Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

03:02 | 10/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mù Cang Chải được mệnh danh là điểm đến đáng mơ ước của bất cứ ai. Trong đó ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào Mông sinh sống trên mảnh đất này.
Yên Bái: Nhiều hoạt động chào đón du khách đến với Mù Cang ChảiYên Bái: Nhiều hoạt động chào đón du khách đến với Mù Cang Chải
Quy hoạch Mù Cang Chải thành huyện du lịch tiêu biểu, phát triển bền vữngQuy hoạch Mù Cang Chải thành huyện du lịch tiêu biểu, phát triển bền vững

Cách Hà Nội hơn 300km, Mù Cang Chải giờ đây không còn xa lạ với dân du lịch. Quốc lộ 32 nối liền một dải lên tận miền Lai Châu, cung đường cheo leo nằm uốn mình theo từng sườn núi đưa bạn đi qua nhiều cảnh đẹp của vùng núi Tây Bắc. Vượt đèo Khế, rồi dốc Bồ Hòn là vào đến Tú Lệ. Tú Lệ thường là điểm dừng chân của hầu hết các đoàn đi qua đây, bởi có nhiều món ăn ngon, nhiều chỗ để đi và chụp ảnh.

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Mù Cang Chải có một đặc điểm mà du khách rất thích đó chính là thời tiết mát mẻ quanh năm. Chính vì thế nơi này rất thích hợp để du lịch quanh năm ở mọi thời điểm.

Nếu bạn muốn tận hưởng cảnh đẹp của mùa cấy lúa thì hãy đến vào tháng 5 hoặc 6, đây chính là Mù Cang Chải mùa nước đổ. Lúc này Mù Cang Chải bước vào thời kỳ mùa nước đổ hiện lên với màu của đất nâu hòa quyện cùng trời xanh, thêm mặt nước óng ánh như gương in sắc bầu trời vậy đó.

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Còn nếu bạn muốn thưởng thức cảnh đẹp của dải lúa vàng óng và mùi hương lúa chín thoang thoảng thì hãy đến Mù Cang Chải vào tháng 9 hoặc tháng 10 nhé, đây là Mù Cang Chải mùa lúa chín. Còn gì yên bình hương vừa có thể ngắm cảnh vùng quê yên bình, vừa có thể nghe mùi lúa chín của đất trời vùng núi Tây Bắc tuyệt vời nữa chứ.

Ngắm cảnh Mù Cang Chải ở đâu là đẹp nhất?

Ruộng bậc thang Tú Lệ

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Đây được xem là địa điểm đầu tiên mà bạn nhất định phải tới khi du lịch Mù Cang Chải. Tú Lệ là một thung lũng ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Khi đến đây vào mùa thu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang chín vàng hoặc còn xanh mơn mởn tuyệt đẹp. Một điểm thú vị khi đến đây đó là truyền thống “tắm tiên” của người Thái vẫn còn được lưu giữ cho đến bây giờ.

Rừng trúc Mù Cang Chải

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Từ thị trấn Mù Cang Chải cách rừng trúc Nả Háng Tủa Chử ở Xã Púng Luông khoảng 20km đi đường. Rừng có diện tích khoảng 1ha, đã tồn tại hơn 60 năm. Đến đây bạn phải băng qua những con đường quanh có, khó khăn vì có dốc rất cao. Nhưng vượt qua tất cản bạn sẽ thấy được những khoảng cây xanh mướt, hàng nghìn cây trúc nối bạt ngàn vô cùng xinh đẹp.

Đèo Khau Phạ

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc với những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Khau Phạ như một dải lụa dài nằm giữa rừng núi Tây Bắc và lúc nào cũng được bao phủ bởi những đám mây trắng như bông trôi lững lờ.

Bản Thái

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Bản Thái là một ngôi làng nhỏ nằm bình yên giữa thung lũng với những mái nhà đơn sơ thấp thoáng. Nếu bạn muốn thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái khi du lịch Yên Bái thì nhất định phải đến đây, bạn sẽ được thưởng thức thịt lợn gác bếp, xôi nếp, cá nướng,… và được trải nghiệm tắm nước lá thuốc truyền thống của người Thái.

Đặc sản Mù Cang Chải

Nếp Tú Lệ

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Xôi được làm từ nếp Tú Lệ rất dẻo, ngon và có một hương thơm ngào ngạt. Đây được xem một đặc sản nổi tiếng của cánh đồng Mường Lò. Đây là một số món ăn không thể bỏ qua khi đến Mù Cang Chải, hạt gạo nếp Tú Lệ rất đặc biệt, nó đều dài, căng mẩy và hạt nào thì cũng trong veo nhìn rất ngon mắt. Xôi nếp Tú Lệ rất dẻo mềm và không bị ướt hay dính. Nó còn có vị ngọt, nhai càng kỹ thì càng thấy bùi.

Cốm Tú Lệ

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Loại cốm Tú Lệ cũng rất nổi tiếng ở Mù Cang Chải Yên Bái. Cốm ở đây được bà con dân tộc Thái làm rất công phu, cốm không được vò hay đập mà phải tuốt rồi loại bỏ những hạt lép, đảm bảo chất lượng đấy nhé. Cốm thường được ăn cùng với chuối chín, trái hồng đỏ chín cây hoặc cũng có thể dùng để nấu cháo vịt, xôi nếp, chè hoặc nêm vào các món như tôm rán, thịt chiên đều rất tuyệt vời.

Châu chấu rang

Mù Cang Chải - Vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên

Châu chấu có quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa gặt, khoảng tháng 5 và tháng 9. Chỉ có thể vào mùa này thì châu chấu rất thơm ngon và béo ngậy. Đây là món ăn khiến du khách rất thích thú khi đến Mù Cang Chải đấy.

Thời tiết tại nơi đây thường xuyên thay đổi lúc nắng lúc mưa nên bạn cần đem theo nhiều trang phục phù hợp và dễ ứng biến nhé. Hơn nữa thì để du lịch thuận tiện tại Mù Cang Chải bạn nên thuê xe máy để du lịch cho tiện, vì nơi đây chưa phát triển các phương tiện công cộng hoặc các bến xe. Ngoài ra thì bạn nên lưu ý đem theo đủ tài chính để có thể vui chơi và tận hưởng mọi dịch vụ du lịch nơi đây để có trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé. Và điều cuối cùng là hãy đi du lịch với gia đình của bạn vừa có thể gắn kết các thành viên trong gia đình vừa có thể mang lại cảm giác ấm cúng thân quen.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phạm Linh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]