Lên cao nguyên ngắm phượng vàng

03:01 | 06/02/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ở cao nguyên B’lao và Di Linh, có một loài hoa phượng không nở vào mùa hè, mà lại bung nở rực rỡ vào mùa xuân. Đó là loài phượng vàng, một loài hoa quý hiếm được du nhập vào vùng đất này từ thế kỷ trước nhưng gần đây mới được nhân giống trồng rộng rãi và tạo nên một nét đẹp rất riêng, thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người.
Phượng vàng rực rỡ ở Tu viện Bát NhãPhượng vàng rực rỡ ở Tu viện Bát Nhã
Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Người dân địa phương và du khách từ khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng nét đẹp độc đáo của phượng vàng

Những bông hoa phượng vàng mùa này đang bung nở đẹp lạ thường ở khu vực tu viện Bát Nhã, Bảo Lộc và một số nơi ở Di Linh kéo theo lượng khá lớn du khách và người dân đến đến thưởng lãm và chụp ảnh.

Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Từ cây duy nhất ở Bảo Lộc, một kỹ sư địa phương đã ươm giống và trồng thành công nhiều cây mới như hiện nay

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những cây Phượng vàng đang nở hoa vào mùa này có tên khoa học là Schizolobium excelcium thuộc họ đậu (Caesalpiniaceae), khác với loài phượng vĩ hoa vàng (tên khoa học là Delonix regia var Flavida, tên thương mại là yellow poinciana), một loài khác cùng họ với cây phượng đỏ. Phượng vĩ hoa vàng có thân, lá, hoa giống như cây phượng đỏ, thời gian nở hoa cũng vào mùa hè. Riêng cây phượng vàng thuộc họ đậu, tức là những cây phượng vàng đang nở rực rỡ ở Di Linh, Bảo Lộc những ngày này nở vào mùa xuân.

Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Thành phố Bảo Lộc có lẽ là địa phương sở hữu những cây phượng vàng đẹp nhất mà ít nơi nào trên cả nước sánh bằng
Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Du khách thích thú chụp hình lưu niệm với loài hoa đặc trưng của vùng cao nguyên

Vào những năm 1950, người Pháp đã đưa rất nhiều giống cây từ các vùng thuộc địa khác về vùng B’lao và Di Linh để trồng trong đó có cây phượng vàng. Theo một số tài liệu ghi lại, loại phượng vàng này được trồng tại Trường nông lâm súc Bảo Lộc và Nông trại thực nghiệm ở Di Linh. Loại cây này khá thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở Bảo Lộc và Di Linh nên sau một thời gian được trồng tại đây, cây cho hoa rất đẹp. Các cao niên vùng này cho biết, loại cây này phát triển khá nhanh, chỉ trồng 5 năm sau là đã cao lớn và có thể ra hoa rực rỡ. Đã từ rất lâu, người dân Bảo Lộc và Di Linh đã biết nhiều về một cây hoa có màu vàng, thân rất to và thường nở rực rỡ mỗi độ xuân về ở trước Nông trại thực nghiệm Di Linh và Trường Nông lâm súc Bảo Lộc.

Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Cây phượng vàng ở trước cổng trường THCS Lê Lợi, thị trấn Di Linh cũng đang bung nở đẹp rực rỡ
Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Loài cây này có sức sống khá mãnh liệt, cây thân gỗ to, hoa nở hết mình và rực rỡ

Thời điểm đó, mặc dù cây nở hoa rất đẹp nhưng chưa được quan tâm nhân giống trồng rộng rãi. Mãi cho đến khi cây phượng vàng gốc đầu tiên ở Bảo Lộc bị ngã đổ, chết đi thì những nhà nông học vùng này mới quan tâm và ươm giống bằng hạt để nhân giống loại cây này. Và hiện nay, cây phượng vàng đã được rất nhều người tìm mua, nhân giống trồng ngày càng nhiều phát triển rất tốt, nở hoa rực rỡ mỗi độ xuân về và đang tạo ra nét đẹp rất riêng cho thành phố Bảo Lộc và Di Linh.

Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Những cánh hoa rơi tạo nên một bức tranh vô cùng huyền diệu khiến bao lữ khách ngẩn ngơ
Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Nhiều du khách tìm đến chụp hình và vãn cảnh chùa vào mùa phượng vàng nở

Trong thế giới Phật giáo, loài Phượng vàng này còn được gọi là cây hoa Phật Y nên được trồng rất nhiều trong khuôn viên các chùa hoặc tu viện.

Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Nhiếp ảnh gia, nhà báo khắp nơi đổ về săn khoảnh khắc đẹp của loài hoa này

Tại Tu viện Bát Nhã, hiện có 2 hàng phượng vàng rất đẹp có thân khá to. Đại đức Thích Đồng Hiếu - Trụ trì Tu Viện Bát Nhã cho biết: Những cây phượng vàng ở đây đã được Tu viện trồng hơn 20 năm nay, hàng năm đều nở rộ vào tháng Giêng. Đây cũng chính là thời điểm du khách kéo về Tu viện rất đông để ngắm hoa và vãn cảnh chùa.

Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Chùa Phổ Độ trở nên đẹp hơn vào tháng Giêng khi cây phượng vàng cổ thụ ở sân chùa nở vàng rực rỡ
Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Trời cao nguyên B’lao đẹp lạ lùng trong những ngày đầu tháng Giêng khi hoa phượng vàng bung nở

Phượng vàng bung nở rực rỡ vào những ngày tháng Giêng đầu năm khiến cho vùng đất cao nguyên B’lao và Di Linh trở nên đẹp và đặc biệt hơn. Rất nhiều người dân và du khách, các nhiếp ảnh gia các nơi tìm đến để ghi lại những hình ảnh đẹp nhất với mong muốn khởi đầu một năm mới nhiều niềm vui, bình an và cầu mong mọi điều tốt đẹp.

Lên cao nguyên ngắm phượng vàng
Sân trường nhuộm vàng bởi loài hoa phượng nở vào mùa xuân

Nguyễn Nghĩa - Võ Trang/ Báo Lâm Đồng

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]