Món ngon Cao Bằng

21:33 | 18/10/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
“Nàng về nuôi cái cùng con - Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng”. Câu ca dao xưa đã phần nào nói lên vẻ đẹp hùng vĩ của non nước Cao Bằng, nơi có những danh thắng nổi tiếng như: thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng…Nơi đồng Bằng giữa vùng Cao này còn đem đến bao nhiêu sản vật phong phú với một nền ẩm thực đặc sắc mà chưa hẳn ai trong chúng ta đều đã được một lần thưởng thức.
4008-ynh-1
Bữa trưa tại Thành phố Cao Bằng của đoàn phượt chúng tôi, đặc sắc nhất có món ong vò vẽ xào măng. Măng trúc non xào với đủ các “cấp bậc” ong, từ nhỏ đến lớn (có con đã đầy đủ hình hài tưởng chừng như có thể bay được). Nêm nếm mắm muối gia vị vừa đủ, hiện đang thịnh hành mốt ăn côn trùng, nhưng món nào ngon sánh kịp món này?
4056-ynh-2
Món phở chua Cao Bằng vốn “danh bất hư truyền”, cậu bạn dân gốc Cao Bằng dẫn chúng tôi đến đúng quán phở chua & phở vịt ngon nhất bên bờ sông Hiến.
4047-ynh-3
Lần đầu tiên chúng tôi được ăn phở vịt. Thịt vịt phần dưới bụng được quay giòn, xắt nhỏ,phở sợi nhỏ, nước dùng ngon ngọt đậm vị, ăn kèm với húng chanh, mùi tàu, măng ớt ngâm... Tưởng tượng lại thôi cũng đã tứa nước miếng rồi.
4038-ynh-4
Vịt quay bà Đào

Ai muốn ăn hay mua đem về phải căn giờ ra đứng xếp hàng hoặc gọi trước chủ quán đặt giờ lấy và số lượng cụ thể. Nghe nói từ Hà Nội từng có người vác bao tải tiền lên xin Franchise (nhượng quyền thương hiệu) món này mà chưa được đồng ý.

Bản thân tôi đã từng ăn vịt quay trong Nhà hàng giữa Paris mà xét về độ ngon so với món này thì như Nhi đồng so với Sinh viên Đại học.

4030-ynh-5

Bánh cốc mò

Cốm non được cho vào lá chuối tươi đan thành vỏ như cái tù và, bỏ vào luộc lên, bóc chấm đường. Hợp với ăn sáng, thơm ngon và dẻo.

Một buổi sáng cực chill với bánh cốc mò và cafe bên bờ sông Bằng. Không khí trong trẻo, gió mát lành, ngồi ngắm sông, nhìn sang bờ bên kia là lối đi Pác Bó. Thi thoảng có con chim sâu lích chích chuyền cành ổi ngay cạnh bàn cafe chỗ 7 anh em chúng tôi đang say mê chém gió. Thấy cuộc đời thật ung dung tiêu sái.

4015-ynh-7

Bà cụ bán thanh long bên bờ sông Hiến. Thanh long ruột đỏ được trồng trên những hốc núi, thân cho leo vào những cụm đá tai mèo đen sì, uống khí trời nước suối nên thơm giòn ngọt lịm.

Món ngon Cao Bằng

Bánh tẻ đi tàu thuỷ

Nước dùng ngon, nóng sốt chan vào chiếc bánh nhân thơm ngậy kèm giò chả, giá 24k/bát. Quán nào như này bán dưới Hà Nội chắc đuổi khách không xuể. Gia vị thêm vào thơm nhức nhối, kèm thêm quả trứng trần nữa, ăn xong đoàn chúng tôi ai cũng thòm thèm muốn ăn thêm nữa.

Món ngon Cao Bằng

Cao chằng

Lúc cậu em thổ dân Cao Bằng nói đi ăn “cao chằng”, tôi cứ nghĩ là “cháo trắng”, hỏi đi hỏi lại nó gắt lên: “Anh điếc à?” Hỏi chủ quán sao tên như thế, chị bảo: Người già gọi thế thì mình gọi thế thôi. Chắc tiếng Tày hay tiếng Nùng. Như bánh cuốn nấu sệt nhưng dầy như bánh đúc, rắc thêm chút hành chưng vừa dẻo (không khô), chan nước dùng vào và ăn cùng giò chả. Ngon xuất sắc!

Món ngon Cao Bằng

Áp chao

Giống bánh gối dưới xuôi mà ngon hơn, vỏ dẻo, bánh nhỏ, nhân thịt lợn “tên lửa”, chấm tương ớt, ăn cùng đu đủ ghém.

Món ngon Cao Bằng

Và cuối cùng, hạt dẻ Trùng Khánh, đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở xứ này.

Hết một cuối tuần, dời Cao Bằng mà chúng tôi ai cũng không khỏi băn khoăn xao xuyến: “Còn bao nhiêu món ngon ở vùng đất thú vị này mà mình chưa kịp thử?”

https://dulich.petrotimes.vn/

Lê Hồng Lam

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]