Mỗi ngày cần uống bao nhiêu nước và mẹo để uống đủ nước

03:12 | 08/04/2021

|
Bình thường, đối với một người trưởng thành, nước chiếm 60% trọng lượng cơ thể. Chính vì thế nước là thành phần quan trọng nhất để giúp cơ thể hoạt động hiệu quả.
Bí quyết để quần jeans luôn như mới khi giặt bằng máyBí quyết để quần jeans luôn như mới khi giặt bằng máy
Mẹo bảo quản và sử dụng đồng hồ đeo tay đúng cáchMẹo bảo quản và sử dụng đồng hồ đeo tay đúng cách
Mỗi ngày cần uống bao nhiêu nước và mẹo để uống đủ nước
Ảnh minh họa.https://dulich.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, nó sẽ không phù hợp với nhiều đối tượng như bà mẹ mang thai, trẻ nhỏ, hoặc người luyện tập thể thao… Nhưng chuẩn nhất vẫn là tính theo cân nặng và độ tuổi. Vậy làm sao chúng ta có thể uống đủ nước. Vì uống quá nhiều hoặc quá ít nước so với mức cần thiết đều sẽ mang lại những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Bạn có thể tham khảo nhu cầu về nước cụ thể cho từng độ tuổi như sau:

+ Trẻ em có cân nặng trong khoảng từ 1kg đến 10kg sẽ cần lượng nước là 100ml/kg

+ Trẻ em khoảng 11 - 20kg thì cần 1.000ml và thêm 50ml cho mỗi 10kg cân nặng tăng lên

+ Với trẻ em nặng từ 21kg trở lên thì lượng nước cần thiết sẽ là 1.500ml và 20ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên.

+ Nhu cầu về nước của trẻ vị thành niên (10 - 18 tuổi) là 40ml/kg cân nặng;

+ Người trưởng thành từ 19 - 30 tuổi và có hoạt động thể lực nặng thì nhu cầu về nước là 40ml/kg cân nặng;

+ Người lớn từ 19 đến 55 tuổi, hoạt động thể lực ở mức trung bình cần một lượng 35ml/kg cân nặng

+ Người trưởng thành trên 55 tuổi thì sẽ cần khoảng 30ml/kg cân nặng. Với người lớn ở độ tuổi trên 50, nhu cầu về nước sẽ cần thêm 15ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên.

Mẹo hay giúp bạn có thể uống đủ nước hằng ngày bằng những cách sau:

Sử dụng bình hoặc cốc nước có vạch đo: Cốc hoặc bình nước có vạch đo lượng nước được xem là biện pháp hữu hiệu nhất của nhiều người trong việc uống đủ lượng nước mỗi ngày. Vì vạch đo này cho bạn biết bạn đang uống được bao nhiêu nước rồi. Giúp bạn uống đủ nước dẽ dàng hơn.

Ăn thêm thực phẩm có nhiều nước: Ăn những loại trái cây nhiều nước như: bưởi, cam, quýt, lê, táo, dưa hấu, dưa leo… không những giúp bạn bổ sung nước tốt hơn mà còn giúp bạn tăng cường được sức khỏe. Vì trong trái cây có rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Chính vì vậy bạn còn có thể nâng cao được đề kháng, chống lão hóa, làm đẹp da…

Thêm hương vị cho nước: Bạn có thể kết hợp vài lát chanh, hoặc bưởi, dâu tây, bạc hà, rau cần tây hoặc bất cứ loại rau củ quả nào mà bạn thích vào trong ly nước. Việc kết hợp với hương vị của các loại rau củ quả này không những giúp bạn cảm thấy thích uống nước hơn mà còn đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho sức khỏe của bạn. Chẳng hạn như rau cần tây giúp bạn làm đẹp da và ngăn ngừa nếp nhăn, vài lát chanh giúp bạn ngăn ngừa lão hóa…

Uống nước sau khi đi vệ sinh: Để uống nhiều nước hơn bạn nên tập cho mình thói quen cầm một cốc nước và uống ngay khi vừa mới đi vệ sinh xong. Khi đó, nó sẽ lặp lại theo một chu kì vòng tròn: bạn càng uống nhiều nước, bạn càng sẽ muốn đi vệ sinh, bạn đi vệ sinh bạn lại phải uống nước. Như vậy, điều này sẽ tập cho bạn một thói quen tốt, tạo thành phản xạ và dần dần bạn sẽ uống đủ nước mà không cần phải nhắc nhở bản thân nữa.

Ứng dụng nhắc nhở: Hiện nay có rất nhiều ứng dụng được thiết kế nhằm giúp bạn tạo được thói quen uống nước mỗi ngày. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại thông minh thì việc cài đặt ứng dụng không còn quá khó khăn. Bạn có thể tải ứng dụng Daily Water Free hoặc Daily Water… để cài đặt khung giờ uống nước. Khi ấy, chỉ cần bạn quên, những ứng dụng này sẽ tự động reo chuông để báo nhắc bạn uống nước.

Dùng một bình nước lớn: Nếu bạn là một người phải thường xuyên làm việc một chỗ như nhân viên văn phòng hoặc thiết kế… như vậy bạn sẽ không thể đảm bảo đủ lượng nước uống mỗi ngày. Vậy nên, một bình nước lớn khoảng 1,5 lít – 2 lít đặt ngay bên cạnh sẽ giúp bạn vừa uống đủ nước lại không phải đứng lên đi lấy nhiều lần.

Ghi nhớ quy tắc 1-1: Thường áp dụng cho những người có sở thích uống rượu, bia hoặc uống nước ngọt. Rượu, bia, đồ uống có gas không thể bù nước cho cơ thể mà ngược lại còn gây mất nước, làm cơ thể mệt mỏi và gây ra nhiều bệnh tật. Chính vì vậy, nếu uống một ly rượu/bia/nước ngọt thì bạn nên uống ngay một ly nước ngay sau đó.

Uống các loại nước thay thế: Một số loại nước bạn có thể dùng để thay thế nước lọc khi cảm thấy chán vị của nước như:

+ Nước dừa sẽ giúp cho bạn bù lại lượng nước nhanh chóng đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Vì trong nước dừa có chứa rất nhiều chất khoáng và vitamin nên nó có thể giúp chúng ta cân bằng điện giải hiệu quả. Hơn nữa, uống nước dừa còn giúp chúng ta làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh tim mạch, cao huyết áp... Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều nước dừa đặc biệt là không nên uống vào buổi tối vì nó khiến bạn khó ngủ và đầy bụng. Bạn chỉ nên uống từ 3-4 trái/tuần.

+ Nước ép trái cây là một thức uống tuyệt vời đặc biệt là được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Trong trái cây có rất nhiều vitamin vì vậy nó giúp chúng ta có một làn da rạng rỡ và một sức khỏe dẻo dai. Không những thế, nó còn giúp bạn bổ sung thêm một lượng nước đáng kể.

Mỗi độ tuổi sẽ cần phải bổ sung những lượng nước khác nhau. Do đó, trong gia đình, các thành viên đều sẽ có nhu cầu về nước riêng, không ai giống ai. Vì vậy, chúng ta cần chú ý để đảm bảo đáp ứng đủ lượng nước cần thiết cho bản thân và nhắc nhở người thân mình thực hiện đúng để cả nhà đều được khỏe mạnh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)