Món ngon ngày xuân ở Lào Cai

11:15 | 28/02/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đến Lào Cai vào mùa xuân bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ăn ngon mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao.
Thành phố Cao Bằng, nơi “trăm món ăn vặt đều ngonThành phố Cao Bằng, nơi “trăm món ăn vặt đều ngon"
Thưởng thức ẩm thực truyền thống khi đến Bắc KạnThưởng thức ẩm thực truyền thống khi đến Bắc Kạn

1.Thịt lợn treo, lạp sườn

Hầu hết các dân tộc ở Lào Cai đều có phong tục mổ lợn tết. Trong năm, mỗi gia đình sẽ đều nuôi một vài con lợn để đến cuối năm mổ lợn ăn tết. Trong ngày mổ lợn tết họ sẽ mời tất cả anh em, bạn bè thân thiết đến chung vui. Số thịt lợn còn lại sau khi thết đãi anh em họ hàng sẽ được chế biến thành nhiều món để lưu trữ ăn dần. Và một trong những món nổi tiếng, gia đình nào cũng có đó là thịt lợn treo, lạp sườn hun khói. Đến bất kì nhà nào vào dịp này, bạn đều được chủ nhà thết đãi món thịt treo xào tỏi hoặc xào cải mèo. Vị thơm ngậy quyện với mùi khói bếp đặc trưng xào cùng cải mèo sẽ mang đến cho bạn hương vị rất đặc biệt.

Món ngon ngày xuân ở Lào Cai
Thịt treo, lạp sườn trong ngày xuân ở vùng cao

2. Các loại bánh

Ngoài các món ăn chế biến từ thịt treo bạn sẽ được thưởng thức nhiều loại bánh như bánh chưng đen, bánh giầy, bánh khảo… Bánh chưng đen được làm từ gạp nếp nương thơm dẻo, trộn với tro của vỏ cây lúc lác để tạo màu đen. Tro của vỏ cây lúc lác sẽ giúp cho bánh chưng lâu bị thiu và đặc biệt là ăn không bị nóng cổ như các loại bánh chưng khác. Từ đầu tháng chạp, người dân đã chuẩn bị đẽo vỏ cây lúc lác và phơi khô để đến tết đốt lên lấy tro. Tro được hoà tan với nước và lọc sạch sẽ rồi đổ gạo vào ngâm cùng. Tiết trời lành lạnh thưởng thức chiếc bánh vừa dẻo, thơm mùi nếp, quyện với vị ngậy của mỡ lợn, mùi thơm của thảo quả, hạt tiêu sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. Chính vì hương vị thơm ngon đặc biệt, ăn không bị nóng cổ mà bánh chưng đen được du khách yêu thích. Ngày nay người dân không chỉ gói bánh chưng đen vào ngày tết mà ngày thường người ta cũng gói bánh chưng đen để phục vụ nhu cầu của du khách mua về làm quà.

Bánh giầy người Mông. Vào dịp tết gia đình người Mông nào cũng giã bánh giày để dâng cúng tổ tiên. Hương vị bánh giày này vô cùng đặc biệt, bởi nó được làm từ nếp nương và giã tay thủ công. Những hạt gạo nếp nương tròn mẩy, được lựa chọn kĩ càng và đem ngâm qua đêm sau đó đồ xôi và giã tay khi còn nóng hổi. Những người đàn ông trong gia đình sẽ đảm nhận việc giã bánh. Trong ngày này cả làng bản vốn tĩnh mịch sẽ trở nên đông vui, rộn ràng hơn bởi tiếng chày giã bánh giày bùm bụp, tiếng nói cười của nam thanh nữ tú. Sau khi giã bánh những người phụ nữ sẽ đảm nhiệm việc nặn bánh. Những chiếc bánh vừa tròn, mềm được gói trong lá chuối đã hơ qua lửa, dậy lên mùi thơm đặc trưng. Bánh dày vừa giã xong sẽ rất dẻo, thơm có thể dùng ngay. Nếu để sau vài ngày bánh sẽ cứng lại và bạn có thể nướng trên than hồng hoặc rán qua chảo, bánh sẽ mềm dẻo và hương vị cũng rất ngon.

Món ngon ngày xuân ở Lào Cai
Bột và bánh khảo được làm thủ công

Bánh khảo. Với đồng bào Tày, Nùng, Giáy trong ngày tết không thể thiếu bánh khảo để dâng cúng tổ tiên. Đây là món bánh giản dị được làm từ gạp nếp thơm dẻo. Tuy nhiên để tạo làm được loại bánh này cần sự tỉ mỉ và cẩn thận, cũng như sự khéo léo của đôi bàn tay của các bà, các mẹ. Để làm ra chiếc bánh thành phẩm phải trải qua nhiều công đoạn như: chọn gạo, rang gạo, xay bột, hạ thổ, giã đường, làm nhân, vò bột, vào khuôn… Tất cả đều đòi hỏi người làm sự khéo léo và cẩn thận. Thành phẩm là những phong bánh khảo ngọt thơm mùi nếp, quyện vị đường, vị ngậy của nhân, tạo nên hương vị đậm đà, riêng biệt.

3. Các loại rau xứ lạnh

Ngoài những món ăn đặc trưng ngày tết, du xuân Lào Cai bạn còn được thưởng thức các loại rau củ ở xứ lạnh như đậu hà lan, cải kale, ngồng cải, ngồng su hào. Bạn có thể thưởng thức các loại rau mùa đông này ở những nơi khác nhưng chỉ khi đến với vùng cao của Lào Cai như Sa Pa, Bắc Hà, Y Tý bạn mới cảm nhận được hết vị ngon ngọt của nó. Trời ban cho vùng cao thổ nhữơng và khí hậu giá lạnh đặc trưng đã giúp cho các loài rau xứ lạnh phát triển mạnh và có hương vị ngọt mát đặc biệt. Sau một ngày du xuân mà được thưởng thức hương vị rau xanh ngon ngọt sẽ khiến mọi mệt mỏi tan biến.

Món ngon ngày xuân ở Lào Cai
Món ngon ngày xuân ở Lào Cai

Rau ngồng cải tươi ngon

Những món ăn vùng cao ngày xuân có thể rất giản dị nhưng chứa đựng cả tấm lòng của con cháu, làm để dâng cúng tổ tiên. Nếu đến vùng cào những ngày tết đến xuân về, bạn hãy nhớ tìm mua để thưởng thức hương vị đặc biệt nhé.

https://dulich.petrotimes.vn/

Laocaitourism.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]