Nâng tầm du lịch Ðắk Nông

14:10 | 28/01/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có - du lịch được xác định là một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh Ðắk Nông. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030, Ðắk Nông trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực và năm 2050 trở thành trung tâm du lịch mang tầm vóc quốc gia.
Một thoáng Ðắk NôngMột thoáng Ðắk Nông
Khám phá hang động núi lửa Ðắk NôngKhám phá hang động núi lửa Ðắk Nông

Nhiều tiềm năng, lợi thế

Nằm ở cửa ngõ Tây Nguyên, Đắk Nông có nhiều lợi thế về tài nguyên du lịch, là nơi hội tụ các giá trị về địa chất địa mạo, khảo cổ, văn hóa và đa dạng sinh học mang tầm cỡ quốc tế và khu vực.

Một trong những yếu tố đặc trưng tạo nên “thương hiệu” của du lịch Đắk Nông là CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông, sở hữu hơn 100 hang động lớn nhỏ, với quy mô dài và rộng bậc nhất Đông Nam Á, phân bố chủ yếu ở khu vực Krông Nô, phát hiện từ năm 2007 và được Hiệp hội hang động núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục Đông Nam Á về cả quy mô, độ dài và tính độc đáo.

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học đã xác định nơi đây có hàng trăm hang động lớn nhỏ. Trong các hang động còn ẩn chứa nhiều bí mật về cơ chế thành tạo, các tổ hợp khoáng vật, đa dạng sinh học và di chỉ khảo cổ. Ngoài ra, trong khu vực còn có các di sản kiểu cổ sinh như các hóa thạch cúc đá, các khuôn cây trong đá bazan, các hồ nước đầy thơ mộng; các miệng núi lửa độc đáo đặc trưng như Nâm Blang, Nâm Kar, Băng Mo và hệ thống thác nước đẹp hùng vĩ...

Mặt khác, với địa hình đa dạng và phong phú xen kẽ giữa các thung lũng, cao nguyên và núi cao, Đắk Nông có nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hùng vĩ như thác Đắk G'lun, thác Đắk Búk So, thác Đ'ray Sáp, thác Gia Long, thác Trinh Nữ, hồ Trúc, hồ Tây. Đặc biệt, Vườn Quốc gia Tà Đùng nằm trong CVĐC toàn cầu UNESCO là một trong những địa điểm hấp dẫn có thể khai thác nhiều loại hình du lịch.

Nâng tầm du lịch Ðắk Nông
Thác Đ'ray Sáp - điểm đến hấp dẫn du khách

Điểm nhấn của Vườn Quốc gia Tà Đùng chính là hồ Tà Đùng, được ví như “Vịnh Hạ Long trên cao nguyên” với diện tích gần 5.000 ha mặt nước và hơn 40 hòn đảo, bán đảo lớn nhỏ tạo nên cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo, nhất là giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, quyến rũ.

Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, Vườn Quốc gia Tà Đùng, Rừng đặc dụng cảnh quan Đ'ray Sáp và một phần phía Nam của Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) là nơi lưu giữ những giá trị đặc trưng về đa dạng sinh học của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông.

Với hệ thống động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm có tên trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới như voi, hổ, bò rừng và nhiều loài linh trưởng (voọc đen má trắng, chà vá chân đen, chim hồng hoàng, gà tiền mặt đỏ...).

Đi đôi với đó, với hơn 40 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống, mỗi dân tộc đều có nét văn hóa và hoạt động lễ hội truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc. Nền văn hóa nghệ thuật phong phú, đa dạng và sinh động đang được bảo tồn như cồng chiêng, đàn đá và những nhạc cụ thô sơ làm từ chất liệu tre nứa như Mló, M’buốt, Goong reng… Ngoài ra, Đắk Nông hiện có 12 di tích được Nhà nước xếp hạng; trong đó, 1 di tích quốc gia đặc biệt, 8 di tích quốc gia và 3 di tích cấp tỉnh.

Để thu hút khách đến tham quan, nhiều cá nhân, gia đình đã đầu tư kinh phí xây dựng homestay với đầy đủ các loại hình dịch vụ để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh như Công ty TNHH Tà Đùng Top View; Công ty TNHH một thành viên TMDV Hùng Long; Vườn sinh thái Trust Life… Hoạt động quảng bá và kết nối du lịch tiếp tục được duy trì, vận hành hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Đắk Nông đến với bạn bè trong và ngoài nước. Theo thống kê, chỉ tính riêng trong dịp lễ 2/9/2022 đã có 46.250 lượt khách đến các điểm du lịch của tỉnh Đắk Nông, tăng 655% so với cùng kỳ năm 2019 (năm 2020-2021 du lịch bị đóng băng bởi dịch Covid-19).

Khát vọng nâng tầm

Mặc dù số lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm tại Đắk Nông ngày một tăng nhưng theo đánh giá của ngành chức năng việc phát triển sản phẩm du lịch chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Để ngành du lịch phát triển, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định du lịch là một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh bên cạnh công nghiệp và nông nghiệp bền vững. Cụ thể, đến năm 2025, hình thành một số điểm du lịch trọng tâm gắn với cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa của Đắk Nông; hoàn thành sớm quy hoạch các khu du lịch trọng điểm (Tà Đùng, Công viên địa chất...); phát triển một số sản phẩm và mô hình du lịch mang tính đặc thù của Đắk Nông. Năm 2030, hình thành các tuyến du lịch gắn với Công viên địa chất Đắk Nông; hỗ trợ đầu tư có trọng điểm các điểm đến theo từng tuyến; hoàn thành đầu tư các khu du lịch trọng điểm.

Tầm nhìn 2050, phát triển các tuyến du lịch của CVĐC Đắk Nông tạo thành một hệ thống liên hoàn, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa; trở thành trung tâm du lịch mang tầm vóc quốc gia. Trong đó, Đắk Nông xác định phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh. Du lịch phát triển bền vững, theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch gắn với CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông, khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp công nghệ cao và bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và bản sắc văn hóa của các dân tộc tỉnh Đắk Nông. Đặc biệt, việc phát huy giá trị CVĐC toàn cầu UNESCO Đắk Nông chính là “đòn bẩy” để khôi phục, bảo tồn và khai thác các giá trị di sản phục vụ cho mục tiêu phát triển du lịch một cách bền vững.

Tại Hội thảo góp ý quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, nhiều ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia cho rằng tỉnh Đắk Nông cần xây dựng chiến lược sản phẩm ưu tiên như thiết lập các điều kiện thiết yếu cho các địa điểm du lịch, phát triển các điểm tham quan và sản phẩm độc đáo, thiết lập các sự kiện, hoạt động du lịch cố định.

Theo GS.TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông, du lịch Đắk Nông muốn phát triển cần mời chuyên gia nước ngoài tư vấn hoặc lập quy hoạch du lịch. Bởi vì tiềm năng, thắng cảnh của Đắk Nông được đánh giá là độc đáo số 1 của Việt Nam. Nếu có quy hoạch tốt, chọn mời nhà đầu tư tốt đủ tiềm năng thì du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn của Đắk Nông, nhưng nếu quy hoạch không tốt thì du lịch sẽ trở nên manh mún, đơn điệu không phát huy được hiệu quả.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: “Để đạt mục tiêu đề ra, Đắk Nông tập trung vào một số loại hình du lịch đặc sắc và phù hợp với xu thế của thời đại. Để phát triển du lịch đúng hướng, hiệu quả, có sức cạnh tranh thì phải dựa trên những tài nguyên thiên nhiên, những giá trị riêng mang lại cho du khách, nhằm tạo động lực để phát triển. Do đó, việc xây dựng, định vị và phát triển thương hiệu du lịch Đắk Nông là cần thiết, nhằm xây dựng cho Đắk Nông một điểm đến phản ánh đúng tiềm năng, giá trị sản phẩm du lịch của địa phương”.

Theo ông Lê Ngọc Quang, Giám đốc Sở VHTTDL, hiện nay, ngành VHTTDL đang phối hợp với các ngành liên quan sớm hoàn thiện chuyên đề quy hoạch du lịch của tỉnh được tích hợp vào quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050… Trong đó, Đắk Nông ưu tiên lập, điều chỉnh quy hoạch các khu du lịch trọng điểm như Khu du lịch sinh thái văn hóa Tà Đùng, Công viên vui chơi giải trí Liêng Nung, Khu du lịch sinh thái dọc sông Sêrêpốk... Đặc biệt, ngành VHTTDL tham mưu triển khai có hiệu quả chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch gắn với CVĐC toàn cầu UNESCO tỉnh Đắk Nông 2021-2025. Từ đó, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh, thu hút khách du lịch đến với Đắk Nông; sớm đưa du lịch Đắk Nông trở thành 1 trong 3 trụ cột kinh tế.

Mỹ Hằng/ Báo Đắk Nông

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]