Món ngon từ mực Vân Đồn

03:04 | 07/03/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhắc đến hải sản Vân Đồn, nhiều người thường nghĩ ngay tới mực mai. Mực nơi đây đặc biệt tươi ngon và được người dân địa phương sáng tạo thành nhiều món ngon nức tiếng xa, gần; được đưa vào thực đơn của các nhà hàng, khách sạn cao cấp hấp dẫn đến độ chỉ nghe tên cũng đủ thấy thèm. Trong đó, có mực nướng sa tế và nộm xoài tôm mực.
Cơm hàu tai cầm ngon lạCơm hàu tai cầm ngon lạ
Bún Ốc nguội – Món ăn tinh tế của người Hà ThànhBún Ốc nguội – Món ăn tinh tế của người Hà Thành

Đậm đà mực nướng sa tế

Mực nướng sa tế được làm từ mực mai tươi ngon, giòn sật của Vân Đồn. Món ăn phù hợp với những buổi tụ họp của gia đình và nhóm bạn, đặc biệt là khi tổ chức những bữa tiệc ngoài trời.

Món ngon từ mực Vân Đồn
Mực nướng sa tế thơm ngon khó cưỡng.

Tuy dễ làm nhưng để mực nướng sa tế ngon chuẩn vị thì có yêu cầu là mực nhất định phải tươi. Mực mai sau khi sơ chế, lột da, thái vảy rồng, ướp với chút sa tế cay cay, sả và ớt cho dậy mùi, thêm chút rau mùi thái nhỏ và nướng trên than hồng trong khoảng 10 tới 15 phút là đã sẵn sàng để thưởng thức. Miếng mực dầy, có lớp vỏ ngoài vàng ruộm, cắn một miếng sẽ cảm nhận được vị ngọt bùi, mềm thơm, dai dai, sần sật kết hợp với vị cay của sa tế và của ớt, khiến vị giác như được đánh thức.

Thêm chút bia lạnh, thế là bạn đã có mĩ vị cho một bữa tiệc trên bãi biển.

Có lẽ chính vì cách chế biến đơn giản, hiệu quả này mà mực nướng sa tế trở thành một trong những món ăn phổ biến nhất, thuộc top đầu trong danh sách món ngon nên thưởng thức khi du lịch đến với vùng biển Vân Đồn, Quảng Ninh.

Chua thanh, ngọt dịu nộm xoài tôm mực

Nộm xoài tôm mực là món ăn chống ngán tuyệt hảo cho những bữa tiệc giàu đạm nhờ vị chua thanh của xoài và vị ngọt dịu của tôm, của mực. Nguyên liệu không thể thiếu với món ăn này là mực mai, tôm sú tươi. Tôm sau khi chần chín, ta bỏ chỉ lưng rồi rạch đôi, còn mực mai sau khi sơ chế sẽ được khứa vảy rồng, chần qua nước sôi rồi ướp với nước nộm tỏi ớt.

Nước nộm giúp nâng tầm hương vị món ăn được đánh theo tỷ lệ 3 thìa nước quất, 3 thìa đường, một chút bột ngọt và một chút mắm. Các nguyên liệu được đánh tan thật đều sao cho hòa quyện với nhau rồi bỏ thêm tỏi, ớt để tạo vị chua, cay. Thành phẩm có được sẽ là hỗn hợp có màu vàng bắt mắt và sánh.

Món ngon từ mực Vân Đồn
Nộm xoài tôm mực là món ăn điều vị tuyệt vời trong bữa ăn.

Ngoài xoài non, món ăn này còn cần có cà rốt, dưa chuột, các loại rau gia vị vườn nhà như húng. Với xoài non ta bỏ vỏ, bào sợi, cà rốt thái miếng mỏng còn dưa chuột bỏ phần hạt, chỉ lấy lớp thịt bên ngoài rồi thái miếng. Tiếp đến trộn các loại củ, quả, rau gia vị này với nước nộm vừa pha, để trong khoảng 5 phút rồi cho thêm tôm, mực đã ngấm gia vị để trộn cùng. Thêm chút rau húng, vậy là ta đã có món nộm xoài tôm mực ngon miệng và đẹp mắt.

Với những bàn tiệc nhiều thịt, nộm xoài tôm mực chắc chắn sẽ là món ăn được thực khách “động đũa” nhiều nhất. Vị chua chua, ngọt ngọt của xoài hòa quyện với vị ngọt thanh thanh của hải sản tươi, tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn giản dị mà chất lượng. Có thể thấy, nộm xoài tôm mực là món ăn điều vị xuất sắc, là sự kết hợp thú vị giữa trái cây vườn nhà với hải sản tươi ngon của miền biển.

Nhắc tới Quảng Ninh là nhắc tới hải sản. Ngoài đặc sản làm quà như mực khô và chả mực, chắc chắn du khách không nên bỏ lỡ những món ăn được chế biến tươi roi rói như mực nướng sa tế và nộm xoài tôm mực. Những món ăn này sẽ làm trọn vẹn hành trình khám phá ẩm thực của du khách tại Quảng Ninh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Quang Ninh Portal

quangninh.gov.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]