cụ Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh Bác Hồ) được cụ Nguyễn Sĩ Độ mời về nhà dạy học tại làng Dương Nỗ. Cụ Sắc mang theo hai người con là Nguyễn Sinh Khiêm và Nguyễn Sinh Cung để có điều kiện dạy học cho hai con. Tại lớp học chữ Hán của cha, Nguyễn Sinh Cung đã học được những chữ Hán đầu tiên. Hiện nay, ngôi nhà vẫn còn lưu giữ những kỷ vật gắn bó với tuổi thơ của Bác. Hai bên lối vào nhà vẫn nguyên vẹn những hàng chè tàu được cắt tỉa đẹp đẽ, gọn gàng và vườn cây trái xung quanh nhà luôn tỏa hương, đơm quả bốn mùa.

Làng cổ Dương Nỗ - Một thời in dấu chân Bác
Bến nước - cây đa làng cổ Dương Nổ gần ngôi nhà Bác ở khi xưa.

Dạo quanh làng, du khách còn có thể đến thăm đình làng, bến nước, miếu Am Bà... là những nơi ngày xưa Bác thường lui tới, vui chơi, học tập với bạn bè. Về với làng cổ Dương Nỗ, thời gian lưu lại tuy không nhiều, chỉ cần với một ngày thôi đã đủ để du khách hiểu hơn về một làng quê đã từng in dấu chân Bác - nơi đã nuôi dưỡng nên một tâm hồn lớn, một nhân cách vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

https://dulich.petrotimes.vn/

Baodaklak.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]