Mô hình du lịch - vaccine: Giải pháp giữa mùa dịch Covid-19

09:30 | 11/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Kết hợp du lịch và tiêm vaccine - mô hình không mới nhưng là giải pháp ở thời điểm đại dịch chưa có dấu hiệu suy giảm như hiện nay.
Những điểm đến trong lành và thư thái ở Ấn ĐộNhững điểm đến trong lành và thư thái ở Ấn Độ
Du lịch Cà Mau: Sẵn sàng phương án hậu Covid-19Du lịch Cà Mau: Sẵn sàng phương án hậu Covid-19
Mô hình du lịch - vaccine: Giải pháp giữa mùa dịch Covid-19
Một phụ nữ dắt chó đi dạo trên bãi biển ở Tamuning, nơi ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại do hoạt động tiêm chủng và du lịch vắc xin của Guam. (Nguồn: Washington Post).

Thiên đường thời Covid-19

Đeo khẩu trang N95 và tấm che mặt, Jimmy Lin xách túi đầy mì gói và trang phục bước ra khỏi sân bay Guam vào vào một buổi chiều gần đây.

Người đàn ông 37 tuổi đến từ Đài Loan (Trung Quốc), hiện đang sở hữu một khu nghỉ mát trượt tuyết ở Nhật Bản cho biết: “Cảm giác ở đây lúc này khác với những gì đang diễn ra ở trên thế giới. Tôi thường đi du lịch nước ngoài ít nhất mỗi tháng một lần, và rồi thế giới bỗng nhiên đóng cửa với tôi.”

Giống hàng nghìn khách du lịch châu Á đã đến thăm tiền đồn của Mỹ ở Thái Bình Dương từ đầu mùa hè năm nay, Lin có mặt ở Guam để được tiêm loại vaccine Covid-19 ưa thích của anh ta - Pfizer - theo sáng kiến ​​du lịch vaccine được các nhà tổ chức thiết kế nhằm bù đắp thiệt hại do đại dịch gây ra.

Mô hình du lịch - vaccine: Giải pháp giữa mùa dịch Covid-19
Frances Nicdao, y tá trưởng của Trung tâm Y tế Mỹ ở Guam, tiêm vaccine Pfizer cho một khách du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tại Hyatt Regency, một khách sạn được chỉ định "nghỉ dưỡng và tiêm chủng". (Nguồn: Washington Post).

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều quốc gia có ngành du lịch phát triển như Italy và Thái Lan công nhận chứng nhận tiêm chủng cho du khách, một kỳ nghỉ ở nước ngoài vẫn là giới hạn đối với hàng triệu người chưa được tiêm chủng. Tại Guam, lãnh thổ của Hoa Kỳ có nguồn cung cấp vaccine dồi dào và hơn 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Đối với cư dân Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và nhiều nước khác, khoảng thời gian nghỉ dưỡng kéo dài ba tuần trên một hòn đảo nhiệt đới và được tiêm đủ hai liều vaccine là cơ hội không phải dành cho tất cả mọi người, nhất là những người ở những nước thiếu nguồn cung cấp hoặc gặp các vấn đề về tiếp cận nguồn vaccine Covid-19.

Lin cho biết: “Tôi là một tín đồ của vaccines”, người đã tiêm mũi Pfizer đầu tiên vào ngày 3/8 vừa qua theo Chương trình “Kỳ nghỉ và tiêm chủng” do chính quyền Guam tài trợ hoặc chương trình AirV&V, trả 100 USD cho một liều vaccine. “Ở Guam, tôi có thể chọn loại vaccines mà mình muốn với giá phải chăng, trong khi ở Đài Loan (Trung Quốc) hay một số nơi khác, chỉ có thể chờ đợi và chưa biết khi nào”.

Mô hình du lịch - vaccine: Giải pháp giữa mùa dịch Covid-19
Thực khách xuất trình chứng nhận tiêm phòng và số điện thoại đã đăng ký trước khi vào khu ẩm thực Micronesia Mall ngày 30/8, thời điểm Guam khôi phục quy định bắt buộc đeo khẩu trang và áp dụng giãn cách xã hội. (Nguồn: Washington Post).

Trên thế giới, những quốc gia có ngành công nghiệp không khói phát triển đã đưa ra nhiều ý tưởng/chiến dịch nhằm tái khởi động hoạt động kinh doanh bị “tàn phá” bởi dịch Covid-19. Các loại hình dịch vụ sáng tạo được triển khai nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chống dịch như cho phép cách ly trong các khu nghỉ dưỡng.

Trong khi sáng kiến ​​AirV&V của Guam cũng chỉ là một trong nhiều phương cách để lấy lại nguồn doanh thu từ hơn 1,6 triệu du khách quốc tế đã đến khu vực này vào năm 2019, bị Covid-19 “đánh cắp”, các doanh nghiệp lữ hành cho rằng cách thức này cũng rất đáng để thử.

Mô hình du lịch - vaccine: Giải pháp giữa mùa dịch Covid-19
Một nhóm du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tại một điểm tiêm chủng tạm thời ở Khách sạn Nikko Guam, nơi đã có nhiều khách châu Á hơn kể từ khi chương trình AirV&V ra mắt vào tháng Bảy. (Nguồn: Washington Post).

“Kể từ khi có chương trình AirV&V, chúng tôi đã bắt đầu thấy lượng khách quốc tế đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản tăng lên. Số phòng đặt và doanh số bán phòng đều tăng so với năm 2020”, Honoka Yamazaki, Giám đốc kế hoạch của khu tòa nhà cao cấp Tsubaki cho biết.

Khoảng 2.000 du khách Đài Loan (Trung Quốc), nơi chỉ 4% dân số được tiêm chủng đầy đủ, đã đến thăm Guam kể từ chuyến bay Charter flight (chuyến bay được thuê bao nguyên chuyến bay theo hành trình yêu cầu của bên thuê) đầu tiên vào ngày 6/7 vừa qua, theo Taiwan’s Lion Travel, công ty lữ hành chuyên tổ chức các tour đến Guam và Palau.

Khách du lịch muốn tiêm vaccine tại các khu nghỉ sẽ phải đặt vaccine thông qua hình thức trực tuyến và nhận vaccine tại một ki-ốt ở trung tâm du lịch của Tumon, nơi có các khách sạn cao cấp và cửa hàng sang trọng. Các công ty công nghệ như TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, đã đặt các chuyến tham quan theo nhóm cho nhân viên của họ, những người đến trên các chuyến bay thuê bao và ở trong một số khách sạn AirV & V được chỉ định.

Các trung tâm mua sắm và nhà hàng tại các điểm du lịch hấp dẫn của Guam đã mở cửa trở lại trong những tuần gần đây khi ngày càng nhiều người dân địa phương được tiêm phòng. Hiện lượng khách du lịch có xu hướng tăng trở lại đang khuyến khích các doanh nghiệp du lịch làm theo. Để giữ chân khách, giới quan chức Guam đã đề xuất tặng phiếu mua hàng trị giá 500 USD cho những người đi nghỉ theo chương trình AirV&V.

Anna Kao, chủ sở hữu resort ven biển Ocean Villa ở Tamuning, một ngôi làng tiếp giáp với Tumon, cho biết: “Để khổi phục hoàn toàn như trước đại dịch cần rất nhiều thời gian, nhưng đưa khách du lịch trở lại là bước khởi đầu quan trọng cho sự phục hồi đó. Resort của cô, phải đóng cửa thời gian dài trong năm 2020, đã mở cửa trở lại trước Giáng sinh vừa qua và đón nhiều du khách từ Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Philippines vào mùa hè này.

Mô hình du lịch - vaccine: Giải pháp giữa mùa dịch Covid-19
Học giả Hàn Quốc Shin Hee-seok thưởng thức bia trong khi xem ban nhạc địa phương, Yuppies và Deloreans, biểu diễn tại Lobster & Grill ở trung tâm thành phố Tumon. (Nguồn: Washington Post).

Thận trọng không thừa

Nhiều ưu thế như vậy, nhưng ở khu vực cách Tokyo 1.500 dặm và cách Hawaii 4.000 dặm, đại dịch chưa bao giờ hết.

Các quan chức Guam đã phải áp dụng các hạn chế khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trở lại vào tháng 8 vừa qua. Chính quyền địa phương khôi phục quy định về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ - bao gồm Căn cứ Hải quân Guam và Căn cứ Không quân Andersen - cũng đã yêu cầu đeo khẩu trang trở lại, trong khi các nhà hàng tăng cường kiểm tra, yêu cầu chứng nhận tiêm chủng đối với khách hàng.

Brandon Kinsella, điều phối viên dự án của chương trình AirV &V cho biết: “Đại dịch, như bạn thấy, sẽ không sớm kết thúc. Tuy nhiên, ông nói, "sẽ luôn có nhu cầu về vaccine và thị trường du lịch." Guam, giống như phần còn lại của Hoa Kỳ, sẽ triển khai các đợt tiêm tăng cường, trong những tuần tới.

Làn sóng lây nhiễm mới đã lấy đi phần nào sự phấn khích đối với những du khách mong mỏi có được một kỳ nghỉ đầy nắng và cát ở Guam. Một số nhóm khách Đài Loan đến thăm Guam để nghỉ dưỡng và tiêm chủng đang chọn cách tự cách ly trong phòng khách sạn của họ, chỉ xuất hiện khi đi mua đồ ăn take-away.

Lin cho biết, vào đêm trước khi anh trở về Đài Loan vào cuối tháng 8, anh đã tiêm phòng đầy đủ và bắt buộc phải cách ly hai tuần.

“Đối với một người đã quen với cuộc sống thành phố, Guam giống như thiên đường, nhưng chỉ trong một hoặc hai tuần đầu tiên. Nếu phải ở đây lâu hơn, có lẽ tôi sẽ cảm thấy nhàm chán ”, Lin cho biết.

https://dulich.petrotimes.vn/

Baoquocte.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]