“Nếp áo thanh xuân” tôn vinh áo dài Việt

16:30 | 07/06/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày 7/6, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Nếp áo thanh xuân” nhằm lan tỏa tình yêu dành cho các giá trị di sản văn hóa của dân tộc đến thế hệ trẻ.
“Nếp áo thanh xuân” tôn vinh áo dài Việt
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm “Nếp áo thanh xuân”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã giới thiệu về nét đặc sắc, nổi bật của áo dài Việt Nam và làm thế nào để áo dài lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng ở trong và ngoài nước; qua đó để lan tỏa tình yêu dành cho các giá trị di sản văn hóa của dân tộc đến thế hệ trẻ. “Nếp áo thanh xuân” là nếp văn hóa của quê hương - nơi các bạn trẻ sinh ra, lớn lên, học tập và trưởng thành; “Nếp áo thanh xuân” sẽ theo các em vào giảng đường đại học hay bắt đầu hành trình lập nghiệp và cùng với thời gian sẽ trở thành di sản ký ức tươi đẹp của một thời tuổi trẻ.

GS. TS Từ Thị Loan - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, những năm gần đây, áo dài Việt Nam được nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng không chỉ vào những dịp lễ, Tết mà cả trong cuộc sống hằng ngày.

Theo GS. TS Từ Thị Loan: Áo dài Việt Nam không chỉ đơn thuần là một loại trang phục dân tộc, nó còn chứa đựng bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, những quan niệm thẩm mỹ, ý thức và tinh thần dân tộc của người Việt Nam. Để áo dài ngày càng phát huy giá trị trong đời sống đương đại, cần đẩy mạnh văn hóa mặc áo dài, tôn vinh, quảng bá rộng rãi trang phục này, quan trọng là đa dạng hóa đối tượng, giới tính, lứa tuổi sử dụng.

Theo bà Từ Thị Loan, mọi khó khăn đều có cách giải quyết, quan trọng người đứng đầu có thực sự tâm huyết, có chiến lược lâu dài xây dựng hình ảnh áo dài Việt Nam. Việc may, mặc, quảng bá hình ảnh áo dài phải trở thành một chính sách, chủ trương và hành động ở cấp quốc gia chứ không phải là các hoạt động đơn lẻ hay nỗ lực của một số nhà thiết kế, nhà hoạt động văn hóa và tổ chức xã hội.

Bà Đặng Thị Bích Liên - nguyên Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam chia sẻ, thông qua tọa đàm để áo dài đi vào cuộc sống và được tiếp nhận, trường tồn cùng thời gian, trở thành một nét văn hóa đặc sắc của người Việt. Vì vậy nên khuyến khích các trường quy định một ngày trong tuần học sinh phải mặc áo dài và một ngày mặc trang phục dân tộc của họ. Như thế, vừa lan toả được áo dài vừa gìn giữ phát huy bản sắc dân tộc, từ đó đóng góp vào nền công nghiệp văn hoá.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng áo dài cho các em học sinh lớp 12 và giáo viên nữ của các trường: Trường PTTH Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ); Trường PTTH Tương Dương (tỉnh Nghệ An) và Trường PTTH Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa).

N.H

Mặc áo dài, đạp xe khám phá di sản Hà NộiMặc áo dài, đạp xe khám phá di sản Hà Nội
Quảng bá áo dài Việt và tour kết nối Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ bằng xe điệnQuảng bá áo dài Việt và tour kết nối Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ bằng xe điện
Ấn tượng áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam trên sàn diễn thời trang Hoa KỳẤn tượng áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam trên sàn diễn thời trang Hoa Kỳ