Lễ hội Tế Thu tại Đình làng Đức Thắng, thành phố Phan Thiết

19:15 | 07/02/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lễ hội đình làng - nét đặc trưng trong văn hóa làng xã của người Việt ở các làng quê Việt Nam. Đình làng Đức Thắng được khởi tạo từ năm Tân Sửu (1841) dưới đời vua Thiệu Trị năm thứ 1 để thờ Thành hoàng làng, các bậc Tiền hiền, Hậu hiền và cầu mong thần linh mang đến những điều tốt lành cho dân làng.
Đặc sắc Lễ hội Pút tồng và hát giao duyên Cụm xã Tả PhìnĐặc sắc Lễ hội Pút tồng và hát giao duyên Cụm xã Tả Phìn
Bắc Kạn: Lễ hội Lồng tồng Ba Bể và việc khai mở tiềm năng du lịchBắc Kạn: Lễ hội Lồng tồng Ba Bể và việc khai mở tiềm năng du lịch

Đình làng Đức Thắng tọa lạc ở góc giao nhau giữa đường Ngô Sĩ Liên và Triệu Quang Phục thuộc phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, cách chợ Phan Thiết khoảng 50m về hướng Đông Nam. Đình được xem là một công trình kiến trúc nghệ thuật dân gian tiêu biểu, quy mô và bề thế ở Bình Thuận vào giữa thế kỷ XVIII. Nơi đây còn lưu giữ nhiều hiện vật, di vật và những tư liệu Hán - Nôm cổ đa dạng, phong phú gắn với quá trình khai hoang, lập làng, dựng đình và chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng, phong tục dân gian đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh của người dân địa phương trong gần 200 năm qua.

Lễ Hội tế thu tại Đình làng Đức thắng, thành phố Phan Thiết
Ban Tế tự tề tự chuẩn bị lễ Tế thần

Lễ hội Tế Thu tại đình làng Đức Thắng diễn ra trong 02 ngày 15 - 16 tháng 9 Âm lịch hàng năm. Đây là lễ cúng tạ thần linh, ông bà, tổ tiên đã mang đến những điều tốt đẹp, may mắn mà người dân đã cầu mong trong lễ Tế Xuân; là dịp để người dân bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của mình đối với Thành hoàng, các vị Tiền hiền, Hậu hiền và cầu mong sự bảo bọc, phù hộ, độ trì của họ để người dân được bình an trong cuộc sống và may mắn trong việc làm ăn vào năm tới.

Lễ Hội tế thu tại Đình làng Đức thắng, thành phố Phan Thiết
Lễ nghệ sắc

Lễ hội Tế Thu diễn ra nghi thức như: Trần thiết, Nghệ sắc, Tiên yết, Chánh lễ tế Thần, Chánh lễ tế Tiền hiền, Nghệ sắc hồi đình và Hoàn mãn.

Lễ Hội tế thu tại Đình làng Đức thắng, thành phố Phan Thiết
Lễ Tế Thần

Trong đó, Nghệ sắc và Chánh lễ tế Thần, Tiền hiền thu hút đông đảo người dân địa phương đến chứng giám; vì họ quan niệm sắc phong chính là vật bảo trợ mang ý nghĩa tâm linh cho dân làng được may mắn, bình an. Lễ vật dâng cúng thần Thành hoàng, Tiền hiền, Hậu hiền là những sản vật nông nghiệp do ông cha lưu truyền lại như: Heo quay, vịt, xôi, chè ,bánh ít, trầu cau, cơm, canh, nước, gạo, rượu, trà… Trước đây, vào dịp Lễ hội tại đình đều tổ chức hát Bội phục vụ người dân; những năm gần đây nay do nhiều nguyên nhân tác động nên việc hát Bội tại đình 5 năm mới được diễn ra 1 lần.

Lễ Hội tế thu tại Đình làng Đức thắng, thành phố Phan Thiết
Đội Lân Sư Rồng bái yết Thần Hoàng Bổn Cảnh

Lễ hội Tế Thu tại đình làng Đức Thắng là dịp để cầu mong Thành hoàng Bổn cảnh, Tiền hiền, Hậu hiền phù hộ, độ trì cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình an và hạnh phúc. Đây cũng là dịp để người dân địa phương gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong việc làm ăn và cuộc sống.

https://dulich.petrotimes.vn/

Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]