Những đặc sản bạn có thể mua về làm quà khi du lịch Huế

14:06 | 01/09/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Huế đã được mệnh danh là "Kinh đô ẩm thực" của Việt Nam. Khi du lịch đến Huế bạn hãy lựa chọn những đặc sản này về làm quà cho người thân và bạn bè...
5 món ăn đặc sản Ninh Bình làm nức lòng du khách gần xa5 món ăn đặc sản Ninh Bình làm nức lòng du khách gần xa
Về Ninh Bình thưởng thức phở dê bát đá ngon đúng điệuVề Ninh Bình thưởng thức phở dê bát đá ngon đúng điệu
Những đặc sản mà bạn có thể mua về làm quà khi du lịch Huế
Mắm tôm chua Huế.

Mắm Huế cũng được làm đơn giản từ những loại hải sản biển. Tuy nhiên, qua bàn tay chế biến của các mệ, các o thì mắm Huế lại sở hữu hương vị vô cùng đặc biệt mà bất kỳ thực khách nào đã thẩm thì khó có thể quên. Ở Huế mùa nào mắm nấy: Mùa đông thì có mắm cá ngừ, mắm thính cá chuồn, mắm cá nục, cá trích. Mùa thu thì mắm nêm, mắm cá cơm, mắm cá thu, mắm sò, mắm hàu… Mùa hạ thì mắm dưa, mắm còng, mắm cà pháo, mắm tôm chua… Hầu hết các loại mắm Huế không quá mặn, không quá ngọt mà rất đậm đà và lúc nào cũng có vị cay. Mắm Huế chủ yếu làm thủ công nên thời gian bảo quản khá ngắn, khoảng 3-4 tháng, vì vậy nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh để có thể dùng được lâu hơn.

Những đặc sản mà bạn có thể mua về làm quà khi du lịch Huế
Tré Huế

Tré Huế là một loại đặc sản Huế được gói bằng lá chuối gần giống như nem thính, nem chua ngoài Bắc. Nhưng nguyên liệu để làm Tré thì lại khác, chúng được làm từ thịt đầu heo, tai heo, mũi heo, thịt ba rọi (ba chỉ) cùng với thịt bò theo tỉ lệ nhất định. Ngoài ra, gia vị để làm nên món Tré Huế cũng khá đa dạng: nước mắm, tỏi, mè rang, ớt bột, ớt tươi, riềng và không thể thiếu gạo tẻ hoặc nếp rang. Tré Huế gồm 2 loại đó là tré bò và tré lợn. Hai loại này khác nhau về thành phần, nhưng cách làm thì giống nhau. Khi ăn bóc vỏ tré ra, dùng đũa đánh tơi các miếng thịt rồi bày ra đĩa.

Những đặc sản mà bạn có thể mua về làm quà khi du lịch Huế
Mè xửng Huế

Mè xửng Huế từ rất lâu đã trở thành biểu tượng gắn liền với con người nơi đây. Mè xửng chính là loại kẹo dân dã mà ai ai cũng thích. Mè xửng được làm từ nguyên liệu chính là mè hay còn gọi là vừng, sau đó hoán đường cô đọng lại thành chất dẻo. Ngoài vừng thì bánh đa, mạch nha hay đậu phộng cũng là 1 trong những thành phần không thể thiếu của mè vừng. Với vị ngọt và dẻo dai của đường kết hợp với đậu phộng, mùi thơm của vừng khiến người ăn ăn vào nhớ mãi. Mè xửng ngon có màu vàng trong suốt, bẻ thấy mềm nhẹ nhưng không gãy, thả tay ra lại trở về hình dạng cũ, lại thơm hương vị đậu mè.

Những đặc sản mà bạn có thể mua về làm quà khi du lịch Huế
Kẹo cau

Kẹo cau, thức quà “đặc sản tuổi thơ” của những thế hệ 9x trở về trước ở Huế. Chúng có hình thù giống trái cau chẻ làm bốn hoặc làm sáu, trông vô cùng hấp dẫn và độc đáo. Kẹo cau gồm có hai phần: Phần trong cứng màu vàng nhạt, tượng trưng cho hạt cau, được làm từ nước đường cô lại vàng óng; Phần ngoài màu trắng, làm bằng bột trộn đường, tượng trưng cho thịt cau. Ngày xưa, khi làm kẹo cau, người ta có bỏ thịt quả cau vào trong kẹo nhưng vì mùi vị của cau khá hăng, không nhiều người ăn được nên sau này không cho vào nhân kẹo nữa.

Trước đây, kẹo cau thường được gói trong một miếng lá chuối. Nhưng để tiện cho du khách gần xa mang đi nên ngày nay, kẹo cau được đóng gói chỉn chu lịch sự để bán cho các du khách dễ dàng mua về làm quà.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]