Mái nhà phủ rêu nét riêng ở Xà Phìn

07:20 | 19/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm ở độ cao gần 1.000 mét so với mực nước biển, thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) trở thành điểm thu hút khách du lịch. Đến đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn những nếp nhà mái phủ rêu xanh biếc.
Khám phá Dinh thự Đèo Văn LongKhám phá Dinh thự Đèo Văn Long
Một điểm đến thú vị ở Nha TrangMột điểm đến thú vị ở Nha Trang
Mái nhà phủ rêu nét riêng ở Xà Phìn
Một góc thôn Xà Phìn.

Ẩn mình dưới dãy núi Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, sương mù và độ ẩm đặc trưng tạo nên những lớp rêu xanh trên mái nhà sàn lợp lá cọ. Vào mùa nước đổ hoặc lúa chín, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang và những ngôi nhà mái rêu. Tất cả tạo nên vẻ cổ kính, thanh bình, một nét đẹp riêng có nơi này.

Mái nhà phủ rêu nét riêng ở Xà Phìn
Du khách bên mái nhà rêu phủ.

Bà Đặng Thị Ken, thôn Xà Phìn chia sẻ: “Gia đình tôi sinh sống lâu đời tại đây, do độ ẩm cao, mùa Đông rất lạnh nên khoảng 5 năm mái nhà sẽ có rêu. Thông thường, rêu mọc nhiều từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, cứ sau 15 ngày, rêu lụi rồi mọc lại lớp mới xanh tốt”.

Không chỉ tạo nét riêng, rêu còn làm cho ngôi nhà ấm hơn về mùa Đông, mát về mùa Hè. Với mỗi du khách khi đặt chân tới đây, họ đều ấn tượng về mảnh đất yên bình và thơ mộng, ẩn chứa những nét đặc sắc riêng có ở Xà Phìn. Anh Nguyễn Hùng Minh, du khách đến từ Hà Nội trải lòng: “Khi đến Xà Phìn, được ngắm và chụp ảnh cùng những mái nhà phủ kín rêu xanh, tôi vô cùng thích thú, bản làng ở đây lưu giữ được nét hoang sơ và bí ẩn khiến tôi lưu luyến và muốn khám phá, tìm hiểu thêm nữa”.

Theo ông Đặng Văn Háu, Trưởng thôn Xà Phìn cho biết: “Các hộ trong thôn chủ yếu sống trong ngôi nhà sàn lợp lá cọ, trải qua thời gian dài cùng độ ẩm cao, các mái lá cọ dần phủ lớp rêu xanh. Sau khi được huyện, xã khảo sát và định hướng, tôi tuyên truyền cho bà con hiểu được giá trị của mái nhà rêu, đồng thời vận động người dân lợp nhà bằng lá cọ, vừa giữ gìn bản sắc dân tộc vừa thu hút khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu nét văn hóa, tăng thêm thu nhập”.

Vẻ đẹp đậm nét nguyên sơ, mộc mạc của mái nhà lá cọ láng ánh rêu xanh cùng với nét văn hóa bản địa của cộng đồng người Dao, Xà Phìn là điểm đến hấp dẫn đối với những người ưa khám phá trên hành trình chinh phục mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Hà Giang

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]