Nét trầm Quảng Bình quan

19:35 | 17/10/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm ở trung tâm TP Ðồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Quảng Bình quan là di tích lịch sử với kiến trúc tiêu biểu, mang nét trầm mặc, cổ kính và uy nghi, trở thành biểu tượng của tỉnh Quảng Bình.
Những điểm tham quan hàng đầu ở Bắc Kinh, Trung QuốcNhững điểm tham quan hàng đầu ở Bắc Kinh, Trung Quốc
Lâm Đồng mở cửa trở lại hoạt động du lịchLâm Đồng mở cửa trở lại hoạt động du lịch

Quảng Bình quan là 1 trong 3 cửa ải của luỹ Trấn Ninh, kéo dài từ chân núi Ðầu Mâu đến cửa biển Nhật Lệ. Hệ thống thành luỹ quân sự với gần 30 km chiều dài được nhà chiến lược quân sự thiên tài Ðào Duy Từ thiết kế và cho xây đắp vào năm 1631.

Hệ thống thành luỹ được tính toán chi tiết, kỹ càng, xây dựng rất kiên cố, vững chắc, nhằm giúp chúa Nguyễn chống lại sự tấn công của quân Trịnh ở Ðàng Ngoài. Nhờ vậy, trong suốt gần nửa thế kỷ (1627 - 1672) diễn ra cuộc chiến tranh đẫm máu giữa 2 thế lực Trịnh - Nguyễn, thành luỹ Trấn Ninh đã giúp chúa Nguyễn chặn đứng và đẩy lùi nhiều cuộc tấn công, trong đó có 7 trận chiến quy mô lớn của quân Trịnh, khiến quân Trịnh không thể vượt qua cửa ải này.

Nét trầm Quảng Bình quan
Nét trầm Quảng Bình quan.

Năm 1825, sau khi lên ngôi, một trong những việc làm đầu tiên của vua Minh Mạng là quan tâm đến các công trình di tích văn hoá, lịch sử. Ông đã cho sửa sang, trùng tu nhiều công trình di tích lịch sử, trong đó có Quảng Bình quan. Ngoài việc trùng tu các hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng, ông còn cho xây thêm các tháp canh phía trên cổng khiến cho cổng thành càng thêm uy nghi.

Ðặc biệt, các vua triều Nguyễn còn cho đúc nổi hình ảnh Quảng Bình quan vào Nghi Ðỉnh trong Tử Cấm thành. Do vậy, thời đó, Quảng Bình quan được đánh giá là một trong những công trình văn hoá - lịch sử tiêu biểu nhất của nước ta.

Trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, với âm mưu đưa miền Bắc trở về thời kỳ đồ đá, đế quốc Mỹ liên tiếp mở nhiều chiến dịch tấn công Ðồng Hới bằng không quân, hải quân... Chỉ trong một thời gian ngắn, thị xã Ðồng Hới đã bị san phẳng. Kết thúc chiến tranh, cùng với việc khôi phục, kiến thiết lại quê hương, nhiều công trình văn hoá được đầu tư tôn tạo, trong đó có Quảng Bình quan.

Năm 1992, Quảng Bình quan đã được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) ra quyết định xếp hạng di tích cấp quốc gia. Từ đó, Quảng Bình quan từng bước được trùng tu, tôn tạo. Hàng năm, Quảng Bình quan thu hút rất đông khách du lịch bởi bề dày lịch sử hàng trăm năm tuổi và nét trầm mặc, cổ kính, uy nghi.

Nét trầm Quảng Bình quan
Quảng Bình quan lung linh vào buổi tối.
Nét trầm Quảng Bình quan
Tượng đài Mẹ Suốt bên dòng Nhật Lệ.
Nét trầm Quảng Bình quan
Ðến thăm Quảng Bình quan, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng Nhà thờ Tam Toà, được xây dựng bởi sự chỉ đạo của linh mục Clause Bonin người Pháp, năm 1887, bên dòng Nhật Lệ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Cà Mau

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]