Những điều thú vị về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc

18:45 | 10/02/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trong những ngày này, người dân Trung Quốc đang rộn ràng đón Tết Nguyên đán. Theo CNN Travel, sau đây là những điều lý thú về kỳ nghỉ lễ kéo dài trong 15 ngày này.
Tết ở làng cổ Đường LâmTết ở làng cổ Đường Lâm
[Infographic] Những lễ cúng không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán[Infographic] Những lễ cúng không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán
Những điều thú vị về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc
Khách du lịch tham quan Lễ hội đèn lồng Tết Nguyên đán ở Thượng Hải.

Tại sao lại là năm Rồng?

Theo lịch của Trung Quốc mô tả là chu kỳ 12 năm được đại diện bởi 12 con giáp khác nhau, theo thứ tự sau: Tý, Sửu, Dần, Thỏ, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi.

Tuổi của bạn được xác định theo năm sinh của bạn. Nghĩa là năm 2024 sẽ chào đón rất nhiều em bé mang tuổi rồng.

Người Trung Quốc tin rằng đối với mỗi cung hoàng đạo, may mắn sẽ phụ thuộc phần lớn vào vị trí của Tai Sui - tên gọi chung của các vị thần sao được cho là quay song song và ngược chiều với sao Mộc.

Tại sao người Trung Quốc thường đốt pháo và mặc đồ màu đỏ vào dịp Tết?

Có vô số câu chuyện dân gian gắn liền với Tết Nguyên đán nhưng huyền thoại “Niên Thú” nổi bật là một trong những câu chuyện thú vị nhất.

Truyền thuyết kể rằng Niên Thú là một con thú dưới nước hung dữ với hàm răng và sừng sắc nhọn. Mỗi đêm giao thừa, nó bò lên đất và tấn công một ngôi làng gần đó.

Trong một lần như vậy, khi dân làng vội vã chạy trốn, một lão bí ẩn xuất hiện và nhất quyết ở lại dù đã được cảnh báo về ngày diệt vong sắp xảy ra.

Những điều thú vị về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc

Trước sự ngạc nhiên của dân làng, ông lão và ngôi làng vẫn sống sót hoàn toàn bình yên. Ông lão đã khiến Niên thú sợ hãi bằng cách treo biểu ngữ màu đỏ trên cửa, đốt pháo và mặc quần áo màu đỏ.

Đây là lý do tại sao người Trung Quốc lại mặc trang phục và treo biểu ngữ màu đỏ, đốt pháo vào dịp Tết Nguyên đán. Những điều này đều được duy trì cho đến ngày nay.

Đêm giao thừa - Đêm đoàn tụ

Bữa tối đoàn tụ gia đình thường được tổ chức vào đêm giao thừa.

Thực đơn được lựa chọn cẩn thận bao gồm các món ăn gắn liền với sự may mắn, như cá (từ tiếng Trung phát âm giống như “dư dả”), sủi cảo trông giống như thỏi vàng…

Những điều thú vị về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc
Bánh tổ

Là một món ăn nổi tiếng nữa không thể vắng mặt trong dịp Tết của người Trung Quốc. Bánh tổ tiếng Trung là Nian Gao. “Gao” đọc giống từ “cao”, “Nian” giống từ “năm” nên Nian Gao mang đến ý nghĩa một năm mới mọi sự đều tốt đẹp hơn năm cũ, mang đến sự may mắn và thịnh vượng.

Những điều thú vị về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc
Có nhiều kiểu chế biến cá khác nhau, song luôn được để nguyên con.

Từ cá là “yú” trong tiếng Trung đồng âm với từ “dư dả” nên mang ý nghĩa cầu chúc một năm mới tốt lành, tấn tài tấn lộc. Người Trung Quốc thường sẽ ăn hai con cá, một vào đêm giao thừa và một vào ngày đầu năm mới để ước mong sự đầy đủ sẽ kéo dài “từ năm này qua năm khác”. Trong cách ăn cũng có những lễ nghĩa nhất định, đầu con cá sẽ quay về hướng bậc cao tuổi, người vị thế cao nhất trong nhà.

Những điều thú vị về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc
Mì trường thọ.

Mì trường thọ tượng trưng cho mong ước được sống lâu trăm tuổi. Món ăn này có điểm đặc biệt là sợi mì thường rất dài, hoặc trong mỗi bát chỉ có duy nhất một sợi ở bên trong. Sợi mì dài hơn bình thường và không cắt nhỏ, có thể chiên hoặc luộc và cho vào bát cùng với nước dùng.

Những điều thú vị về Tết Nguyên đán ở Trung Quốc
Sủi cảo.

Ở Trung Quốc đây là món ăn truyền thống được chuẩn bị trước sau đó cả nhà quây quần ăn trong lúc giao thừa (thời gian từ 23h đến 1h). Thời điểm chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới được gọi là “jiaozi” trong tiếng Trung cổ, đồng âm với món sủi cảo. Sủi cảo với hình dáng của nén vàng nén bạc xưa nên biểu tượng cho mong ước giàu có và sung túc của gia chủ.

Bánh trôi có màu trắng từ bột nếp bên trong thường có mè đen, đậu xanh sau đó chan nước mật gừng nóng và thưởng thức. Người Trung Quốc ăn món này vào dịp Tết vì họ quan niệm nó tượng trưng cho sự đoàn tụ, đoàn viên, mãi mãi bên nhau.

Ngày Tết Nguyên đán: Gia đình thăm hỏi và lì xì

Những ngày đầu năm mới, người Trung Quốc thường tặng quà, hoa quả khi đến chơi nhà người thân và bạn bè.

Những người đã lập gia đình phải phát lì xì cho cả những người hơn tuổi và nhỏ tuổi hơn họ. Người ta tin rằng những chiếc hồng bao có thể bảo vệ trẻ em bằng cách xua đuổi tà ma.

Ngày 3: Thăm chùa

Người Trung Quốc tin rằng các cuộc tranh cãi có nhiều khả năng xảy ra vào ngày này, vì vậy mọi người sẽ tránh giao tiếp xã hội và thay vào đó đi thăm đền thờ.

Khi ở đó, một số người sẽ cúng dường để bù đắp những điều không may mắn có thể xảy ra. Như đã lưu ý trước đó, đối với nhiều người Tết Nguyên đán là thời điểm để theo dõi các vì sao để tìm hiểu những gì sắp xảy ra trong những tháng tới.

Ngày 7: Ngày sinh nhật của mọi người

Ngày mùng 7 Tết Nguyên đán được cho là ngày thần Nữ Oa của Trung Quốc tạo ra loài người. Vì vậy, nó được gọi là “renri/jan jat” (ngày sinh nhật của mọi người). Các nước khác ở châu Á sẽ có nhiều món ăn sinh nhật khác nhau vào ngày này.

Ví dụ, người Malaysia thưởng thức yeesang, hay còn gọi là món "Thịnh vượng" gồm cá sống và rau cắt nhỏ. Trong khi người Quảng Đông ăn cơm nắm ngọt.

Ngày 15: Lễ hội đèn lồng

Điểm nổi bật của toàn bộ Lễ hội mùa xuân, Lễ hội đèn lồng diễn ra vào ngày 15 và ngày cuối cùng.

Lễ hội đèn lồng được coi là sự kết thúc hoàn hảo cho việc chuẩn bị và ăn mừng Tết Nguyên đán kéo dài hàng tuần.

Lễ hội đèn lồng kỷ niệm ngày trăng tròn đầu tiên trong năm - do đó có tên (Yuan có nghĩa là bắt đầu. Xiao có nghĩa là đêm).

Nó đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và sự bắt đầu của mùa xuân.

Vào ngày này, mọi người thắp đèn lồng để tượng trưng cho việc xua tan bóng tối và mang lại hy vọng cho một năm sắp tới.

Trong xã hội Trung Quốc cổ đại, đó là ngày duy nhất các cô gái trẻ được phép ra ngoài chiêm ngưỡng đèn lồng và gặp gỡ các chàng trai. Do đó, nó còn được mệnh danh là Ngày lễ tình nhân của Trung Quốc.

Ngày nay, các thành phố trên toàn thế giới vẫn trưng bày và tổ chức hội chợ đèn lồng khổng lồ vào ngày cuối cùng của lễ hội. Một số thành phố của Trung Quốc, chẳng hạn như Thành Đô, thậm chí còn tổ chức các màn múa rồng lửa ấn tượng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đoàn Minh Hiển

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]