Người mắc bệnh trĩ nên và không nên ăn gì?

03:10 | 29/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bệnh trĩ là căn bệnh rất phổ biến. Nguyên nhân gây bệnh một phần vì thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng của bệnh. Vậy bị bệnh trĩ nên và không nên ăn gì?
Những mẹo giúp giảm cân hiệu quả sau tuổi 50Những mẹo giúp giảm cân hiệu quả sau tuổi 50
Thực phẩm giúp bạn cân bằng tâm trạng và giảm căng thẳngThực phẩm giúp bạn cân bằng tâm trạng và giảm căng thẳng
Người mắc bệnh trĩ nên và không nên ăn gì?
Thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người bệnh trĩ.https://dulich.petrotimes.vn/

Thực phẩm người bệnh trĩ nên ăn:

Thực phẩm giàu chất xơ: Táo bón lâu ngày là nguyên đầu tiên gây ra bệnh trĩ. Vì vậy bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ có vai trò quan trọng vào việc thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, giảm đầy bụng, táo bón. Vì thế, những người bị trĩ nên ăn những thực phẩm chứa chất xơ hòa tan như rau đay, mồng tơi, thanh long, khoai lang, chuối...và thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan sẽ không hòa tan như: ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, súp lơ, cam quýt…

Nước: Có thể là nước suối, nước canh, nước ép trái cây, sinh tố… Nước như một chất xúc tác giúp chất xơ hoạt động tốt hơn trong đường ruột. Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể giúp làm mềm phân, giúp quá trình đại tiện suôn sẻ hơn. Mỗi ngày nên uống từ 1.5-2 lít.

Thực phẩm có chứa nhiều chất sắt: Bệnh trĩ làm mất máu vì vậy người bệnh nên cung cấp lượng máu để bù đắp lại lượng máu đã mất bằng việc bổ sung những thực phẩm chứa nhiều sắt như: gan động vật, thịt bò, mè đen, bông cải xanh…

Ngoài ra những thực phẩm chứa nhiều kẽm và magie như: Sôcôla đen, bơ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, quả hạnh, nho khô… sẽ giúp ổn định mạch máu, duy trì sự phát triển của các mô cơ, nhuận tràng, chống viêm và chữa lành những vết thương bên trong cơ thể.

Bệnh trĩ nên và không nên ăn gì?
Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ là khắc tinh của người bệnh trĩ.https://dulich.petrotimes.vn/

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ, thì có một số thực phẩm người bệnh trĩ không nên ăn:

Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều muối và gia vị cay, nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt...vì chúng làm nóng, rát hậu môn.

Không nên uống nước ngọt có ga, vì nó gây nên áp lực cho ruột. Không uống nhiều bia rượu… những thức uống này làm cho người bệnh thêm nóng trong người và kích ứng gây ngứa hậu môn.

Hạn chế ăn những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, nhất là thực phẩm chiên xào…Vì dầu mỡ làm khó tiêu và khiến cho tình trạng táo bón ngày càng nặng thêm.

Ngoài việc có chế độ ăn uống hợp lý thì người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ tập thể dục, rèn luyện cơ thể. Nếu như những bệnh nhân nào là dân văn phòng thì nên tập thói quen đứng lên ngồi xuống, không được ngồi mãi một chỗ. Khoảng 30 phút thì nên đứng dậy thực hiện một vài động tác. Nên chuẩn bị sẵn chai nước trên bàn làm việc để tránh trường hợp lười đi uống nước.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]