“Mắt biển” vùng Đông Bắc

19:10 | 22/03/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Hải đăng Vĩnh Thực là ngọn đèn biển ở vị trí đầu tiên trong số hơn 90 ngọn hải đăng trải dài theo ven biển của Việt Nam, được ví như "mắt biển" vùng Đông Bắc. Đây cũng là điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm và chụp ảnh check in.
Hải đăng Vĩnh ThựcHải đăng Vĩnh Thực

Từ mũi Ngọc, Trà Cổ của Móng Cái, đi tàu cao tốc chỉ 10 phút, du khách sẽ đặt chân đến đảo Vĩnh Thực. Trạm hải đăng nằm ở phía Bắc xã đảo Vĩnh Thực trên đỉnh núi Đầu Tán. Khoảng cách từ bến tàu Vĩnh Thực đến ngọn hải đăng chừng 15km đi qua những ao hồ, ruộng đồng, núi đồi cỏ cây xanh thắm và những nếp nhà yên bình. Từ mặt đất phải leo qua 152 bậc cầu thang mới lên được hải đăng.

“Mắt biển” vùng Đông Bắc
Đường lên hải đăng Vĩnh Thực.

Hải đăng Vĩnh Thực là hải đăng quốc tế do Việt Nam xây dựng và quản lý, đặt ở vị trí đầu tiên trên đường biên giới biển của Tổ quốc. Hải đăng Vĩnh Thực được xây dựng năm 1962 với phong cách kiến trúc Pháp cổ, tháp đèn hình trụ. Chiều cao toàn bộ của hải đăng là 86,0m tính từ mực nước số "0" hải đồ lên tới đỉnh tháp. Chiều cao công trình là 18,0m (tính đến nền móng). Với chiều cao tâm sáng là 84,5m, vào ban đêm, hải đăng Vĩnh Thực phát ra ánh sáng trắng chớp đơn chu kỳ 5 giây, phạm vi chiếu sáng 360 độ với tầm hiệu lực ánh sáng là 21 hải lý.

Hải đăng Vĩnh Thực thuộc quản lý của Xí nghiệp Bảo đảm An toàn hàng hải Đông Bắc Bộ, Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Miền Bắc. Trạm hải đăng thuộc luồng Vạn Gia - Vĩnh Thực do 6 cán bộ nhân viên đảm bảo việc vận hành. Trên trạm hải đăng Vĩnh Thực mùa hè thì nắng cháy da, mùa đông, gió lạnh buốt. Anh Vũ Văn Dụng, cán bộ Trạm hải đăng Vĩnh Thực, cho biết: Gió ở đây lúc nào cũng lớn. Cờ treo ở đây cứ vài ngày là lại phải thay. Điện lưới chưa kéo được ra đây nên mọi sinh hoạt của cán bộ, nhân viên phải trông chờ vào máy phát chạy dầu. Trạm cũng được cấp một chiếc xe máy để anh em di chuyển. Việc sử dụng xăng dầu và xe máy đều phải tính toán chi ly theo định mức. Mặc dù đặc thù công việc và sinh hoạt còn vất vả, khó khăn, song anh em trạm hải đăng vẫn luôn động viên, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

“Mắt biển” vùng Đông Bắc
Hải đăng Vĩnh Thực là điểm tham quan được nhiều người lựa chọn.

Trên hành trình từ mũi Ngọc ra tới đảo Vĩnh Thực, du khách có thể cảm nhận về nắng, gió cùng vị mặn của biển. Đứng trên ngọn hải đăng, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể cảm nhận về biển theo một cách khác, kỳ vĩ hơn. Từ đây, sẽ mở ra bát ngát một bên là vực biển, một bên là vách núi cheo leo. Du khách có thể ngắm nhìn bao quát được cả đảo Trần, đảo Thanh Lân, đảo Cô Tô xa xa và cả một vùng biển vịnh Bắc Bộ rộng lớn.

Đặt ở vị trí đầu tiên trên đường biên giới biển của Tổ quốc, hải đăng Vĩnh Thực không chỉ làm nhiệm vụ soi đường, định vị cho tàu thuyền mà còn như là một cột mốc góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển. Giữa khung cảnh một bên là bãi tắm Đầu Đông với những dải cát vàng, một bên là mũi Sa Vĩ - nơi đặt nét bút đầu tiên của dải đất hình chữ S, du khách sẽ có cảm nhận rất rõ về sự thiêng liêng của hai từ Tổ quốc ở ngay nơi đầu sóng ngọn gió.

Phạm Học/ quangninh.gov.vn

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]