Nhà sáng lập giải thưởng World Travel Award kỳ vọng tương lai Việt Nam có thương hiệu quốc tế

09:22 | 13/11/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Giải thưởng World Travel Award (WTA) 2019 khu vực châu Á, châu Đại Dương ngày 12/10/2019 vừa qua ghi nhận những thành tựu ấn tượng của du lịch Việt. Ông Graham E. Cooke, người sáng lập giải thưởng đã có những chia sẻ về tiềm năng của điểm đến Việt Nam và đảo Phú Quốc trên bản đồ du lịch thế giới.    
nha sang lap giai thuong world travel award ky vong tuong lai viet nam co thuong hieu quoc teHọ đã làm gì, để "Lọ Lem" trở thành "công chúa"?
nha sang lap giai thuong world travel award ky vong tuong lai viet nam co thuong hieu quoc teẤn tượng Du lịch Việt Nam tại Hội chợ du lịch quốc tế WTM London 2019

PV: Năm nay là năm thứ 26 Giải thưởng WTA ra đời và được ghi nhận như “Giải Oscar của ngành công nghiệp du lịch”, ông nhận định như thế nào về những đóng góp của WTA với ngành du lịch thế giới?

Ông Graham E.Cooke: Sứ mệnh của giải thưởng WTA là cho thế giới biết đến những ngành công nghiệp mới, sản phẩm du lịch mới trên một diễn đàn mang tầm vóc thế giới. Từ khi ra đời đến nay, chúng tôi luôn nỗ lực trên con đường đó. Điều chúng tôi hướng đến là cho thế giới thấy một bức tranh toàn cảnh của du lịch thế giới, đồng thời lưu tâm đến những vấn đề cấp thiết, trong đó có biến đổi khí hậu và môi trường sinh thái. Năm tới đây, chúng tôi sẽ có 7 sự kiện quốc tế ở 7 châu lục. Đó là tham vọng của chúng tôi nhằm vinh danh các sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi trội, để cả thế giới được biết đến.

Vừa qua, Việt Nam được xướng tên với bốn hạng mục của giải thưởng WTA: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, và thành phố Hội An được trao tặng danh hiệu “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019”. Ông nghĩ thế nào về những đóng góp của ngành du lịch Việt Nam với du lịch thế giới?

Ông Graham E.Cooke: Việt Nam đang có những đóng góp ngày càng lớn cho du lịch toàn cầu theo hướng bền vững. Tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao hơn, chất lượng dịch vụ khách sạn cũng được cải thiện rõ rệt. Theo tôi, Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc trong ngành du lịch, trở thành một điểm đến ngày càng chất lượng.

nha sang lap giai thuong world travel award ky vong tuong lai viet nam co thuong hieu quoc te
Ảnh: Ông Graham E.Cooke cùng các đơn vị Việt Nam đạt giải tại WTA châu Á – châu Đại Dương 2019

Ngoài InterContinental Danang Sun Peninsula Resort và JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, năm nay nhà đầu tư Sun Group có thêm hàng loạt khách sạn và khu nghỉ dưỡng mới được nhận giải. Theo ông lý do vì sao các công trình này lại được đánh giá cao như vậy?

Ông Graham E.Cooke: Tôi cho rằng điểm chung của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng này là từng góc không gian đều được đầu tư với những nét độc đáo và khác lạ. Tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới nhưng khi đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, tôi vẫn cảm nhận được nét đặc biệt riêng có của khu nghỉ dưỡng này so với các đối thủ khác trên thế giới.

nha sang lap giai thuong world travel award ky vong tuong lai viet nam co thuong hieu quoc te
Ảnh: Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Tôi rất kỳ vọng vào tương lai, khi các nhà đầu tư như Sun Group xuất khẩu dịch vụ của mình sang nước ngoài, đó sẽ là một bước ngoặt lớn. Cũng như 50 năm trước tại Nhật Bản, chưa có thương hiệu toàn cầu như Toyota, Toshiba, Sony, Panasonic…, tại Việt Nam hiện nay cũng chưa có các thương hiệu quốc tế. Các thương hiệu quốc tế có thể trong ngành khách sạn, hàng không, hoặc các ngành dịch vụ,… và tôi hy vọng rằng những tập đoàn như Sun Group sẽ xây dựng được những thương hiệu quốc tế như thế.

Một khách sạn khác của tập đoàn Sun Group là Hotel De La Couple - MGallery gây ấn tượng khi giành được 4 giải thưởng trong WTA 2019. Ông ấn tượng như thế nào với tác phẩm mới của Bill Bensley và Sun Group ở một nơi xa xôi như Sa Pa, Việt Nam?

Ông Graham E.Cooke: Quả thật Hotel De La Coupole ở Sa Pa là một công trình tuyệt vời. Tôi nghĩ Sun Group đã khai thác được những nét độc đáo, khác lạ của vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam. Đất nước các bạn có những kho báu chưa từng được thế giới biết đến, và chúng tôi nóng lòng được giới thiệu cho cả thế giới những kho báu đó. Tôi nghĩ rằng ở những khu vực có văn hóa đặc trưng như vậy, các bạn nên phát triển thêm những loại hình, sản phẩm du lịch phong phú, có bản sắc riêng, bởi nhu cầu của du khách là hết sức đa dạng.

nha sang lap giai thuong world travel award ky vong tuong lai viet nam co thuong hieu quoc te
Ảnh: Khách sạn Hotel De La Coupole – MGallery tại Sa Pa

Đảo Phú Quốc, nơi diễn ra Lễ trao giải WTA châu Á – châu Đại Dương có vẻ đẹp hiếm có, thường được gọi là “đảo Ngọc” của Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về tiềm năng phát triển du lịch của Phú Quốc khi so sánh với các thiên đường du lịch khác như Phuket hay Bali? Phú Quốc nên làm gì để trở thành một Bali mới ở châu Á?

Ông Graham E.Cooke: Du lịch cũng có các giai đoạn phát triển tương tự như sự phát triển của một đứa trẻ, từ một em bé cho đến khi trưởng thành. Theo ý kiến chủ quan của tôi thì hầu như trên thế giới chỉ biết đến Việt Nam với ấn tượng về lịch sử của các bạn. Và gần như 99% thế giới chưa biết đến đảo Phú Quốc. Nhiệm vụ của các bạn là ghi tên Phú Quốc trên bản đồ các điểm đến của thế giới.

nha sang lap giai thuong world travel award ky vong tuong lai viet nam co thuong hieu quoc te
Ảnh: Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại đảo Ngọc

Theo tôi, du lịch Phú Quốc hiện giờ đang như một cây non. Điều các bạn cần làm để biến nơi đây trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới, đó là chung tay để phát triển du lịch của hòn đảo này, và cần có một tổ chức chung để quản lý phát triển du lịch Phú Quốc. Tôi tin rằng với sự đầu tư đúng hướng, hòn đảo này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ để từ nền du lịch còn non trẻ như hiên nay, trở thành một “người trưởng thành”, ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

https://dulich.petrotimes.vn/

PV

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]