Myanmar: Đất nước huyền bí

22:52 | 10/01/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với chính sách miễn thị thực qua lại giữa các quốc gia khối ASEAN từ đầu năm 2016, đất nước hình ngọn lửa Myanmar được khách du lịch trong khu vực tìm đến nhiều hơn nhờ đi lại dễ dàng và tiết kiệm.  
myanmar dat nuoc huyen biViệt Nam lọt tốp 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất năm 2019

Đất nước của những ngôi chùa

Myanmar là đất nước của những con người mộ đạo từ trong máu thịt. Nhà cửa dù có lụp xụp nhưng người dân không ngần ngại mang vàng đi xây chùa, cúng chùa. Từ Yangon đến Bagan, Madalay, hàng ngàn ngôi đền, chùa tháp được dát vàng rực rỡ. Cũng bởi vậy mà khi Campuchia được gọi là “đất nước chùa tháp”, Thái Lan được mệnh danh là “đất nước chùa vàng” thì Myanamar có cái tên giản dị mà bao trùm hơn: “Đất nước của những ngôi chùa”.

myanmar dat nuoc huyen bi

Hạ cánh xuống Yangon - thủ phủ cũ của Myanmar - sau chuyến bay 2 giờ đồng hồ từ Hà Nội, bạn sẽ gặp ngay vô số đền, chùa vừa mang văn hoá bản địa vừa đậm kiến trúc châu Âu được xây dựng từ thời thuộc địa Anh. Đặc biệt, Chùa Vàng (Shwedagon) tại Yangon được xem là ngôi chùa linh thiêng nhất của Myanmar với niên đại trên 2.600 năm. Toàn bộ tượng Phật tại đây đều được dát vàng, đỉnh tháp được gắn các viên kim cương và hồng ngọc. Chùa Vàng cũng là nơi lưu giữ 8 sợi tóc của Đức Phật Thích Ca - bảo vật linh thiêng của Phật giáo.

Yangon là thành phố sôi động, nhiều màu sắc và đậm dấu ấn văn hoá Myanamar. Bởi thế, dù từ lâu, vai trò thủ đô đã chuyển giao cho thành phố Naypyidaw nhưng nhiều người vẫn nhớ đến Yangon như là thủ phủ, nơi mang tinh thần và linh hồn của đất nước vạn ngôi chùa.

Từ Yangon di chuyển qua Bagan, khách du lịch cũng không thể bỏ qua hàng ngàn ngôi chùa lớn nhỏ tại đây. Sáng sớm, bạn có thể thuê xe đạp hoặc xe máy điện (thường các khách sạn đều có dịch vụ cho thuê xe) đi ngắm mặt trời mọc rồi rong ruổi qua đền, chùa. Vào mùa gió, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh thành phố bằng khinh khí cầu. Bagan chính là niềm tự hào của người dân Myanmar, tới mức họ nói: “Nếu bạn là người Myanmar thực sự, bạn phải đến Bagan”.

myanmar dat nuoc huyen bi
Khách du lịch thích thú checkin tại Bagan.

Tuy vậy, Mandalay mới thực sự được coi là trung tâm Phật giáo của đất nước này bởi đền, chùa ở đây gần như giữ được những nét nguyên thủy nhất. Tới đây, khách du lịch cũng không nên quên đặt chân tới cầu gỗ U Bein, được làm từ phần gỗ tếch còn sót lại của việc xây dựng các cung điện hoàng gia.

Con người hiền hoà

Nằm ở trung tâm bang Shan, hồ Inle là nơi cư dân của bộ lạc Kayan sinh sống, nổi tiếng với tục lệ phụ nữ đeo vòng đồng quanh cổ để kéo dài cổ. Các bé gái sẽ bắt đầu đeo chiếc vòng đầu tiên khi 5 tuổi và mỗi năm lại tăng thêm. Một chiếc cổ càng dài, càng nhiều vòng sẽ càng là niềm tự hào của họ.

myanmar dat nuoc huyen bi

Hồ Inle còn là nơi hiếm hoi tỏa ra cảm giác mát mẻ, dễ thở với khí hậu ôn hoà, thực vật phong phú, nhất là sau cuộc hành trình qua hàng loạt thành phố nắng nóng như Bagan, Madalay, Yangon… Trong suy nghĩ của người dân Myanmar, hồ Inle là nơi đẹp nhất thế giới.

myanmar dat nuoc huyen bi

Nhìn chung, dù đặt chân tới những thành phố nóng nực với xe cộ chạy mù đường hay hồ, biển mát dịu, bạn đều cảm nhận Myanmar có lẽ một trong số ít ỏi những nơi còn lại giữ được cuộc sống nhẹ nhàng, hạnh phúc không so đo. Người dân Myanmar thật thà và dễ mến. Bất kể là nông thôn hay thành thị, những người đàn ông, đàn bà Miến Điện quấn xà rông đi lại từ tốn, đôi khi miệng nhai trầu bỏm bẻm. Và tất nhiên, đặc sản của đất nước còn huyền bí này là con đường, góc phố nào cũng lốm đốm… vệt nước trầu.

Người Myanmar có phong tục tô mặt bằng loại bột được chế biến từ rễ và vỏ cây thanakha. Họ quan niệm dùng thanakha bôi lên mặt, thậm chí bôi lên cánh tay, có thể giúp làn da chống chọi được với ánh nắng gay gắt.

myanmar dat nuoc huyen bi

Người Myanmar hầu hết đều rành tiếng Anh. Một trong những lý do là bởi đất nước này là thuộc địa cũ của Anh. Dù nhiều du khách đánh giá đó là thứ tiếng Anh rất “nhức đầu” nhưng chỉ sau nửa ngày tới một ngày, khi bạn đã quen với lối phát âm của người Miến Điện, hẳn sẽ thích thú khi nói chuyện với họ. Có những lúc bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên, thích thú khi dừng chân nhờ một người bản xứ chỉ đường và thấy họ có thể kéo cả nhà, cả xóm ra cùng nhiệt tình chỉ giúp.

myanmar dat nuoc huyen bi

Myanmar với trình độ phát triển còn hạn chế, cũng thể hiện rõ ở nhịp sống có phần chậm chạp, uể oải. Hầu như chợ búa, ngân hàng, quán xá... tới gần trưa mới mở cửa. Nhộn nhịp và mở cửa sớm nhất chỉ là một vài cửa hiệu bán ngọc, đá quý ở Yangon, nơi không ít khách du lịch tìm đến mua quà lưu niệm.

Vào thăm chùa tại nước này, bạn buộc phải tháo bỏ giày, dép, tất… và đi chân trần từ ngoài đường vào tới tận lễ đường, bất kể mặt đất nắng nóng bỏng rát đến đâu. Bạn cũng sẽ thường bắt gặp hình ảnh các sư sãi đi khất thực ngoài đường phố, bến xe, hàng quán. Song, nên cẩn trọng trước khi rút tiền đặt vào thố của những người khất thực bởi có thể gặp phải sư “giả”.

Ẩm thực của Myanamar cay, nồng, nhiều dầu mỡ. Món ăn có mặt tại hầu hết các nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ của đất nước này là cari. Ngoài ra, khách Việt có thể tìm đến nhiều quán ăn vị Thái, Trung Hoa… để chọn món hợp khẩu vị hơn.

Tuấn Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]