Một lữ khách “Ở lại với ngàn sao”

14:28 | 03/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
"Chúng tôi muốn gọi nhà báo Đỗ Doãn Hoàng là “người đồng hành”. Cho dù những chuyến đi tới nhiều vùng đất trên địa cầu của Hoàng, có thể nằm trong tour của Vietravel, cũng có thể không, nhưng sau những chuyến đi ấy, Hoàng luôn trao tặng những người làm du lịch những món quà ý nghĩa" - Nguyễn Lê Hương, Vietravel Hà Nội nói.

LTS: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, sinh năm 1976, người làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, vừa xuất bản cùng lúc 3 cuốn sách, kỉ niệm 25 năm cầm bút và 20 năm chính thức làm báo của anh: Búi Thông thơ dại (truyện dài); Trong tận cùng hang ổ (phóng sự điều tra); Ở lại với ngàn sao (du ký). 3 cuốn sách đại diện cho 3 phương diện lao động, sáng tạo, đam mê của Đỗ Doãn Hoàng. Dưới đây là bài viết của một người làm nghề du lịch. Điều thú vị là ở chỗ, những bài viết sau, và thậm chí ngay trong các chuyến lang thang tới rất nhiều vùng đất trên thế giới của Đỗ Doãn Hoàng không chỉ là cẩm nang du lịch, mà nó gợi cho người đọc cái ham muốn được đi, khám phá, cảm nhận, như là những xúc cảm mạnh mẽ, mơ mộng mà anh thể hiện trong từng câu, từng chữ...

mot lu khach o lai voi ngan sao
3 "đứa con tinh thần" kỉ niệm 25 năm cầm bút và 20 năm chính thức làm báo của Đỗ Doãn Hoàng.

Ở một góc độ nhất định nào đó, chúng tôi muốn gọi Đỗ Doãn Hoàng là “người đồng hành”. Cho dù những chuyến đi tới nhiều vùng đất trên địa cầu của Hoàng, có thể nằm trong tour của Vietravel, cũng có thể không, nhưng sau những chuyến đi ấy, Hoàng luôn trao tặng những người làm du lịch những món quà ý nghĩa.

Các bài viết đậm tính khám phá, mơ mộng và lãng mạn của Hoàng không chỉ gợi lên ở người đọc cái ham muốn xê dịch mà còn truyền cảm hứng thêm cho những người làm du lịch cái ham muốn được giới thiệu nhiều hơn nữa về những vùng đất thú vị tới đông đảo bà con ta.

mot lu khach o lai voi ngan sao
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng trong một chuyến công tác.

Chúng tôi đọc hầu như hết những bài viết mang tính du kí của Hoàng. Và trước khi mở những tour du lịch đặc biệt khám phá các quốc gia kỳ bí và kỳ thú nhất, thì một trong những vị khách đầu tiên mà chúng tôi nghĩ tới, đấy cũng lại là Đỗ Doãn Hoàng. Sự có mặt của Hoàng trong các chuyến đi luôn mang tới những thú vị, bất ngờ.

Hoàng là người đi nhiều, đọc nhiều, yêu thiên nhiên, và là một người ham học hỏi với trí nhớ đặc biệt tốt. Cho nên, khi Hoàng lên đường, không chỉ là mang theo sự háo hức chuẩn bị khám phá một vùng đất, mà Hoàng còn mang theo cả một kho tư liệu không nhỏ đã được tích luỹ từ khi nào đó. Tôi nghĩ, từ hàng thập kỉ trước. Và hễ có dịp là anh trở thành một hướng dẫn viên tự nguyện và thân thiện nhất cho tất cả bạn đồng hành. Hoàng có thể nói không mệt mỏi suốt cả một chặng đường, cầm mic, trên xe, trên tàu, đi bộ… Vừa đi vừa nói, khúc chiết và… rất khôi hài.

mot lu khach o lai voi ngan sao
Thông điệp 5 châu vì hòa bình của tác giả.

Với sự thính nhạy của một nhà báo hơn 20 năm kinh nghiệm, Hoàng luôn sớm phát hiện ra và tư duy về các chủ đề đặc biệt. Tôi chứng kiến, có khi, cùng một chuyến đi, trong khi, một số người, thậm chí mới chỉ kịp vãn cảnh, chụp ảnh, ăn thử vài món ăn địa phương, mua sắm vài món đồ lưu niệm phổ biến, thì Hoàng đã kịp thâu tóm lấy gần như toàn bộ hơi thở của một xứ sở ấy. Anh đào sâu trong lịch sử, chắt chiu từng chi tiết, liên tưởng khái quát, “kéo” cảm xúc và đúc rút từ khắp nơi ùa về. Tất nhiên, sau đó là hàng loạt bài viết, với những series ảnh đầy ấn tượng được công bố.

Cái cách đi ào ào, vừa đi vừa nói quá cởi mở của Hoàng đôi khi khiến người ta nghĩ rằng, sẽ chẳng có lúc nào Hoàng dừng lại để… nghỉ ngơi. Và tôi cũng từng không hình dung được là Hoàng viết vào lúc nào. Nhưng có một chi tiết mà tôi rất nhớ ở Hoàng, đó là anh thường xuyên bật máy tính lên làm việc trong suốt các chuyến bay dài.

mot lu khach o lai voi ngan sao
Một trong ba "đứa con tinh thần" của tác giả.

Trong cuốn sách này, ở bài cuối cùng, trên chuyến bay từ Indonesia về Việt Nam, transit qua Malaysia, Hoàng đã viết một bài trọn vẹn hơn 5.000 chữ về chuyến đi ấy, kèm theo một bộ ảnh đầy xúc cảm về hai ngọn núi lửa đang hoạt động Bromo và Ijen. Hoàng khiến tôi kinh ngạc. Vì hầu hết sau các chuyến đi, di chuyển qua nhiều vùng địa lý, khí hậu khác nhau, trên nhiều loại phương tiện, mọi người đều mệt lử. Và chuyến bay về chính là chuyến để… ngủ. Vậy mà Hoàng thì bật Macbook sạc đầy ngồi viết.

Hoàng từng viết "Mỗi miền đất từng phiêu du qua là một tài sản vô giá" và có lẽ đây là lời đúc kết cô đọng nhất về thứ mà anh cho là đáng giá nhất trong cuộc đời - những chuyến đi! Từ lúc biết Hoàng tới nay, tôi luôn thấy Hoàng đang ở trong các chuyến đi, đi miệt mài và cũng viết mệt mài với 27 cuốn sách đã xuất bản. Hoàng đi háo hức như thể mỗi chuyến đi đều ở dạng “lần đầu tiên trong đời”.

mot lu khach o lai voi ngan sao
Nguyễn Lê Hương - Vietravel Hà Nội: "Những cuốn sách của Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng không chỉ là cẩm nang du lịch, mà nó gợi cho người đọc cái ham muốn được đi, khám phá, cảm nhận, như là những xúc cảm mạnh mẽ, mơ mộng mà anh thể hiện trong từng câu, từng chữ…"

Trước mỗi chuyến đi, nếu là đến một vùng đất mới, ít tư liệu về nó, Hoàng sẽ hỏi chúng tôi tư vấn về lộ trình, phương tiện, những điều thiết yếu khác. Tôi đã gặp ở nhà báo này một cách xê dịch lịch lãm và chuyên nghiệp. Thậm chí, chúng tôi được Hoàng gợi ý, góp ý về việc tổ chức tour như thế nào cho hấp dẫn và ý nghĩa nhất. Bằng cách anh chia sẻ rất chân thành, viết báo, viết sách, in các chùm ảnh công phu trên rất nhiều ấn phẩm báo chí lớn; nói chuyện trên truyền hình hay trong các trường đại học; anh đã truyền cảm hứng cho không ít người về một lối sống tích cực. Hãy mở lòng, trải nghiệm và để thiên nhiên và con người khắp mọi miền thế giới ngấm vào ta. Cảm nhận. Ngay ngày hôm nay.

Chúng tôi biết, Đỗ Doãn Hoàng là người nổi tiếng trong làng báo, bằng những vệt bài phóng sự điều tra có tác động mạnh tới xã hội. Nhưng với những người làm du lịch, chúng tôi còn quan tâm nhiều hơn tới khía cạnh: Hoàng là một người luôn khát khao tìm kiếm, khám phá những vẻ đẹp tuyệt bích của thiên nhiên, của các cộng đồng người và dằng dặc lịch sử thế giới. Đây là cuốn thứ 27 trong cuộc đời đi và viết của Đỗ Doãn Hoàng, là cuốn sách mà những người làm du lịch như chúng tôi muốn đọc để có thêm niềm cảm hứng khai mở những vùng đất mới. Chúc mừng Hoàng, và mong chờ những chuyến đi tiếp theo của chúng tôi sẽ tiếp tục có sự đồng hành của anh./.

Cần phải khẳng định rằng: Không nghi ngờ gì nữa, nhiều năm qua, Đỗ Doãn Hoàng là một cây bút phóng sự điều tra khách quan, trung trực, tài ba, nổi tiếng toàn quốc. Anh được những người bị nạn, người oan ức, người nghèo và bạn đọc tin cậy, nể phục.

Họ trông mong vào anh để giải nỗi oan, để đi tìm lại công lý, để thay đổi số phận. Anh tư duy và hành động không chỉ bằng phẩm chất của một nhà báo giàu bản lĩnh, thấy bất bằng chẳng tha, mà còn là một nhà văn với trái tim nhân ái muốn cúi xuống và biết cúi xuống nâng đỡ các thân phận yếu ớt, nhỏ bé cay đắng không có khả năng phòng vệ trước sức mạnh của cái ác.

Họ trông cậy vào anh với niềm tin hiếm hoi (vốn đã thành xa xỉ ở cái thời bát nháo, nhố nhăng làm lệch chuẩn đạo đức và mỹ học). Anh làm việc bằng kỹ năng của một nhà báo sắc sảo, nhưng cũng hành động như một sĩ quan an ninh điều tra giàu kinh nghiệm.

(Nhà văn Sương Nguyệt Minh viết về phóng sự của Đỗ Doãn Hoàng)

mot lu khach o lai voi ngan sao

Nguyễn Lê Hương (Vietravel Hà Nội)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]