Lễ hội thả đèn lồng có ý nghĩa gì đối với người Thái Lan?

02:48 | 16/06/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lễ hội thả đèn lồng Yee Peng ở Chiang Mai ('Yi Peng') được tổ chức vào tháng 11 dương lịch hàng năm. Những bức ảnh lung linh huyền ảo của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn chiếc đèn lồng rực rỡ bay lên bầu trời đêm tối trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng của Chiang Mai. Lễ hội Yee Peng diễn ra cùng thời điểm với lễ hội Loy Krathong (lễ hội hoa đăng).

Theo nhiều cuốn sách lịch sử của Thái Lan, rằm là thời khắc nước sông dâng cao và mặt trăng sáng nhất trên bầu trời, vì vậy đây là thời điểm thuận lợi để thả kratong (hoa đăng) xuống dòng sông Ping, hoặc thắp đèn lồng kèm theo lời cầu nguyện cho một năm mới bình an.

le hoi tha den long co y nghia gi doi voi nguoi thai lan

Ở Chiang Mai, lễ hội Loy Krathong có trước Yee Peng (Lễ hội đèn lồng). Trong suốt lễ hội Yee Peng, bạn sẽ thấy nhà cửa và nơi công cộng của người dân được trang hoàng nhiều đèn lồng sặc sỡ và cờ. Thả đèn lồng và krathong (hoa đăng) của người Thái có ý nghĩa tâm linh. Người ta tin rằng mọi loại bệnh tật và bất hạnh trong năm cũ sẽ được đèn lồng và krathong mang đi, ngoài ra những người theo đạo Phật tin rằng nếu bạn ước khi thả đèn lồng, điều ước sẽ thành hiện thực ( tất nhiên với điều kiện bạn làm nhiều việc thiện trong năm tới).

Có rất nhiều hoạt động khác diễn ra trên khắp Chiang Mai gồm các chương trình khiêu vũ truyền thống của Thái Lan, 'Cuộc diễu hành Yee Peng' quanh cổng thành phố cổ và xuống đường Tha Phae, các buổi nhạc sống và thủ công mỹ nghệ.

Không khí tại Chiang Mai (đặc biệt là quanh khu vực cổng Tha Phae) náo nhiệt vô cùng: quầy hàng ăn, các màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt và cảnh khách du lịch thi nhau “selfie”.

le hoi tha den long co y nghia gi doi voi nguoi thai lan

Đèn lồng được thả lên bầu trời Chiang Mai trong đêm, nhưng đẹp nhất là khi mọi người thả cùng một lúc). Hãy đến Đại học Mae Jo, du khách sẽ ngây ngất trước cả một vùng trời rực sáng vào lúc 18.30. Tuy nhiên bạn nên đến đây sớm tránh ùn tắc và nhớ mặc quần áo trang trọng (không mặc quần soóc hay áo thun).

Ngoài ra còn có lễ hội Yee Peng khác đặc biệt dành cho khách du lịch, được tổ chức sau tuần lễ hội chính thức. Lễ hội này quy mô hơn nên chắc chắn du khách sẽ có nhiều tấm ảnh ưng ý. Vé từ những năm trước đã là 100 đô la Mỹ (khoảng 3.000 baht), gồm một bữa ăn, phương tiện đi lại và hai đèn lồng... cơ bản gói dịch vụ là như vậy. Du khách sẽ được thông báo địa điểm và ngày dự lễ hội khoảng cuối tháng 11.

Du khách cũng có thể ngồi tại một quán bar trên sân thượng của Chiang Mai ngắm cảnh tượng ngoạn mục này nếu không muốn chen chúc cùng dòng người phía dưới.

le hoi tha den long co y nghia gi doi voi nguoi thai lan
le hoi tha den long co y nghia gi doi voi nguoi thai lan
le hoi tha den long co y nghia gi doi voi nguoi thai lan
le hoi tha den long co y nghia gi doi voi nguoi thai lan

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]