Những điều cấm kỵ khi đi du lịch Nhật Bản

08:47 | 13/06/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Người Việt ta thường có câu “nhập gia tùy tục”, vậy khi đến du lịch ở xứ sở hoa anh đào Nhật bản, du khách cần phải tuân thủ các theo các quy tắc ứng xử nào để bạn tránh trở thành kẻ thô lỗ, thiếu văn hóa?

Nhật Bản luôn được biết đến là một trong những quốc gia với những địa điểm du lịch nổi tiếng và những món ăn từ đồ tươi nổi danh. Vậy trong năm nay, nếu bạn đã có dự định đi đến đất nước mặt trời mọc để du lịch, đi học hay đi làm thì đừng quên lưu ý về những điều không nên làm sau:

Tuyệt đối không được đi bên phải

Đây được coi là một quy luật bất thành văn mà những người lần đầu tiên đến Nhật Bản cần phải chú ý. Theo đó, đối với bất kỳ người đi bộ, đi thang cuốn cũng phải đi về phía bên trái để phía bên phải dành cho những người đang có việc gấp.

nhung dieu cam ky khi di du lich nhat ban
Đối với người Nhật Bản việc đi bên phải sẽ khiến bạn trở thành những người khiếm nhã

Không được hút thuốc ngoài trời

Là một trong những quốc gia áp dụng rất nghiêm những quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Ở các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka, khi hút thuốc lá ngoài trời có thể bị phạt lên đến 50.000 yên (tương đương với 10 triệu đồng).

Do vậy, để tránh gặp phải những rắc rối thì các bạn hãy chú ý tìm hiểu kỹ về các quy định liên quan đến việc hút thuốc lá ngoài trời.

Chịu phạt nếu xả rác sai quy định

Cũng giống như quy định về việc hút thuốc lá ngoài trời, người Nhật Bản có những quy định rất nghiêm ngặt nếu bạn xả rác bừa bãi.

nhung dieu cam ky khi di du lich nhat ban
Để tránh gặp phải những sự rắc rối thì bạn tuyệt đối không nên xả rác sai quy định

Chính quyền thành phố đã cho lắp đặt rất nhiều các thùng rác với các hình thù bắt mắt và dễ nhìn để bạn có thể vứt rác đúng chỗ ở khắp nơi trong thành phố. Và nếu bị phát hiện, bạn sẽ gặp phải rắc rối to đấy.

Chỉ tay vào người khác là điều tối kỵ

Đối với người Nhật Bản, việc chỉ tay vào người khác sẽ bị coi là thô lỗ, thiếu tôn trọng người đối diện.

Không tuân thủ xếp hàng

Nếu như ở Việt Nam, văn hóa xếp hàng còn chưa phổ biến thì Nhật lại là quốc gia thích xếp hàng nhất trên thế giới. Họ xếp hàng một cách quy củ, trật tự từ siêu thị, nhà ga, tàu điện ngầm.

nhung dieu cam ky khi di du lich nhat ban
Văn hóa xếp hàng của người Nhật luôn được rất nhiều các quốc gia trên thế giới học tập

Ăn uống, gây ồn ào trên tàu điện ngầm

Nếu để ý trong các bộ phim Nhật Bản, trên các tàu điện ngầm tuyệt đối không hề phát ra tiếng ồn, mọi người có thể hoạt động, đọc báo, thậm chí là ngủ, miễn sao không phát ra tiếng ồn. Đặc biệt, việc ăn uống trên tàu điện ngầm là việc không bao giờ xảy ra.

Không được bước vào nhà mà vẫn đi giày

Khi tìm hiểu về văn hóa Nhật bạn sẽ thấy rằng, trước khi bước chân vào nhà, bạn có thấy một bậc cửa nhỏ. Người Nhật gọi khu vực đó bằng cái tên "genkan". Đây là nơi để khách cởi giày và xếp chúng gọn gàng vào một bên, hoặc trên giá đứng giày đặt cạnh tường.

nhung dieu cam ky khi di du lich nhat ban
Bạn tuyệt đối không được mang dép khi bước vào nhà

Ngoài ra những địa điểm công cộng như đền, chùa hay những nhà hàng cũng phải bỏ giày dép ở bên ngoài.

Đưa tiền tip đồng nghĩa với việc không hài lòng với cách phục vụ

Hầu hết ở các quốc gia, việc đưa tiền tip là điều ưu ái đối với các nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, khi đến Nhật, nếu bạn đưa tiền tip, đừng quá ngạc nhiên nếu thấy nhân viên phục vụ chạy theo để đưa lại tiền thừa cho bạn, dù chỉ là vài yên.

Bởi, người Nhật cho rằng, khi khách đưa tiền tip cho họ đồng nghĩa với việc thực khách không hài lòng với dịch vụ và muốn nói "hãy cố gắng hơn trong những lần sau".

Hãy học những quy cách ứng xử cho phù hợp

Để thể hiện sự tôn trọng của mình, trong giao tiếp bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

+ Nếu được ai đó tặng hay mời ăn gì, bạn không nên quên nói cảm ơn "arigato gozaimasu".

+ Nếu bạn ra ngoài đi ăn với bạn bè người Nhật, đừng quên nói "itadakimatsu" (chúc ngon miệng) trước khi ăn.

+ Và hãy nhớ rằng không nên để thừa thức ăn và luôn nói "gochisousamadeshita" để thể hiện thái độ biết ơn.

Xì mũi nơi công cộng

Đây được coi là hành động rất mất lịch sự và không tôn trọng những người xung quanh. Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự khi không đeo khẩu trang ra đường nếu đang bị cảm cúm. Người Nhật ghét xì mũi nơi công cộng, hoặc tệ hơn là nhìn thấy người nào đó xì mũi trước mặt mình.

Nam Phương

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]