Móng Cái: Khai trương Chợ phiên Pò Hèn năm 2023

03:03 | 25/10/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023), ngày 22/10, tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khánh thành và khai trương Chợ phiên Pò Hèn năm 2023.
Ra mắt Guidebook “Du lịch Móng Cái - Dấu ấn nơi địa đầu Tổ quốc”Ra mắt Guidebook “Du lịch Móng Cái - Dấu ấn nơi địa đầu Tổ quốc”
Trải nghiệm mùa hoa sim ở Hải SơnTrải nghiệm mùa hoa sim ở Hải Sơn
Móng Cái: Khai trương Chợ phiên Pò Hèn năm 2023
Cắt băng khai trương chợ phiên Pò Hèn (Ảnh: mongcai.gov.vn)

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Sèn Thị Hỷ, Chợ Pò Hèn là chợ truyền thống có từ lâu đời, được hình thành trong giai đoạn từ năm 1975 tại khu vực Pò Hèn, là nơi trao đổi hàng hóa của nhân dân trong vùng, giao thương với thôn Thán Sản - Trung Quốc. Chợ được họp vào các ngày mùng 2, 5, 8, 12, 15, 18, 22, 25, 28 âm lịch.

Đến năm 2000, xã Hải Sơn đã xây dựng lại chợ, các mặt hàng được giao thương chủ yếu là nông, lâm sản của nhân dân trong vùng và một số tiểu thương ở huyện Hải Hà mang các mặt hàng nông sản và nhu yếu phẩm thiết yếu đến giao thương để đổi lấy các lâm sản, nông sản. Sau một thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2023, Chợ được chỉnh trang lại. Hiện nay có 30 hộ thực hiện đăng ký kinh doanh thường xuyên tại chợ.

Móng Cái: Khai trương Chợ phiên Pò Hèn năm 2023
Biểu diễn nghệ thuật tại buổi lễ (Ảnh: mongcai.gov.vn)

Việc khôi phục chợ phiên Pò Hèn nhằm bảo tồn nếp văn hóa quen thuộc của người dân vùng cao xã Hải Sơn, để người dân từ các thôn tụ họp, trao đổi, buôn bán những sản phẩm nông sản đơn thuần như gà, lợn, tỏi khô, măng, mật ong rừng, các loại rau, thuốc bắc... Phiên chợ Pò Hèn không chỉ là phiên chợ đơn thuần giao lưu, buôn bán, mà còn là nơi tái hiện, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giao lưu văn hóa văn nghệ của các dân tộc Dao, Sán Chỉ, Kinh.

Khu vực chợ phiên có diện tích khoảng 6000m2, được đầu tư bằng nguồn ngân sách và nhân dân tham gia đóng góp. Chợ họp phiên vào thứ 7 của tuần thứ 3 hàng tháng. Phiên chợ với sự tham gia của các gian hàng, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các dân tộc thiểu số trên địa bàn như trang phục các dân tộc, các loại rau củ quả, đặc sản ẩm thực,... Trong khuôn khổ phiên chợ, còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc như biểu diễn múa hát dân gian, trình diễn trang phục truyền thống, thi đấu các trò chơi dân gian của các dân tộc xã Hải Sơn.

Móng Cái: Khai trương Chợ phiên Pò Hèn năm 2023
Móng Cái: Khai trương Chợ phiên Pò Hèn năm 2023
Móng Cái: Khai trương Chợ phiên Pò Hèn năm 2023
Các đại biểu đi tham quan phiên chợ (Ảnh: mongcai.gov.vn)

Để tới Phiên chợ Pò Hèn, có 3 tuyến đường cho du khách lựa chọn, tuy nhiên để thuận tiện du khách nên đi 2 tuyến: Nếu khách đi từ Trung tâm thành phố thì đến km3 Hải Yên, đi theo quốc 18C đi qua xã Bắc Sơn là đến Chợ Pò Hèn, xã Hải Sơn; nếu du khách đi cao tốc Hạ Long - Móng Cái thì đến nút giao đường dẫn đến Huyện Hải Hà tiếp tục đi đường 18A hướng về Móng Cái, rẽ vào đường 18C đi Cửa khẩu Bắc Phong Sinh đi vào địa phận xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, đi thẳng là tới Chợ phiên Pò Hèn.

Trung tâm Thông tin du lịch

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]