Nhiều rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng vitamin E quá liều

14:06 | 19/10/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vitamin E là một loại vitamin chống oxy hóa tan trong chất béo. Nếu dùng liều cao, nó có thể tích tụ mỡ trong cơ thể bạn và gây ra các biến chứng về sức khỏe.
Tuổi già có đáng sợ?Tuổi già có đáng sợ?
6 thực phẩm bồi bổ trí não nên ăn hằng ngày6 thực phẩm bồi bổ trí não nên ăn hằng ngày
Nhiều rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng vitamin E quá liều
Ảnh minh họa.https://dulich.petrotimes.vn/

Vitamin E hữu ích nhất đối với những người bị thiếu loại vitamin này. Đặc biệt là đối tượng có bệnh lý như bệnh về tiêu hóa hay bệnh u nang, u xơ... hoặc những người ăn ít chất béo sẽ có nguy cơ bị thiếu vitamin E.

Vitamin E có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp của phụ nữ: giúp làn da của chị em láng mịn, tươi trẻ và ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn. Nếu thiếu vitamin E, làn da sẽ khô và nhăn, thiếu sức sống, bên cạnh đó, tóc cũng khô và gãy rụng nhiều. Cũng chính vì lý do này mà vitamin E thường là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm làm đẹp da và tóc.

Vì vậy, nhiều người đã tự ý bổ sung vitamin E với hy vọng cải thiện hệ thống miễn dịch của họ, giảm nguy cơ ung thư hoặc giúp làm đẹp da và móng tay nhờ tác dụng chống oxy hóa và khả năng chống lão hóa của chúng.

Tuy nhiên, việc lạm dụng vitamin E quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, cảm giác mệt mỏi, có thể buồn nôn hoặc nôn, một số trường hợp phát ban nhẹ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp phải những tình trạng nghiêm trọng hơn như cơ thể bị suy nhược, loãng máu, chảy máu và dẫn đến đột quỵ hoặc tăng nguy cơ tử vong. Với những rủi ro nghiêm trọng tiềm ẩn này, bạn không nên lạm dụng vitamin E.

Ngoài ra, Vitamin E cũng có thể làm tăng thời gian đông máu và đối kháng với vitamin K, tương tác với aspirin ngăn chặn sự ngưng kết tiểu cầu và nếu sử dụng chung với estrogen trong thời gian dài có thể gây ra huyết khối. Cách tốt nhất để ngăn ngừa ngộ độc vitamin E là không bổ sung hơn mức dưới 1.000 mg mỗi ngày.

Những lưu ý khi sử dụng Vitamin E

Mỗi ngày, nhu cầu vitamin E của một người lớn là khoảng 15mg. Không sử dụng vitamin E trong thời gian quá dài. Phụ nữ ngoài 30 có thể làm đẹp bằng cách bổ sung vitamin E khoảng 1, 2 tháng. Sau đó ngừng thuốc một thời gian rồi mới uống tiếp.

Những người khỏe mạnh thì không nên bổ sung vitamin E tổng hợp, mà chỉ cần bổ sung những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin E từ các loại dầu thực vật sẽ là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E cho cơ thể. Cụ thể như: mầm lúa mì, đậu nành, dầu hướng dương mầm thóc, giá đỗ, một số loại rau xanh, thịt, cá, trứng, sữa, và nhiều loại trái cây...

Một số đối tượng bị bệnh da khô, tóc gãy rụng hoặc một số bệnh nhân mắc các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, hay mỡ máu, người có chỉ định của bác sĩ mới được bổ sung vitamin E.

Ngoài ra, hãy đảm bảo cất giữ các chất bổ sung này ở nơi an toàn, ngoài tầm với của trẻ em. Vì vitamin E tan trong chất béo nên sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm độc và biến chứng ở trẻ em.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (Tổng hợp)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]