Làng hương Thủy Xuân - Lưu giữ nét truyền thống xứ Huế

19:28 | 14/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm trên trục đường Huyền Trân Công Chúa, cách thành phố Huế khoảng 7km về hướng Tây Nam là làng hương lớn nhất xứ Huế - làng hương Thủy Xuân, nổi tiếng với nghề làm hương trầm hàng trăm năm nay.
Sắc màu làng hương Thủy XuânSắc màu làng hương Thủy Xuân

Làng nghề làm hương Thủy Xuân nằm trên tuyến đường tham quan du lịch lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh nên khá thuận lợi để người dân thập phương và khách du lịch biết đến làng nghề nhiều hơn. Du khách đến tham quan làng Hương, khám phá các công đoạn làm hương bằng thủ công tại làng thích thú khi tự tay se được một cây hương, tự mình làm nên một que hương, cũng như được tìm hiểu thêm về nghề về người và cuộc sống của người dân xứ Huế.

Làng hương Thủy Xuân - Lưu giữ nét truyền thống xứ Huế

Hương ở Thủy Xuân có mùi thơm đặc trưng và chất lượng tốt. Hầu hết người dân ở đây đều làm nghề se hương, sống bằng nghề làm hương. Nghề truyền thống của ông cha đã ăn sâu vào máu thịt của người dân làng Thủy Xuân.

Họ say mê, yêu nghề, tỉ mẩn với nghề từ sáng đến tối. Họ duy trì nghề làm hương bởi cái đam mê với nghề là chính, vì hương được làm thủ công, không dùng máy đánh nên năng suất không được nhiều như làm máy, giá thành lại rất bình dân nên lợi nhuận chỉ đủ lo bữa cơm trong ngày, thế nhưng khách đến mua hương, mua quà lưu niệm hay chỉ để xin chụp ảnh họ đều rất vui vẻ, niềm nở với nụ cười hiền hòa, thân thiện.

Làng hương Thủy Xuân - Lưu giữ nét truyền thống xứ Huế

Ngay khi bước chân đến đầu làng, hương thơm của hương đã tỏa ngát khắp không gian. Để làm ra một cây hương thì khâu đầu tiên là khâu chọn nguyên liệu, thường gồm: Ngũ vị thuốc bắc với quế chi, thảo quả, nụ tùng, đinh hương, hoa hồi, bạch đàn, quế… hòa với nước, trộn lại với nhau làm bột hương.

Sau đó là công đoạn làm lõi hương, lõi hương được làm từ ruột tre chẻ nhỏ đều tăm tắp, phơi nắng nhiều ngày để khô và giòn. Tre làm lõi hương là tre già lấy từ rừng Nam Đông, Bình Điền, Phong Sơn. Bột hương trộn dẻo rồi được se quanh lõi hương, se sao cho vừa đủ mỏng, tròn thì lại đem đi phơi nắng.

Làng hương Thủy Xuân - Lưu giữ nét truyền thống xứ Huế

Người làng Thủy Xuân vẫn lưu giữ cách làm hương truyền thống thay vì máy se hương tuy khá vất vả hơn nhưng lại dân gian, giữ gìn nét truyền thống, “hồn cốt” của nghề.

Làng hương Thủy Xuân - Lưu giữ nét truyền thống xứ Huế

Làng hương Thủy Xuân cung cấp ra thị trường đủ các loại hương như: Hương quế, hương dầu sả, hương thơm tẩy mùi, nhang vòng, nụ trầm, nổi bật nhất là hương trầm, hương của làng không sử dụng hóa chất, chỉ dùng các loại hương liệu, nguyên liệu tự nhiên thân thiện với môi trường, sức khỏe nên có màu vàng sáng hơn các loại hương những nơi khác và mùi hương đặc trưng dễ chịu.

Làng hương Thủy Xuân - Lưu giữ nét truyền thống xứ Huế
Đến làng hương Thủy Xuân, du khách sẽ có những bức ảnh tuyệt đẹp.

Ban đầu hương chỉ có màu nâu và đỏ, nhưng nay du khách sẽ dễ dàng thấy nhiều loại hương với phần chân hương đủ màu sắc: tím, vàng, xanh, hồng… xòe thành những bông hoa hương đầy màu sắc lung linh, rực rỡ trong nắng. Không gian rực rỡ sắc màu và sự nhiệt tình, niềm nở hiếu khách của người dân nơi đây này đã làm cho du khách bị mê hoặc, trầm trồ và vỡ òa. Chỉ cần bấm máy, du khách sẽ có những hình ảnh auto lung linh như trong tạp chí.

Làng hương Thủy Xuân - Lưu giữ nét truyền thống xứ Huế

Bây giờ người dân ở đây còn kết hợp vừa làm hương vừa kết hợp làm các sản phẩm du lịch, bán các mặt hàng lưu niệm như tranh sơn dầu, quạt, đồ thổ cẩm để thêm thu nhập, giúp cuộc sống người dân khởi sắc hơn. Hương Thủy Xuân không chỉ cung ứng nhu cầu trong tỉnh mà còn trong cả nước cũng như xuất khẩu nước ngoài.

Làng hương Thủy Xuân đã trở thành một nét đẹp văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô được lưu truyền và phát triển đến tận bây giờ.

Cuối năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã công nhận nghề làm hương trầm Thủy Xuân là nghề truyền thống của tỉnh này. Việc công nhận nghề làm hương trầm ở Thủy Xuân là nghề truyền thống ngoài việc bảo tồn, tôn vinh một nghề thủ công truyền thống còn nhằm khuyến khích người dân làm du lịch, tạo thêm một điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lan Tường (t/h)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]